Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY ĐỨNG THẲNG VÀ NGẨNG CAO ĐẦU

Chúa nhật 1 Mùa Vọng C

Lc 21, 25-28.34-36 

Tin mừng Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng được đặt trong bối cảnh Chúa Giêsu cùng với các môn đệ và dân chúng trầm trồ khen ngợi công trình hùng vĩ và tráng lệ của Đền thờ Giêruslem do vua Hêrôđê Cả trùng tu vào khoảng năm 20 trước công nguyên và kéo dài tới thời tổng trấn Rôma Albinus khoảng năm 63 sau công nguyên mới hoàn thành. Chua Giêsu đã nhân cơ hội đó để giáo huấn cho các môn đệ cũng như dân chúng về sự sụp đổ của thành Gierusalem.

Trong Cựu ước, chúng ta thấy rằng các Ngôn sứ đã dùng thể văn khải huyền (apocalypsis) để đề cập đến “Ngày của Chúa”. “Ngày của Chúa” được xem như là thời gian Thiên Chúa ra tay can thiệp để trừng trị những kẻ gian ác- nhằm chỉ các đế quốc xâm lược, đồng thời cứu thoát những ai trung thành, tức Israel trung tín. Ngôn sứ Êdêkien loan báo sự sụp đổ của đế quốc Aicập; Isaia loan báo sự sụp đổ của đế quốc Babylon; Giôen loan báo ngày Chúa xét xử dân Người;… Khi sử dụng thể văn khải huyền, các tác giả đã sử dụng hình ảnh một vũ trụ bị biến dạng, bị đảo lộn, tất cả đều rơi vào trạng thái tối tăm hỗn độn.

Chúa Giêsu cũng dùng những hình ảnh rất quen thuộc của thời ấy để diễn tả những biến cố cuối cùng. Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy có một điểm khác biệt. Nếu như các Ngôn sứ loan báo “Ngày của Chúa” thì Chúa Giêsu lại loan báo “Ngày của Con Người”, tức là ngày Đức Kytô quang lâm. Chúng ta biết, ngày quang lâm của Đức Kytô trong Tân ước diễn tả hai chiều kích. Trước hết đó là ngày mà Con Người sẽ thi hành việc xét xử như mục tử tách chiên ra khỏi dê để thi hành án phạt đối với những kẻ gian ác trên toàn thế giới; đồng thời đó cũng còn là ngày cứu thoát những người tín trung để ân thưởng cho họ. Nói khác đi, đó chính là ngày Chúa đến để phán xét toàn thể nhân loại nhằm đưa loài người đến chung hưởng trời mới đất mới trong nước Thiên Chúa.

Thông qua ngôn ngữ khải huyền diễn tả các biến cố cuối cùng, các Ngôn sứ đều cho thấy nổi khiếp sợ tột cùng của con người. Vấn đề này được hiểu như thế nào? Có thể những gì Kinh thánh đã loan báo chưa hẳn là những hiện tượng tự nhiên sẽ xảy ra theo nghĩa đen, mà đó có thể là những xáo trộn lớn ngay trong chính tâm hồn mỗi người khiến họ cảm thấy cắn rứt lương tâm, cảm thấy tất cả đều đảo lộn, đều đổi thay. Bên cạnh đó, chúng ta cũng còn thấy điều này, theo cái nhìn của Kinh thánh, thì vạn vật trong hoàn vũ đều liên quan chặt chẽ với con người. Con người có thể làm cho vũ trụ tốt hơn hoặc ngược lại. Theo chiều hướng đó, chúng ta thấy tội lỗi và lối sống sa đọa của con người sẽ ảnh hưởng đến toàn thể vũ trụ và ơn cứu độ của con người cũng “lây lan” đến cả vũ trụ. “Muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang” (Rm 8,20-21

Tuy nhiên, dù biến cố cuối cùng ấy có xảy ra thể nào chăng nữa, bổn phận người Kytô hữu – những người tin vào Chúa Kytô - phải có lòng tin và niềm hy vọng mong chờ ngày Chúa quang lâm. Thái độ của chúng ta là trước những biến cố xảy ra là “hãy đứng thẳng và ngẩng cao đầu” vì thời giờ cứu chuộc đã đến.

Để được như vậy, Chúa Giêsu khuyên nhủ các môn đệ  cũng như mỗi người chúng ta đừng để những nổi lo lắng sự đời cũng như những bữa tiệc chè chén say sưa làm cho chúng ta quên mất ngày quang lâm của Chúa; trái lại chúng ta cần phải sẵn sàng để đề phòng những gì xảy đến, đó là thái độ tỉnh thức và cầu nguyện đón chờ Chúa đến.

Ngày Chúa đến. Điều đó thật hiển nhiên đối với mỗi người Kytô hữu. Chúa có thể đến vào bất cứ lúc nào. Đó có thể là giờ phút cuối cùng của mỗi người trong lúc lâm chung; đó có thể là ngày thế mạt. Chúa cũng có thể đến qua những biến cố, những “thời điềm”, qua những người thân cận,… Điều quan trọng là chúng ta có biết ý thức về những thời điềm ấy để tỉnh thức và cầu nguyện hầu có thể hiên ngang đứng thẳng và ngẩng cao đầu nghinh đón Chúa hay không mà thôi.

Tác giả:  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!