Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NÉM CHUỘT VỠ LỌ

TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU

CHÚA NHẬT XVI TN (Năm A)

Mt 13, 24 – 30 

Mục đích của khủng bố là gieo rắc sợ hãi và bất an bằng những phương tiện và cách thế tàn bạo, phi nhân tính và quái đản nhất. Nhưng khi gặp những đầu óc không hề ngại chuyện “vỡ lọ” khi “ném chuột” để tiêu diệt được chuột,  thì việc bắt giữ con tin xem ra bị phá sản. Đó là trường hợp vụ khủng bố và bắt giữ con tin ngày 23.10.2002 tại một nhà hát đông người ở Mascova do những người đàn ông và phụ nữ Chechnya vũ trang, tiến hành. Họ bắt giữ 850 con tin và yêu cầu Nga rút các lực lượng ra khỏi Chechnya. Sau hơn hai ngày , lực lượng đặc biệt Spetsnaz của Nga đã tấn công toà nhà với sự hỗ trợ của một loại khí độc. Tất cả 42 kẻ khủng bố bị tiêu diệt, 129 con tin thiệt mạng, trong khi lực lượng Spetsnaz không có thương vong. Ngày 01.09.2004, những tay súng thuộc phong trào ly khai Chechnya đã bắt hơn 1.000 học sinh và giáo viên đang làm lễ khai giảng ở trường số 1 Beslan, thuộc nước cộng hòa Nam Ossestia, làm con tin. Kết cục có 332 người, một nửa trong số này là trẻ em, đã chết trong cảnh hỗn loạn của vụ giải cứu. Cả “chuột” lẫn “người ném” đều ngang nhau về tinh chất man rợ bất nhân.Cũng như vụ binh sĩ Bắc Triều Tiên bắn chết một phụ nữ có tuổi, vì cho rằng bà nầy vi phạm vùng phi quân sự.  Vài trăm người chết và bị thương đối với những chính quyền và những dân tộc đã quen với sự hung bạo, với hàng chục triệu người thiệt mạng vì hành quyết hay lao động khổ sai trong các trại cải tạo, quả là điều không đáng kể.  

Trong chuyến tham quan Hoa Kỳ để học hỏi kỹ thuật canh tác, thu hoạch, bảo quản và trình độ quản lý của nông dân Hoa Kỳ, một trong những điều khiến những người trong Hội Nông Dân Việt-Nam ngạc nhiên thích thú, là nhìn những cánh đồng ngô “thẳng cánh cò bay” mà không hề có một cọng cỏ, điều kiện giúp những thân cây bắp mập mạp cho năng suất cao,vì hưởng được hết chất đất và phân tro màu mỡ, mà không có những “đối thủ”  là các loại cỏ dại tranh “ăn” như ở Việt-Nam. Đất  nào mà chẳng có cỏ, những thứ hạt giống nhỏ li ti,chẳng cần ai gieo vãi, nhưng được gió mưa mang đi hàng ngàn cây số. GÍÔNG NGÔ 1507 ĐƯỢC CHUYỂN GIEN ĐỂ KHÁNG SÂU BỆNH, CHỊU ĐƯỢC THỜI TIẾT THẤT THƯỜNG VÀ NHẤT LÀ KHÁNG ĐƯỢC THUỐC DIỆT CỎ, Có nghĩa là HỌ LÀM ĐẤT, BÓN PHÂN VÀ GIEO NGÔ RỒI RẢI THUỐC DIỆT CỎ  => mầm các giống cỏ sẽ bị diệt, đất sạch cỏ, trong khi mầm giống ngô không hề hấn gì.

 

Đất đai và khí hậu của Việt-Nam vốn đã dư điều kiện để các loại cỏ dại phát triển ồ ạt và trong khi lao động thủ công không tài nào giúp diệt được chúng, thì thêm những đầu óc ngu ngốc điên khùng đi nhập những thứ độc hại như ốc bươu vàng chẳng mấy chốc đã thành đại họa cho nhà nông. 

