Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
“GHÉT BỎ CHA MẸ, ANH CHỊ EM…..”

 

 “Nếu ai đến với Ta mà không ghét bỏ cha mẹ, vợ chồng, anh chị em mình…thì không thể là môn đệ Ta được…” (Lc 14:25-33) 

Đoạn Phúc Âm này đại khái cũng giống như bài Phúc Âm ngày Chúa Nhật XX thường niên đã làm chúng ta suy nghĩ không ít. “Các con đừng tưởng Thày đến để đem bình an cho thế gian? Không phải vậy đâu. Thày đến để đem chia rẽ (Lc 12:49-53)….và gươm giáo (Mt. 10:34). 

Cả hai bài Phúc Âm thoạt nghe thấy có vẻ nghịch lý, ngược đời và bất thường, ai cũng phải thắc mắc không hiểu Chúa muốn nói gì. Thực ra chúng ta phải hiểu những câu nói đó một cách đặc biệt, khác với sự hiểu biết của người thường trần tục. Làm sao có thể chấp nhận “phải ghét bỏ cha mẹ, anh chị em mình, vác thánh giá và theo Ta thì mới xứng đáng là môn đệ Ta…” Vậy thì Chúa khó có thể kiếm ra được môn đệ? Nhưng Chúa đã có môn đệ. Không kể 12 môn đệ tông đồ, Chúa còn có vô vàn đệ tử khác là các thánh tử đạo đã xả thân chết ví Chúa bằng đủ mọi cách trong suốt chiều dài lịch sử.

Chúng ta thử suy niệm câu nói này xem ý Chúa thế nào?

Thực sự, lời Phúc Âm đôi khi như có vẻ khiêu khích, chọc giận cả người đọc lẫn người nghe, nhưng nó không bao giờ ngược nghĩa đâu, thưa quí bạn. Cũng như ở một chỗ khác trong Tin Mừng thánh Luca, Chúa rõ ràng đã nhấn mạnh đến bổn phận con cái phải hiếu thảo và kính trọng cha mẹ (Lc 18:20); đối với vợ chồng thì một khi đã thề hứa kết hôn với nhau là đã trở nên cùng một xương một thịt với nhau, và loài người không ai có quyền phân chia / ngăn cách những gì mà Thiên Chúa đã kết hợp. Vậy thì làm sao Chúa lại có thể biểu ta phải ghét  bỏ cha ghét bỏ mẹ, vợ  chồng bỏ nhau, ruồng rẫy con cái anh chị em ? 

Đây chính là phần cốt lõi của vấn đề chúng ta phải để ý. Ngôn ngữ Hebrew / Do Thái không có sự so sánh. Chẳng hạn, người Hebrew không nói yêu hay thích cái này “hơn” hoặc “kém” cái kia. Họ chỉ có thể nói đơn giản là “yêu” hoặc “ghét” mà thôi. Vậy thì trong câu nói “Nếu ai theo Ta mà không ghét cha mẹ mình…” phải được hiểu là “Nếu ai theo Ta mà không yêu Ta hơn cha mẹ mình….”  Tương tự như vậy chúng ta cũng phải hiểu câu Chúa nói trong Tin Mừng thánh Mathew theo cùng một kiểu mạch văn và ý nghĩa như vậy: “Bất cứ ai yêu cha mẹ mình hơn yêu Ta thì không xứng đáng với Ta (Mt.10:37). 

Như vậy có người lại nói phải chăng Chúa ghen tị, ganh đua yêu thương với người trần, kiểu yêu cạnh tranh hay sao? Sai lầm vô cùng nếu ta cho rằng tình yêu của Chúa thuộc loại tình yêu cạnh tranh, so sánh với loại tình yêu của con người như tình yêu cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em…Chắc chắn Chúa Kitô không phải là đối thủ với bất cứ ai về phương diện tình yêu và Người cũng chẳng cần ganh ghét tỵ hiềm với bất cứ ai về tình yêu. Chúa Kitô là siêu việt.  Chính Chúa là TÌNH YÊU mà.

