Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
XƯNG ĐẠO CỦA 2 TÍN HỮU CÔNG GIÁO TRUNG HOA


1/ Thánh Giêrônimo Lư Đình Mỹ (1810-1858)

Thánh Giêrônimo Lư Đình Mỹ chào đời tại huyện Lang Thái, tỉnh Quí Châu. Ngài là con cả trong một gia đình khá giả, có 4 người con, thân phụ là hiệu trưởng một trường học.

Anh Lư Đình Mỹ có thân mình tráng kiện, trí tuệ rất minh mẫn. Ngày còn nhỏ được học văn chương, và sau khi thân phụ về hưu, anh tiếp tục nghề dạy học, được các học sinh và dân làng quí mến. Vì kiến thức sâu rộng và khôn ngoan của anh, cả các quan địa phương cũng thường đến gặp anh để hỏi ý kiến. Về sau, anh lập gia đình và có 3 người con, hai trai một gái.

Năm 38 tuổi, Lư Đình Mỹ gia nhập giáo phái Thanh Thủy. Nhưng 5 năm sau - 1853 - nhờ mượn và đọc một số sách của ông Phaolô Dương viết về đạo Công Giáo, anh Lư Đình Mỹ thấy mình lầm đường đi theo giáo phái Thanh Thủy. Anh quyết định theo Đạo thật và sau đó trở thành một trong những tín hữu Công Giáo nhiệt thành nhất. Anh đưa toàn gia đình lẫn thân phụ cùng em gái và một số bạn hữu tốt trở lại Đạo Công Giáo. Cùng năm 1853, anh Lư Đình Mỹ được Cha Thoma La ban phép Rửa Tội, Thêm Sức và nhận tên thánh Giêrônimô.

Sau khi hiền thê qua đời, anh Lư Đình Mỹ tiếp tục sống thanh đạm và khổ hạnh, đồng thời hoạt động hăng hái để hoán cải tha nhân và đã đưa 200 lương dân theo Đạo Công Giáo. Anh cũng thu xếp đưa Linh Mục thừa sai là Cha thánh Augustin Chapdelaine (1814-1856) đến hoạt động tại vùng Quí Dương. Năm 1854, anh bị cáo gian về tội phản bội và phải chịu nhiều cuộc tra tấn. Năm sau, anh dự định xây một nhà thờ làm chỗ giảng dạy giáo lý Đạo Công Giáo, nhưng điều này làm cho Chú và người anh họ phật ý. Hơn nữa, anh còn hiệp sức với anh Lorenzô Vương Bính, một giáo lý viên, công khai bảo vệ bà Agatha Lâm Chiêu. Năm 1858, cả ba bị quan trấn tham nhũng ở địa phương ra lệnh bắt giam.

Bị điệu ra trước tòa, quan hỏi:

- Anh theo đạo nào?

Anh Lư đáp:
- Tôi theo đạo Đức Chúa Trời. Quan lại hỏi:
- Đạo Đức Chúa Trời là Đạo gì?

Anh Lư trả lời:
- Đức Chúa Trời mà sách Trung Hoa nói về Ngài rằng: ”Hãy kính sợ Đấng mắt ngươi không thấy được, tai ngươi không nghe được”.. Nói đúng ra, đạo tôi theo chính là đạo cổ truyền, đạo tự nhiên của các bậc hiền sĩ trí thức như Khổng Tử và Lão Tử ..

Quan nói:
- Anh phải trình bày cho rõ ràng hơn THIÊN CHÚA là Ai?

