Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gs Thánh Nhạc
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CỦA ĂN THÂN XÁC

Không có một thứ cơm bánh nào nuôi đủ thân xác con người, khi con người không chỉ sống bằng cơm bánh (Mt 4, 4).  

Của nuôi thân xác.

Miếng ăn miếng nhục: Con người khi chỉ mưu tìm cơm bánh cho mình là con người đau khổ nhất bởi vì cơm bánh kết từ lao khổ của con người. Con người gây đau khổ cho nhau vì cơm bánh, tranh chấp, hận thù cũng vì cơm bánh. Cơm bánh vừa là điều cần thiết để sống nhưng đồng thời cũng là “miếng nhục” ở giữa cõi đời.  Trong đời sống vẫn có những con người chấp nhận miếng nhục để “vinh thân phì gia”, chấp nhận miếng nhục để tô son trét phấn lên khuôn mặt lọ lem của mình bằng những tiện nghi xa hoa và kể cả những con người “vì miếng ăn” trở thành kẻ hầu cận. “Miếng ăn giữa làng” ngày xưa các cụ bảo “hơn một sàng xó bếp” là miếng ăn của những kẻ giành giựt lấy, miếng ăn của những kẻ luồn cúi, miếng ăn chẳng để nuôi sống ra người mà ra ngợm. Cái miếng ăn được thêm vào nhiều nghĩa: ăn trộm, ăn cướp, ăn chặn, ăn hối lộ, ăn hiếp, ăn gian, ăn hôi, ăn lạm, ăn tham, ăn giựt, ăn …thôi thì đủ thứ ăn. Ăn làm sao, sống làm sao cho ra người mới là ăn.

Ăn tục nói phét: Miếng ăn hại đến xác phàm, không làm cho con người sống xứng đáng mà làm cho con người đánh mất đi danh dự của mình. Khốn nỗi kẻ ăn tục nói phét lại là những kẻ ăn trên ngồi trốc, vậy mới khốn cho nhiều người trong thiên hạ. Những kẻ ăn tục, người xưa diễn tả: ăn như rồng cuốn, cuốn vào mình bao nhiêu thứ mà chưa thấy đủ, lấy bao nhiêu của thu về cho cá nhân mình cũng vẫn thiếu. Vậy mới biết là “ăn như rồng cuốn”. “Nói như rồng leo”, cái ăn làm sao cái nói làm vậy. Rồng leo bao nhiêu hứa hẹn nhưng cũng chỉ là những tấm bánh vẽ cho những người đã bị tước đoạt. Dòng họ nhà hứa xem ra khá phát triển, rồng leo xem ra khá phong phú trong từ ngữ. “Làm như mèo mửa”, bao nhiêu thứ lộn xộn, mất vệ sinh, môi trường ô nhiễm, ngập úng, hôi thối,… đủ biết những thứ mèo mửa. Ca dao tục ngữ chẳng sai: “Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa”, cứ nhìn cái thực trạng ấy, kiếm ra tấm bánh đích thực cho thân xác còn rất khó.

Tấm bánh bẻ ra. 

Tấm bánh cho thân xác: Khi nào con người biết bẻ tấm bánh của mình ra cho người khác lúc ấy mới là lúc con người biết sống. Con người được tạo dựng nên cho nhau và vì nhau, đấy là gốc rễ của tấm bánh bẻ ra cho người. Con người không thể sống một mình, con người cũng không thể chỉ sống cho mình. Con người được sinh ra luôn nhờ đến người khác, từ thưở thai nhi cho đến lúc trưởng thành, chính ví thế con người sống cần có trách nhiệm với nhau.  Khi con người sống biết bẻ tấm bánh của mình chia cho người khác, con người sẽ sống sự sống của muôn người. Con người trong nét đặc trưng cơ bản này làm nên tính người trong con người. Thế nên, sống điều bình thường nhất cần là cách sống bẻ ra cho nhiều người được sống.

Tấm bánh thần linh: Tấm bánh Chúa Giêsu giới thiệu là “tấm bánh bởi trời”. Tấm bánh của thần linh trong con người cần thiết ngay từ khởi thủy tạo dựng nên con người: “Thiên Chúa thổi hơi vào lỗ mũi con người bụi đất” (St 1, 7). Thần tính của con người đã nhận lãnh từ nguyên thủy, nhưng con người phạm tội làm cho con người suy nhược. Con người lại được phục hồi, không chỉ bằng “thổi hơi” mà bằng “Chính Con Một của Thiên Chúa”. Tấm bánh bởi trời là Chúa Giêsu mang trọn vẹn thần linh đến cho con người nên: “Ai ăn thịt Ta và uống Máu Ta thì có sự sống đời đời” (Ga 6, 54). Bánh bởi trời ban xuống để cho “con người được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10). Con người thuộc trần gian nên nỗ lực của con người làm ra cũng chỉ là bánh trần gian. Thứ bánh trần gian chỉ toàn mang lại đau khổ, nên con người cần nhận lấy “bánh bởi trời”, tấm bánh do Thiên Chúa tặng ban thì mới sống sự sống dồi dào của Thiên Chúa. Con người cần đến bánh thần linh này để tái hồi sự sống đã chết của trần gian này. 

Tấm bánh Phục Sinh: Ăn thịt và uống máu, dĩ nhiên là thân mình Chúa Kitô Phục Sinh chứ không phải là thân xác khí huyết này. Chúa Giêsu đã mang lấy thân xác hay chết của con người, không phải là chết luôn, “Ngài đã phục sinh và về với Thiên Chúa”. Trong thân xác phục sinh về trời của Chúa Giêsu, nhà thần học Guardini đã thấy và vui sướng reo lên: “Trong Thiên Chúa có một con người”. Con người dưới thế này, từ nay đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày là mỗi ngày lao công, khốn khó trong thân xác trần gian này mang một cách thế mới, cách thế phục sinh mọi sự trong lao công, khó nhọc. Lao công không chỉ vì cơm bánh mà còn làm cho thực tại trần gian này đi vào sự vững bền của Thiên Chúa, con người lao động này không chỉ vì miếng ăn hư nát mà còn vì của ăn trường tồn, sống sự sống của Thiên Chúa. Con người đi vào bất tử ngay khi còn đang sống khi rước lấy Mình Máu Thánh Chúa và thực tại trần gian được biến đổi khỏi cảnh hư mất.

Con người được diễm phúc được nuối bằng “Bánh Bởi Trời”, ước chi ai cũng thấy cần thiết  dùng Bánh này để trần thế này được sống trong hòa bình, yêu thương, đáng sống và đang được sống trong lời kinh cám ơn: “Đã không để con đời đời mà lại sinh ra con, cho con làm người”. Con người hạnh phúc vì Bánh Trường Sinh chính là Chúa Giêsu Kitô đã được ban cho. 

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!