Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
SHALOM VÀ RA ĐI…

Chúa nhật 2 Phuc sinh B

Ga, 20, 19-31

Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, bà Maria Mađalêna sau khi đi ra mộ và được Chúa Phục Sinh hiện ra trao cho sứ vụ loan báo tin vui Phục sinh cho các môn đệ. Các môn đệ bán tín bán nghi về sự sống lại của Chúa như tin mừng Nhất lãm tường thuật (x. Mt 28,17; Mc 16,11.13.14; Lc 24, 37-41). Đồng thời các ông thêm phần lo sợ vì trong dân Do thái lúc bấy giờ phao tin các ông đã đánh cắp xác Chúa, như thông tin của các binh lính về việc Chúa sống lại và kế hoạch lừa đảo của các Thượng tế và kỳ mục (x. Mt 28, 11-15). Vì thế, các ông sợ hãi và đóng kín cửa. Chính trong hoàn cảnh khủng hoảng và lo sợ đó, Chúa Phục Sinh đích thân hiện đến cùng các môn đệ, cho các ông biết Người là ai, đồng thời trao ban cho các ông sứ mệnh loan truyền Tin mừng Phục sinh cho muôn dân. 

Trước hết chúng ta nhận thấy, Chúa Kytô Phục sinh đích thân đến cùng và đứng giữa các môn đệ của Người. đây quả là sáng kiến riêng của Chúa Giêsu. Vì nếu Người không “đi bước trước”, các môn đệ khó có thể tin rằng Thầy của các ông đã sống lại. Chúng ta còn nhớ Chúa Giêsu trong “diễn từ ly biệt” đã hứa với các môn đệ rằng Người sẽ không để các ông mồ côi và Người sẽ “đến cùng” các ông (x. Ga 14, 18). Giờ đây Người đã đến để chứng thực rằng Người không chỉ thực hiện lời đã hứa mà còn là một bằng chứng cho thấy Người đã chỗi dậy từ cõi chết.

Khi hiện ra với các môn đệ, lời đầu tiên của Chúa Phục Sinh gửi đến cho các ông- bấy giờ đang sống trong tâm trạng lo sợ, là lời chúc bình an. “Bình an cho anh em” (Shalom). Người Dothái mỗi khi gặp nhau dù thân hay sơ đều dùng câu nói này để xã giao. Chúa Giêsu không chỉ dùng câu xã giao này như một công cụ giao tiếp thường nhật mà còn mặc cho nó một ý nghĩa mang tính tôn giáo. Vâng, Bình an mà Chúa Giêsu Phục sinh trao ban cho các môn đệ là sự Bình an đích thực, không phải đầu môi chót lưỡi, một sự Bình an “không như thế gian ban tặng” như Người đã nói (x. Ga 14 27).

Nhận lãnh sự Bình an đích thực từ chính Đấng Phục sinh, thế nhưng dường như tâm trí các môn đệ vẫn chưa được an bình. Lý do có lẽ do quá ngỡ ngàng, quá bất ngờ và xúc động cũng như có cả sự hoài nghi ngờ vực nữa. Chính vì thế   Chúa Giêsu Phục sinh đã kiện toàn niềm tin cho các ông khi chính Người cho các ông xem những dấu đinh ở tay chân và cạnh sườn. Nhận được lời chúc Bình an, xem các dấu đinh như là bằng chứng xác thực nhất về việc Thầy các ông đã chết nay đang sống và hiện diện trước mặt các ông, các môn đệ giờ đây không còn hoài nghi nữa, các ông xác tín mạnh mẽ và tràn đầy niềm vui trong Chúa. Tuy thế, vẫn ngoại trừ một người, đó là Tôma.

Tôma được biết đến như là “ông tổ của thuyết duy thực nghiệm” : cái gì chỉ được xem là chân lý khi nó được kiểm nghiệm, cân đong, đo, đếm chính xác. Khi được các bạn đồng môn báo tin rằng họ đã được thấy Chúa, Tôma liền áp dụng ngay lý thuyết thực nghiệm của mình : “Nếu tôi không… tôi chả tin”. Đó cũng là lý do cho lần hiện ra thứ hai của Chúa Phục Sinh. Vẫn là câu chúc Bình an của Đấng Phục Sinh rồi sau đó là việc Chúa đồng ý cho Tôma kiểm nghiệm “học thuyết” của mình để truy tìm chân lý : Hãy đặt. Hãy nhìn. Hãy đưa tay đặt cạnh sườn.

Không biết Tôma có dám kiểm nghiệm không, tác giả Tin mừng không nói nhưng đổi lại là phản ứng tức thời của Tôma là thay đổi hẳn thái độ hoài nghi, thay vào đó là một lời tuyên xưng niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Lời tuyên xưng danh hiệu Thiên Chúa của Chúa Giêsu- một danh hiệu độc nhất vô nhị trong Tin mừng lại được dành cho Tôma – kẻ hoài nghi: “Lạy Chúa của con! Lạy Thiên Chúa của con!”.

Chúa Phục Sinh thông ban Thần khí để các môn đệ cũng được hiệp thông với Chúa trong việc loan báo sứ mạng tha thứ và hoà giải giữa Thiên Chúa với con người. Từ nay, chính các ông chứ không ai khác sẽ là những chứng nhân Tin mừng Phục sinh cho toàn cõi địa cầu. Chúa Giêsu đảm bảo sự hiện diện với các ông cho đến giờ tận cùng.

Chúa Phục Sinh kết thúc bằng một lời hứa “Phúc cho những ai không thấy mà tin”. Đây chính là lời hứa cho các môn đệ tương lai trong đó có chúng ta. Như thế, bước theo Chúa Kytô Phục Sinh, loan báo tin mừng Phục Sinh cho hết mọi người, đó còn là sứ mệnh của tất cả chúng ta – những người “không thấy mà tin”. Một sự bước đi trong niềm tin, trong lời hứa của Chúa Phục sinh đã được thánh Phêrô diễn tả rất tuyệt vời : “Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang” (1 Pr 1, 8). Chúng ta còn sợ gì để ngại bước dấn thân?

Xin Chúa Kytô Phục sinh giúp mỗi người chúng ta cảm nếm được niềm vui Phục sinh để, như các môn đệ xưa, hăng hái ra đi rao giảng tin vui Phục sinh cho khắp nhân trần ngõ hầu toàn thể trái đất này chung lời ngợi khen và cảm tạ tình Chúa yêu thương trong ánh sáng huy hoàng của niềm vui sống lại mai sau.

Tác giả:  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!