Anh Lư trả lời:
- THIÊN CHÚA là Thầy và là Đấng dựng nên trời đất muôn vật. Sách Tứ Thư gọi Ngài là ”Vua Tối Cao”. Đó là Đấng tôi tôn thờ.
Quan nói:

- Anh lý luận chả ra gì! Nhưng anh lại thông minh. Sao anh không chịu bắt chước tôi hầu trở thành Tổng Đốc? Trên thế gian này, thật ra chỉ có 3 tôn giáo lớn:

- đạo của các bậc trí thức để trở nên hoàn hảo;
- đạo của thợ thuyền để có cơm ăn áo mặc;- và đạo của các người buôn bán.
Ngoài ba thứ đạo này, đâu có đạo nào khác mà anh dám bảo là ”Đạo Đức Chúa Trời”? Anh không thấy lý luận như thế là ngu-đần và dại-dột sao? Anh cũng không nhớ rằng: người sinh ra từ một người khác, vật sinh ra từ một vật khác, và cứ thế, mọi loài vật đều như vậy. Làm sao anh có thể nói là muôn vật được dựng nên bởi THIÊN CHÚA? Phải chăng anh theo học một Ông Thầy nào khác?

Anh Lư đáp:
- Không có thầy nào dạy tôi. Tôi đọc các sách thuộc về Kitô Giáo và tự phân tích, tìm hiểu kỹ càng về giáo lý của Đạo rồi tôi tin theo và thực hành giáo huấn của Đạo.

Quan lại hỏi:

- Anh có chịu nói nghịch lại các điều anh vừa nói hay bằng lòng chịu hình phạt?

Anh Lư đáp:
- Nếu quan phạt, tôi đành chịu. Nhưng nếu phải nói nghịch với Đức Tin của tôi, tôi không thể nào nói được.

Quan lại hỏi:
- Cha mẹ anh còn sống không?

Anh Lư trả lời:
- Cha mẹ tôi còn sống. Các ngài nay đã ngoài 80 tuổi. Chúng tôi có tất cả 4 anh em, nhưng sống xa cách nhau từ 10 năm nay. Chúng tôi thay phiên nhau cung cấp cho cha mẹ tôi đủ mọi nhu cầu cần thiết.

Quan nói:
- Anh sống tách khỏi gia đình và cha mẹ anh phải xin của ăn nơi từng đứa con như những người ăn mày sao? Anh không nhớ là anh phải tuân giữ 8 điều luật: hiếu thảo với cha mẹ / thương yêu anh chị em / trung tín với vua / thành thật với bạn / ngay thẳng với đồng bào / công chính / tiết độ / và liêm sỉ sao??? Thật anh đáng bị trừng phạt lắm! Vả lại, Đạo Đức Chúa Trời và các sách của Đạo này đâu có phải của hoàng đế nước ta! Đó là đạo ngoại lai. Tại sao anh theo Đạo ấy làm chi? Bây giờ anh đi về nhưng phải suy nghĩ lại cho cẩn thận nghe!

Nhưng vì nhất định không chịu thay đổi ý kiến và Đức Tin về Kitô Giáo nên anh Giêrônimo Lư Đình Mỹ bị chém đầu ngày 28-1-1858, hưởng dương 48 tuổi.

Khi đầu anh Lư vừa rơi xuống, người lý hình hô to với quan lớn:
- Chúng tôi trao cuộc sống và cái chết này cho quan lớn.

Nhưng quan trả lời:
- Còn ta, ta trao phó mạng sống và cái chết này lại cho Trời Cao!

Nói rồi, quan lẩm bẩm một mình:
- Rất tiếc là Lư Đình Mỹ, một người tài đức và thông minh trổi vượt như vậy, lại cứng đầu cứng cổ không chịu bỏ Đạo, khiến ta buộc lòng phải trảm quyết anh!

2/ Thánh Lorenzo Vương Bính (1811-1858)

Thánh Lorenzo Vương Bính chào đời trong một gia đình Công Giáo Trung Hoa đạo đức. Vào thời kỳ Đạo Công Giáo bị bách hại dữ dội vào năm 1814, cha mẹ Vương bị bắt và bị lưu đày, bỏ lại đàn con thơ bơ vơ mà Vương là trai út mới lên 3. Vương được chị cả chăm sóc, nuôi dưỡng. Không bao lâu sau, chị cả cũng bị bắt và bị lưu đày vì một mực trung thành với Đạo Công Giáo. Vương lại được Dì ruột tiếp tục nuôi dưỡng. Năm 20 tuổi, Anh Vương lập gia đình và có 2 trai 4 gái.

