Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NGÀI ĐỘNG LÒNG THƯƠNG

“Ngài thấy họ và động lòng thương” (Mt 14:14). 

Trước những thiên tai như động đất, sóng thần, bão lụt, hạn hán, mất mùa, dịch tễ, bệnh tật, cũng như trước những đau khổ mà con người gây ra cho nhau như chiến tranh, bạo lạo, khủng bố, trộm cướp, chém giết, tù tội... nhiều người đã tỏ ra hoài nghi về sự hiện diện của Thiên Chúa: “Chúa ở đâu? Nếu có Chúa thì sao Ngài lại để những sự dữ ấy xẩy ra cho tôi cũng như cho những người khác?”. 

Tuần trước, tôi đã dự thánh lễ an táng mà người chết chỉ mới 30 tuổi. Một thanh niên vừa tốt nghiệp bác sĩ nha khoa, và cùng một lúc khám phá ra rằng căn bệnh ung thư xương của anh đã đến thời kỳ trầm trọng. Nhiều người quen thân với gia đình, bạn bè anh trong khi than khóc anh, cũng đã có những lời than trách cho rằng Chúa bất công và đã quá lạnh lùng trước những tiếng than khóc, cầu xin của gia đình anh, của người mẹ góa của anh. Tại sao Ngài lại đối xử với anh như thế. Cái làm cho nhiều người thấy khó hiểu là ở chỗ anh là một người trẻ rất năng động, giầu lòng quảng đại, hy sinh, và hoạt động tích cực trong những công tác xã hội và tông đồ. 

Những trường hợp như trên còn nhiều và những thắc mắc cũng còn nhiều mỗi khi chúng ta nhìn vào thế giới chung quanh.  Nhưng nếu cần một câu trả lời cho câu hỏi: “Có Chúa không?”, và “Ngài còn động lòng thương con người như Ngài đã làm đối với đồng hương Ngài hơn 2000 năm trước?” thì câu trả lời là “Có”. Chúa có đó và Ngài vẫn còn thổn thức, xót thương cho thân phận con người thời nay hơn cả những gì Ngài đã làm cho đồng hương Ngài trước kia. Lý do, Ngài đã chấp nhận mang lấy tất cả những đau khổ, yếu hèn, và cả sự chết của chúng ta trên mình Ngài, và đã vùi chôn tất cả trong mồ sau cái chết cực kỳ đau đớn và nhuốc khổ của Ngài trên thập giá.  Ngài đã ném tất cả những thứ đó vào lò lửa của tình yêu vô biên của Ngài sau khi người lính lấy lưỡi đòng đâm thấu trái tim Ngài. 

Thật vậy, nhân loại ngày nay hằng ngày vẫn phải hít thở một bầu khí của “nền văn hóa sự chết” theo như Đức Gioan Phaolô II, và phải chọn lựa, đối đầu với triết lý sống “tương đối” như Đức Bênêđíctô XVI đã cảnh giác, thì việc con người còn tồn tại và đạt đến tột đỉnh văn minh như hiện nay đã chứng tỏ rằng Thiên Chúa có mặt.  Và vì yêu thương nên Ngài đã làm ngơ trước những tội lỗi của nhân loại. 

Không những Thiên Chúa yêu thương con người, mà Ngài còn khơi dậy tình yêu ấy nơi nhiều tâm hồn thiện chí, ngày đêm âm thầm nhưng lại rất nhiệt thành, tha thiết với việc chữa lành và canh tân bộ mặt trái đất này. Năm 1950, Mervill Flood và Melvin đã dựa vào thuyết song đoạn luận (dilemma) để nhận định và phân tích về tình hình chính trị, xã hội của thế giới; đặc biệt, sức đối đầu và lựa chọn giữa hai thế lực thù nghịch Nga và Mỹ trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Sau đó, Martin Nowalk đã ứng dụng tư tưởng này để dùng trong việc phân tích tâm lý xã hội của con người qua trò chơi Prisoner’s Dilemma. Cuộc thí nghiệm dựa trên sự chọn lựa tự do của con người trước việc thực hành thiện và ác. Hai người tù hay hai người bạn có thể phản nhau, hại nhau vì quyền lợi của riêng mình, hoặc có thể làm tốt cho nhau vì hy sinh quyền lợi riêng tư của mình. Kết quả cuộc khảo cứu đã cho thấy, những người bạn tốt, những người làm việc thiện bao giờ cũng lợi hơn, cũng thoải mái hơn kẻ làm ác, những kẻ ích kỷ và chỉ muốn lợi dụng, làm hại anh chị em mình.