Nếu ai đã có dịp đọc kịch bản (hoặc coi phim) The Satin Slipper của Paul Claudel thì biết, nữ diễn viên chính là một Kitô hữu rất nhiệt tình và mộ đạo đã phải thú nhận và thốt lên lời rằng không thể hiểu được tại sao nàng lại yêu anh chàng Rodrigo say đắm đến độ cuồng nhiệt như vậy. Phải chăng tình yêu giữa đôi trai gái này là hoàn toàn tự nhiên và tự do thoải mái? Đúng vậy, Chúa đâu có ghen tương với ai nhỉ ? Chính thiên thần hộ mạng của nàng đã trả lời: “Làm sao mà Chúa lại có thể ganh tỵ với cái mà chính Chúa đã tạo dựng nên?” (Hoạt cảnh 3, màn 8). Trong câu truyện tình Romeo và Juliette, hai cô cậu yêu nhau đắm đuối mê mẩn đến độ đã chết cho nhau, ai mà ngăn cản được nhỉ?

Tình yêu Chúa không những không thể loại bỏ tình yêu tha nhân, mà trái lại còn thúc đẩy thăng tiến và khuyến khích hỗ trợ. Chúa đã chẳng nói với các thánh tông đồ là “Các con hãy thương yêu nhau, yêu tha nhân như chính mình vậy”  đấy sao (Mt.22:39). Đúng thế, ở trong Chúa, mọi tình yêu thực đều có nền tảng và tìm kiếm ra được sự hỗ trợ và ơn sủng cần thiết để triển nở và bộc phát, biểu hiện toàn diện. Đây chính là ý nghĩa của “tình trạng ân sủng” mà bí tích hôn phối đã ban giúp cho những cặp vợ chồng Kitô hữu. Vói ơn sủng đó, Tình Yêu vợ chồng được bảo đảm bền vững lâu dài và được Chúa hướng dẫn bằng chính tình yêu mà Chúa đã ban tặng cho Giáo Hội của Người.

Chúa Kitô không bao giờ hướng dẫn ai đi lầm đường lạc lối, khiến họ phải thất vọng. Người đòi hỏi tất cả mọi sự bởi vì Người muốn cho tất cả mọi sự. Đúng vậy, Người đã và đang cho chúng ta tất cả mọi sự.  Nói vậy có người sẽ đặt câu hỏi: Con người này –sống cách đây cả hơn 20 thế kỷ trong một góc trời tăm tối xa lạ- lấy quyền gì mà đòi hỏi mọi người phải có được cái tình yêu tuyệt đối ấy? Chúng ta  chẳng cần cầu kỳ phải nhìn về quá khứ xa vời cổ xưa như vậy để tìm cho ra câu trả lời. Hãy nhìn vào chính cuộc sống của Người ở trần gian trong lịch sử thì sẽ rõ. Tiên khởi Người đã ban cho loài người tất cả mọi sự,  chính cả mạng sống của Người. “Thiên Chúa, vì yêu thương ta, đã ban cho loài người chính mạng sống của Người” (Ep 5:2). 

Trong cùng một đoạn Tin Mừng Phúc Âm nói trên, Chúa Kitô đã nhắc nhở chúng ta về một điểm là tiêu chuẩn cùng đích và là đặc tính của Tình Yêu đích thực: “Hãy vác Thánh Giá của mình.……”. Vác thánh giá của mình không có nghĩa là chúng ta phải đi tìm đau khổ. 

Chính Chúa Giêsu cũng không đi tìm kiếm cho ra thánh giá của Chúa. Chúa đã vâng lời Thiên Chúa Cha chấp nhận gánh nặng mà loài người đã đặt trên vai Người; nhờ sự vâng lời đó, tình yêu đã biến đổi nó từ những đau khổ cực hình thành những dấu chỉ của ơn cứu chuộc và khải hoàn vinh quang.

Chúa Giêsu không đến để làm cho thánh giá của con người chúng ta trở nên nặng nề hơn, nhưng làm cho nó có một ý nghĩa. “Bất cứ ai đi tìm kiếm Chúa Giêsu mà không vác thánh giá thì sẽ thấy thánh giá mà không thấy Chúa Giêsu”. Nói một cách khác, người đó chắc chắn sẽ tìm thấy thánh giá nhưng không có được sức mạnh để vác thánh giá đó. 

KẾT LUẬN: Thiên Chúa là Tình yêu. Có Chúa ta sẽ có Tình yêu. Có Tình yêu thì ta sẽ có sức mạnh vượt qua mọi trở ngại tiến tới toàn thắng vinh quang hạnh phúc thật.  Phải chăng đó là ý nghĩa và cái giá của hai tiếng Tông Đồ / Môn đệ mà Chúa Kitô đã nhắc đến trong Tin Mừng Thánh sử Luca và Mathew? Cuộc đời người Kitô hữu là cả một chuỗi dài năm tháng liên lỉ gắng bước tới mục đích đỉnh của Môn ĐệTình Yêu. 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

15-9-07               

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!