Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TRỞ VỀ VỚI LỀ LUẬT VÀ ĐẾN THỜ

Chúa nhật 3 Mùa Chay B  

Mùa chay là mùa hồng phúc với lời mời gọi trở về với Thiên Chúa, sống trong tình thân nghĩa thiết với Ngài. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta cụ thể trở về với Lề Luật của Chúa và với Đền thờ của Ngài.

Lề luật của Chúa là Mười Điều Răn Chúa đã truyền cho dân qua  ông Mô-sê thời Cựu ước trên núi Si-nai. (Xh 20,1-17).

Thời Tân Ước, Lề luật của Thiên Chúa lại là chính Tin Mừng Chúa Giêsu. Giữ luật Tân Ước là cùng Chúa Giêsu đóng đinh tính xác thịt mình, cho thân xác được cùng Ngài phục sinh (x.1Cr 1,22-25)

Thời Cựu Ước, đền thờ của Thiên Chúa là đền thánh Giêrusalem. Luật buộc mọi người nam tín hữu dù ở đâu cũng phải trở về đền thờ dự lễ Vượt qua. Khi dự lễ, phải đóng tiền thuế cho đền thờ là nửa xiếc-lơ, tương đương tiền lương hai công nhật. Người dự lễ còn phải dâng của lễ là những con vật sống, lớn, nhỏ, loại đắt tiền hay rẻ tiền,  tùy vào khả năng của mỗi người. 

Chính trong bối cảnh giữ luật trở về Đền Thờ dự lễ Vượt qua như những người Do Thái khác, mà hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải cho mọi người biết chính Ngài là Đền Thờ Mới của Tân Ước. Đền thờ cũ đã bị làm cho ô uế, vì những lạm dụng ngay trong đến thờ: đổi tiền ăn lời quá cao; giá các con vật sống bên trong khuôn viên đền thờ gấp mươi lăm lần giá thị trường- nhưng nếu không mua với giá cắt cổ ấy, thì lễ vật không được chuẩn nhận; người đến đền thờ cùng các của lễ không đến với lòng tôn thờ kính mến, nhưng đến vì luật; của lễ dâng không vì tôn thờ Thiên Chúa, nhưng vì hình thức bên ngoài. Trước cảnh tượng ấy, Chúa Giêsu Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật ngược bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu: "đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán." (Ga 2,15-16). Người Do Thái cho là Đức Giêsu không có quyền làm như thế, và đòi dấu lạ để minh chứng Ngài có quyền ấy. Họ không hiểu rằng Ngài không những đã có quyền, mà còn có sứ vụ từ Thiên Chúa Cha sai đến để tẩy uế Đền thờ, tẩy uế cách phụng thờ, để làm thiết lập một Đền Thờ Mới xứng đáng cho Thiên Chúa. Và điều mạc khải đã đến: Đức Giê-su nói với họ : "Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại." (Ga 2,19). Ngài nói đến Đền Thờ mới là chính Ngài, là thân xác tử nạn và phục sinh của Ngài. 

Nhờ Bí Tích rửa tội, mỗi tín hữu được tiến vào đền thờ mới, là được tháp nhập vào mầu nhiệm Chúa Kitô chịu đóng đinh, chịu chết và sống lại.

Thánh Phaolô cảm nghiệm sâu sắc về mầu nhiệm nầy đã nhắc nhớ các tín hữu: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao”?(1Cr 3,16). 

Thân xác được vinh dự là đền thờ Thiên Chúa, vì thân xác ấy đã được cứu chuộc nhờ thân xác tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô. Hay nói cách khác để được vinh dự là đền thờ Thiên Chúa, thân xác phải chịu đóng đinh- cụ thể hơn, là phải dẹp bỏ mọi đòi hỏi quá đáng cho thân xác, phải tẩy uế, phải xua trừ những bất chính làm băng hoại tâm hồn, qua con đường thân xác. Thực hiện được điều ấy trong bất cứ thời đại nào cũng có thể bị xem là ngu xuẩn. Vì khi “đóng đinh tính xác thịt mình vào Thập Giá Chúa” đồng nghĩa với việc chịu chết đi ở đời này để được sống ở đời sau.