Trong các show game nhan nhản trên truyền hình Việt-Nam khắp cả nước, có trò chơi “Đấu Trí”: ngoài kiến thức phong phú để trả lời các câu hỏi, thì ở cuối mỗi phần, sáu người chơi phải “đấu trí’ với nhau để loại nhau đến khi chỉ còn người chiến thắng và người nào yếu bóng vía sẽ dễ bị nao núng mà bấm chuông bỏ cuộc (để nhận tiền thưởng, nhưng là thua cuộc!). Ta liên tưởng đến hai cuộc “đấu trí” khác : lần đầu ở hoang mạc giữa Chúa Giêsu và Xatan, sau khi Người chay ăn bốn mươi ngày và lần thứ hai - thời cơ ma qủy chờ đợi đã đến (Lc 4,13) – là những giờ phút đấu tranh bản thân vô cùng nghiệt ngã trong Vườn Cây Dầu  và Chúa Giêsu đều chiến thắng. Giữa hai lần “đấu trí” ấy – cơn cám dỗ đầu tiêncơn cám dỗ cuối cùng, -theo cách gọi của giới điện ảnh,- là rất nhiều những lần Chúa Giêsu đã xua đuổi ma qủy, đã vạch mặt những kẻ muốn thử thách cài bẫy Người. Không thể cám dỗ được Chúa Giêsu, Xa-tan tập trung mưu mô hiểm ác vào con cái Chúa và cách hay nhất là “gieo” người xấu, sự  xấu vào trong tâm hồn, trong hàng ngũ con cái Chúa : cùng sống, cùng chung mọi điều kiện và ân phúc Chúa ban, nhưng mục đích thì thật khác xa nhau. Cỏ lùng vẫn là cỏ lùng :  Nếu nó mọc cùng một lúc với hạt giống tốt, thì việc triệt phá dù khó khăn, tốn công sức tiền của, cũng không thể do dự, nếu như không muốn trắng tay. Nhưng khi lúa đã trổ bông rồi, thì sự hiện diện của cỏ lùng không còn đe doạ sự phát triển và sự sinh hoa kết trái nữa nhiều nữa, mà chủ yếu là cách thế xử trí của ông chủ. Và ở đây, chúng ta mới thấy Chúa Giêsu có cách giải quyết riêng của Người, không để xảy ra cảnh làm “vỡ lọ” do “ném chuột” bột phát thiếu suy nghĩ. Chúa Giêsu tin tưởng hạt giống đức tin Người gieo sẽ phát triển tốt trong tâm hồn mỗi người và trong Hội Thánh của Người. Hạt giống tốt ấy gieo trên đất tốt, lại có được “thiên thời, đia lợi” là ân sủng Bí Tích và môi trường sống Đạo, sẽ chống chịu được với mọi thử thách, để không bị những thói hư tật xấu lấn lướt, làm hại. Cỏ lùng vẫn là cỏ lùng: nó để mặc cho Xa-tan lợi dụng, biến chất xấu xa, không nên ích cho ai, cả đến làm thức ăn cho gia súc, mà chỉ để ma qủy sử dụng để làm hại người khác, chẳng hề quan tâm đến số phận hiện tại và đời đời của nó, không hề kiêng dè “vỡ lọ” khi cần “ném chuột”: không chỉ ông chủ ruộng sẽ gom nó để đốt trong hỏa ngục, mà chính quan thầy của chúng là Xatan rồi cũng sẽ gom chúng lại để thiêu đốt đời đời. Khác biệt là ở đó: cách nhìn sự việc và cách xử đối của các “ông chủ”.

Trong truyện võ lâm “Thần Điêu Đại Hiệp”, tác giả Kim Dung mô tả rất nhẹ nhàng kín đáo con người trọng nhân nghĩa nơi Quách Tỉnh: Khi cưỡi con thiên lý mã và để sổng mất, Dương Quá trở về nhà lấm lét vì sợ cơn giận của Quách Tỉnh, bởi ngày thướng Dương Quá vốn rất ngỗ nghịch phá phách và ít vâng lời. Nhưng khi nghe tin ngựa qúy bị mất, Quách Tĩnh kéo Dương Quá lại gần, xem xét và hỏi han Dương Quá có bị té đau hoặc trầy sướt ở đâu chăng, mà không hề một chữ hỏi đến con ngựa qúy hiếm. Chúa Giêsu qúy trọng con người, chỉ lo lắng cho sự an nguy của những kẻ theo Người đã gieo, lo đến cả những người có trách nhiệm sẽ vì nhiệt tình hoăc thiếu cẩn trọng, mà làm “vỡ lọ” qúy khi “ném chuột”, những con chuột chỉ hiện diện ở đó để khiêu khích và làm cho họ thiếu bình tĩnh mà phạm sai lầm trong hành xử, những con chuột mà số phận đời đời đã bị định đoạt chẳng ai thương xót. Kẻ thù của Chúa, kẻ thù của Giáo Hội, kẻ thù của con cái Chúa hết sức đông đảo và “đa mưu túc kế”, song cũng chỉ biết lén lút gieo cỏ lùng. Nếu chúng ta kiên vững trong đức tin, đức cậy và đức mến, nếu chúng ta biết giáo dục con cái chẳng những  mất hết tác dụng gây hại, mà còn làm nỗi bật niềm tin của những cây lúa tốt do Chúa gieo trồng. 

Suy Gẫm & Chia Sẻ: SẼ CHẢNG CÒN SỢ CỎ LÙNG! 

Điều cuối cùng mà Fratis Gultom và Domina Simanungkalit làm trước khi gửi cậu con trai và ba cô con gái của họ tới trường mỗi sáng, là vẽ dấu Thánh Giá trên trán các con của họ. Trước bửa ăn sáng, gia đình cùng cầu nguyện với nhau. Gultom chia sẻ tại một hội thảo về “Vai Trò Gia Đình Trong Cộng Đoàn Giáo Hội Căn Bản” diễn ra từ 20 – 22 tháng 06 tại Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra,Indonesia : ”Chúng tôi đã giữ truyền thống nầy từ 10 năm qua, với mục đích là làm cho thấm nhập tinh thần đạo đức trong gia đình chúng tôi”. Nhiều người tham dự đã chia sẻ cách thế thực hành các giá trị gia đình Kitô-hữu và nuôi dạy con cái họ trong đức tin. Nhiều cặp vợ chồng khác cũng chia sẻ khó khăn từ công  ăn việc làm và giờ giấc, nhưng luôn cố gắng duy trì giờ kinh tối, cho con theo học các lớp giáo lý,t ham gia tích cực sinh hoạt cộng đòan giáo xứ và các đoàn thể.  (nguồn: UCAN  14.07.08)

CVK Nguyễn-Thế-Bài   TÌNH CA CHO NGƯỜI ĐƯỢC YÊU 111

 

 

Tác giả: 

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!