 Kết quả của cuộc khảo cứu trên đã cho thấy, sỡ dĩ con người ngày nay văn minh, tiến bộ thì phải hiểu rằng nó đang được bao bọc bởi tình thương vô biên của Thượng Đế, và nó cũng đang được nuôi dưỡng, phát triển bằng những hành động bác ái, yêu thương của những tâm hồn thiện chí chứ không phải bằng những hành động dã man, ích kỷ, và vô đạo đức của một số ít cá nhân. Chân Phước Têrêsa Calcutta, Đức Gioan Phaolô II, và hằng triệu triệu những bàn tay, những trái tim nhân ái vẫn đang hồi hộp, rung động hướng về những đau khổ của anh chị em quanh mình hay tại một góc xó nào trên thế giới. Những cuộc lạc quyên và sự đóng góp rộng rãi qua những thiên tại gần đây là một thí dụ về lòng nhân ái đó.     

Chúa Giêsu đã hé mở cho nhân loại biết về hạnh phúc mà họ đang được qua quan phòng yêu thương của Thiên Chúa: “Thế gian cần phải có gương xấu, nhưng khốn cho những kẻ gây ra gương xấu (Mt.18:7). Một cách đầy âu yếm Ngài đã đề cập đến tình yêu quan phòng này qua việc so sánh con người với loài chim trời, và huệ ngoài đồng. Ngài nói, “hai con chim sẻ mới trị giá 1 xu vậy mà không một con nào rơi xuống ngoài tôn ý Cha các ngươi” (Mt.10:29). Và Ngài còn cho biết cẩm bào của Salomôn không đẹp bằng một bông huệ. Những hình ảnh so sánh ấy là để làm nổi bật vai trò con người trước mắt Thiên Chúa, cũng như sự yêu thương quan phòng mà Ngài dành cho con người. 

Không chỉ thổn thức suông. Tình thương hành động, và vì thế, Ngài đã cho họ ăn. Việc Ngài nuôi dân chúng sau khi họ đã theo Ngài và nghe Ngài giảng là hình ảnh cho biết Ngài đã, đang và còn nuôi sống nhân loại không chỉ bằng cơm bánh, mà còn bằng Lời và Mình Máu Thánh Ngài. Để ý thêm, chúng ta còn thấy rằng, qua dụ ngôn lúa miến và cỏ lùng, Chúa cho chúng ta biết rằng không phải Ngài không biết kẻ lành, người ác, nhưng chỉ vì Ngài không nỡ tiêu diệt người ác, càng không nỡ tiêu diệt nhầm một người lành. Khi các gia nhân yêu cầu ông chủ cho phép họ nhổ cỏ lùng, nhưng ông đã nói với họ: “Hãy cứ để lúa miến và cỏ lùng mọc lên với nhau đợi cho đến ngày thu hoặch, bởi lẽ nếu không “khi nhổ cỏ, các anh lỡ tay nhổ luôn cả lúa” (Mt 13:29).  Đây là một mầu nhiệm của cuộc sống. 

“Thiên Chúa là tình yêu” (I Jn 4:8). Vì thấu hiểu cái hoang mang lo lắng, và trận chiến giằng co giữa thiện và ác, nên Đức Gioan Phaolô II đã thiết lập lễ Chúa Tình Thương để cho nhân loại biết rằng, trên tất cả tình yêu của Thiên Chúa vẫn là điều đáng chúng ta tôn thờ. Tin nhận tình yêu này sẽ giúp chúng ta sống và sống hạnh phúc với Chúa và với anh chị em mình qua đức ái trọn hảo. Đừng để điều ác và những kẻ làm điều ác khiến chúng ta thất vọng và sợ hãi. Vì như vậy chỉ có lợi cho thế lực tội lỗi và những hành động gian ác của Satan và bè lũ của bóng tối. Hãy để cho tình yêu Thiên Chúa ngự trị và hướng dẫn đời sống chúng ta. Và hãy vững tin nơi tình yêu ấy, mặc dù chúng ta có gặp thử thách.

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!