Thánh Phaolô cũng đã từng gặp khó khăn “Thưa anh em, trong khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ”. (1Cr 1,22-23)

Nếu không đóng đinh với Chúa Kitô mà rao giảng về một Chúa Kitô đóng đinh, thì quả thật là một điều gian ác. Đã chịu đóng đinh với Chúa Kitô mà không rao giảng về Chúa Kitô chịu đóng đinh thì cũng chưa thật sự tháp nhập vào mầu nhiệm cứu độ. Vì thế, mỗi tín hữu không chỉ được mời gọi thanh tẩy đền thờ tâm hồn mình bằng việc kết hiệp với Đức Kitô chịu đóng đinh, mà còn được mời gọi cùng Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ cho Thiên Chúa. 

Thanh tẩy việc đạo đức hình thức:

Người Do Thái hỏi Đức Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?" (Ga.2, 18)

Có phải đây cũng là câu hỏi của con người thời nay không?

Không có câu trả lời “yes” đối với các tín hữu thời nay vì câu hỏi của những người Do Thái  ngày ấy có vẻ thách đố quá.

Nhưng trong thực tế, phải thật thà khiêm tốn mà nhìn nhận rằng nhà của Thiên Chúa đang biến thành nơi buôn bán trong thời đại mà con người ta quá lệ thuộc vào cái khung hình thức bên ngoài. Khái niệm dâng lễ cho Thiên Chúa thành việc thi ân cho Chúa, bố thí cho Chúa là khái niệm của chủ trương duy vật chất. Từ khái niệm ấy, việc tôn thờ Thiên Chúa trở thành một việc đạo đức công cộng và khi càng có được xác nhận của công chúng thì việc đạo đức ấy càng giá trị.

Bước vào cõi thiêng trong lòng còn vương bao bụi phàm của cõi tục! Ăn bận chỉnh tề, nghi lễ nghênh ngang, ca múa rộn ràng, trống chiêng đèn nến tưng bừng có chắc là những lễ phẩm cung chúc Thiên Chúa không? Có chắc đẹp lòng Chúa không? Tự khen mình tổ chức tôn thờ Thiên Chúa  hoành tráng chưa từng có, để mà làm gì? Để tôn vinh Thiên Chúa hay là để nói với thiên hạ rằng chỉ có chúng tôi mới biết cách thờ kính Chúa cách tốt đẹp nhất, long trọng nhất. Thiên Chúa rất sợ những cái “nhất” như thế, vì những cái nhất ấy bắt nguồn tự sự kiêu ngạo của satan, những cái nhất ấy dẫn con người ra xa khỏi Thiên Chúa. 

Phải trở về ngay với tâm tình khiêm tốn: tất cả cho vinh quang Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã không đồng tình với cách thờ phượng như thế vì Thiên Chúa muốn “tấm lòng hơn những lễ phẩm” 

Thanh tẩy đền thờ tâm hồn:

Trước hết là cảnh giác nguy cơ bị tấn công.

Ma quỷ chống lại Thiên Chúa bằng cách tấn công vào các tâm hồn, làm cho các tâm hồn không còn tinh tuyền, không còn xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị. Thiếu cảnh giác, con người không ngại ngùng hợp tác với ma quỷ để làm mất đi vẻ đẹp nguyên tuyền, để sự sống của thân xác thoải mái hơn, mặc dù rất nhất thời.

Việc làm ô uế đến thờ vẫn luôn mang tính thời sự rất cao, trong bất cứ thời đại nào. Vì  âm mưu của ma quỷ là tấn công thẳng vào thân xác vào tâm hồn  con người.

Chuyện mới nhất: Không chỉ đạo luật FOCA (Freedom of Choice Act) thay cho đạo luật phá thai từng phần (partial abortion) mà Obama Barrack còn sử dụng tiền thuế để hổ trợ cho các trung tâm phá thai. Ông còn cho phép các nhà nghiên cứu được toàn quyền thí nghiệm và sản xuất "Stem Cells" lấy lý do là để chữa bệnh. Bè phái "Same Sex Marriage" có cơ hội vùng lên đòi quyền riêng.