Gia đình anh Vương từ đó làm ăn khá giả phát đạt. Nhưng sau một cú bị lường gạt, anh trở thành tay trắng. Dầu vậy anh không oán hận ai hết, chỉ than thở:
- Của Chúa cho, Chúa cất lấy. Xin tạ ơn Chúa.

Cũng trong thời kỳ này, anh Vương được giao nhiệm vụ làm trùm họ. Anh sốt sắng chu toàn bổn phận. Anh thăm viếng bệnh nhân, an ủi người hấp hối, chôn cất kẻ chết và chủ sự các đám táng. Anh cũng lưu ý khuyên bảo tín hữu Công Giáo nguội lạnh hoặc có đời sống bê bối. Anh mau mắn giúp đỡ mọi người không trừ ai. Dân trong làng âu yếm tặng anh danh hiệu ”Ái-Nhân”.

Năm 1858 anh bị bắt và bị đem ra tra hỏi. Có lẽ vì nghe nói người Công Giáo rước Mình Thánh Đức Chúa GIÊSU KITÔ, điều mà người ngoại giáo không thể nào hiểu được, quan hỏi anh Vương:
- Anh ”ăn đạo” phải không? Và anh đến đây để rao truyền đạo giáo này, làm hư hỏng dân làng!

Anh Vương trả lời:
- Tôi không ăn đạo thánh tôi, nhưng thực hành đạo và tuyên xưng đạo.

Quan lại hỏi:
- Thực hành đạo và tuyên xưng đạo nghĩa là gì?

Anh Vương đáp:
- Nghĩa là tuân giữ 10 Điền Răn THIÊN CHÚA truyền dạy.

Rồi anh Vương đọc một hơi:
- Thờ phượng Một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự / Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ / Giữ ngày Chúa Nhật / Thảo kính cha mẹ / Chớ giết người / Chớ làm sự dâm dục / Chớ lấy của người / Chớ làm chứng dối / Chớ muốn vợ chồng người / Chớ tham của người.

Quan hỏi:
- Trong đạo của anh, nếu một người cầu nguyện riêng, lời cầu của người đó có hữu hiệu không?

Anh Vương đáp:
- Có!

Quan lại hỏi:
- Vậy tại sao ngày Chúa Nhật, các người Công Giáo lại họp nhau cả nam lẫn nữ, để cùng đọc và hát kinh? Như vậy chắc chắn là để bày mưu làm cách mạng, hoặc là để phạm những tội tày trời???

Anh Vương trả lời:
- Đạo Công Giáo là Đạo thánh và chính trực. Đạo không thể truyền khiến con người làm điều sai lầm, điều dữ.

Quan hỏi lại:
- Nếu Đạo Công Giáo là Đạo tốt lành, tại sao các người nam và người nữ họp nhau để đọc kinh làm gì? Chắc chắn là các người có những ý đồ đen tối, xấu xa.

Anh Vương giải thích:
- Tôi theo Đạo Công Giáo vì cha mẹ tôi truyền lại cho tôi. Ông bà chúng tôi đã dạy tôi cách cầu nguyện này. Tôi không thể nào bỏ đọc kinh được. Hơn nữa, đâu có ai cấm các người không Công Giáo tôn thờ các thần tượng của họ? Vậy tại sao quan lại truyền cho tôi phải bỏ Đạo? Tôi tuyên bố không bỏ và không bao giờ hối hận vì đã theo Đạo!

Vì cương quyết không bỏ Đạo Công Giáo nên anh Lorenzo Vương Bính bị chém đầu ngày 28-1-1858 hưởng dương 47 tuổi.

... Khi ấy, Đức Chúa GIÊSU tiên báo những cuộc bách hại và phán rằng: ”Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh chị em cho các hội đồng và sẽ đánh đập anh chị em trong các hội đường của họ. Và anh chị em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết .. Anh chị em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh chị em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục .. Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt CHA Thầy, Đấng ngự trên Trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt CHA Thầy, Đấng ngự trên Trời” (Matthêu 10,17-33).

(Adrien Launay, ”Les 35 Vénérables Serviteurs de Dieu”, Paris 1907, trang 319+336)

Tác giả:  Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!