Những việc làm ấy không phải việc của ma quỷ  đang tấn công thẳng vào đến thờ Thiên Chúa đấy sao?

Thêm vào đó, việc dòm ngó vào ngân sách của Công Giáo Hoa kỳ, một “Non-Profit Organization” mà chính phủ đã cho phép trước đây, có phải là chủ trương đánh thẳng vào  đền thờ giáo hội của một đất nước được xem là tự do nhất toàn cầu không?

Ở các nước chậm tiến khác, thì con người đua đòi theo kiểu văn minh duy vật, để sử dụng thân xác mình sống ở cấp cái “con’ thay cho cái “người” . Người lớn làm sao, trẻ nhỏ làm vậy. Người lớn làm cho một thế hệ kế thừa bị nhiễm độc những tư tưởng, những cách sống không còn Thiên Chúa nữa. Sự gian lận từ trong cách dạy, cách học, cách sản xuất, cách hạnh phúc gia đình, cách cầm cân nảy mực, cách chia chác của viện trợ, cách bớt xén của kẻ nghèo khổ đến cả những vụ tham nhũng công quỹ to đùng ngày ngày vẫn nhan nhãn… thì làm sao nói được là những đền thờ bé nhỏ của Thiên Chúa không bị tấn công? Những tụ điểm ăn chơi trước mắt các em nghèo bán vé số, những lời mời mọc các sinh viên nghèo vào con đường kiếm tiền nhanh nhất, đến những cuộc ăn chơi không lành mạnh của những siêu người đẹp,  của những ông lớn thế giá lẫy lừng… đang tấn công thẳng vào tâm hồn một thế hệ hậu duệ. 

Không chỉ cảnh giác đề phòng tâm hồn khỏi vướng nhiễm những ô uế trần tục, còn phải thanh tẩy ngay tâm hồn thân xác để có cơ hội phục hồi  phẩm vị “con cái của Thiên Chúa” nhờ việc trở về với Lề Luật Thiên Chúa, trở về với Đền thờ của Thiên Chúa

Tin mừng của Chúa Giêsu không loại bỏ mười điều răn của Thiên Chúa, nhưng đã làm mới Lề Luật, để việc tuân giữ lề luật bắt nguồn từ tấm lòng tràn đầy niềm tin, cậy, mến. Tin mừng của Chúa Giêsu trở thành bản luật cho người muốn thanh tẩy tâm hồn cho xứng đáng với phẩm vị con cái của Thiên Chúa, xứng đáng với “đền thờ Thiên Chúa”, ‘cung điện của Chúa Thánh Thần”. Tin mừng ấy là tin mừng của Đấng chịu đóng đinh dành cho những ai muốn “đóng đinh tính xác thịt mình” để tháp nhập toàn vẹn với thân xác chịu đóng đinh và phục sinh vinh hiển. Vì thế, việc thanh tẩy tâm hồn đồng nghĩa với đời sống tiết độ, những khổ chế cần thiết, những từ bỏ ý riêng, ý hướng ngay lành cho vinh danh Chúa, tôn trọng nhân phẩm mình và anh em, và nhất là ước muốn được nên giống Chúa Giêsu trong mọi sự. 

Lạy Chúa, lời Chúa hôm nay thức tỉnh tâm hồn chúng con trước những tấn công vào Đền thờ Thiên Chúa, tấn công vào Giáo lý Đức Kitô, tần công Giáo Hội, và tấn công chính tâm hồn chúng con. Xin bảo vệ Giáo Hội  Chúa. Xin cho chúng con kết hiệp với Chúa Giêsu chịu đóng đinh để thanh tẩy tâm hồn chúng con tinh tuyền xứng đáng là nơi Chúa ngự trị. A men 

Pm. Cao Huy Hoàng

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!