Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
THẦN KHÍ CHÚA ĐÃ SAI TÔI ĐI?

  

Dấu chấm hỏi ở tựa đề bài viết này không chủ ý tranh luận đúng sai theo nghĩa loại trừ (tức hoặc đúng hoặc sai và không có cửa giữa!) Câu hát “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi” đã, đang, và có lẽ sẽ còn được tiếp tục hát đó đây, thậm chí với đầy tâm tình. Nhưng phải chăng đó là cách hiểu tốt nhất bản văn Luca 4,18 được dẫn lại từ Isaia 61,1? 

Sau đây là hai bản văn, theo Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ: 

-Luca 4,18: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức.” 

-Isaia 61,1: “Thần khí của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì ĐỨC CHÚA đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân.” 

Điều ghi nhận đầu tiên là cả hai bản văn trên đều không có nói “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi.” Vấn đề có liên quan đến các từ nhân xưng: “Thần Khí,” “Chúa” hay “Đức Chúa,” và “tôi.” Có 2 hay 3 ‘người’ ở đây? Và ai sai “tôi” đi báo tin mừng? 

Thiển nghĩ, sẽ là quá đơn giản hóa nếu nói rằng Thần Khí chính là Chúa, và rằng ‘Chúa sai tôi’ hay ‘Thần Khí sai tôi’ thì cũng như nhau! Chúng ta không quên rằng sự nhìn nhận và niềm xác tín về Thánh Thần như một Ngôi Vị Thiên Chúa đã đến rất muộn. Trong Cựu Ước, sự thật này rất mù mờ; Thánh Thần thường được hiểu như hơi thở hay như sức lực của Thiên Chúa hơn là như một Ngôi Vị. Trong Tân Ước, Thánh Thần được nhắc đến đôi khi không có ‘ngôi vị’ tính, đôi khi lại có ‘ngôi vị’ tính; có lần, các môn đệ ở Êphêsô tuyên bố rằng “họ chưa từng nghe nói rằng có Chúa Thánh Thần”! (x. Cv 19,2). Sự khẳng định dứt khoát về Ngôi Vị Thánh Thần còn phải đợi sau này. Vậy thì, rất khó có cơ sở để đọc một cái gì đó trong bản văn trên của Isaia là “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi”!  

Hình như cách dùng động từ “ngự,” chỉ hành động, trong hai bản văn Việt ngữ trên có nhận ảnh hưởng từ niềm xác tín Thánh Thần là một Ngôi Vị. Các bản dịch khác – Anh, Pháp chẳng hạn – thấy sử dụng động từ “thì” (‘to be’ / ‘être,’ chỉ tình trạng): “The Spirit of the Lord is upon me” / “L’Esprit du Seigneur est sur moi.”

Điều quan trọng hơn, đó là cách hiểu “vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi.” Trong Isaia 61,1 và Luca 4,18 được dẫn ở trên, sự kiện “Thần Khí của Chúa ngự trên tôilà kết quả của việc “Chúa đã xức dầu tấn phong tôi.” Điều này thì rất quen thuộc trong Cựu Ước, ai được xức dầu thì người ấy được trao ban Thánh Thần để đảm nhận sứ mạng. Dầu là biểu hiệu của Thánh Thần. Thiết tưởng, sẽ khá lủng củng khi nói “Thánh Thần xức dầu...,” dù cụm từ này vẫn thấy xảy ra đó đây. Ở đây ta ghi nhận: 

(1)  Động từ “sai” đồng vị với động từ “xức” (rõ rệt trong bản văn Is 61,1 và đủ rõ trong Lc 4,18). Ai “xức” thì người đó “sai.” Chúa [CHA] đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng...

(2)  Người được xức dầu, tức được trao ban Thánh Thần, là để cùng với Thánh Thần đi vào sứ mạng. 

Ghi nhận (1) ở trên cũng đã được trình bày bởi Linh mục Nhạc Sĩ Mi Trầm, có tham khảo ý kiến Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, trong một chương trình Hỏi Đáp Về Thánh Nhạc (x. http://www.honganthienchua.org/ThanhCa/HoiDap.html). Người viết bài này cũng từng trực tiếp nghe, trong vài năm trở lại đây, một số cộng đoàn hát “Này chính Chúa đã sai tôi đi” thay vì “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi” - chắc hẳn tiên vàn không phải vì âm hưởng tiêu cực nào đó của hai chữ “Thần Khí” cho bằng vì muốn xác định cách tốt hơn chủ thể của động từ “sai” ở đây.  

Sự điều chỉnh ấy thiết tưởng càng được thấy là có ý nghĩa, nếu nhìn từ nhãn giới sứ mạng học. Một cách căn bản, chỉ có một sứ mạng duy nhất, đó là missio Dei, sứ mạng của Thiên Chúa (Cha). Chúa Cha sai Chúa Con; Chúa Con là nhà thừa sai đã hiện thực hóa missio Dei nơi đời sống và sứ vụ của Ngài như được ghi lại trong các Sách Tin Mừng (đây là hàm nghĩa của kiểu nói “sứ mạng theo Tin Mừng”). Trong nhiệm cục cứu độ của Ba Ngôi, Chúa Con đã hoàn tất vai trò về phần Ngài, Ngài sai các môn đệ tiếp tục. Và Chúa Thánh Thần được sai đến với các môn đệ của Đức Kitô và cùng với họ tiếp tục missio Dei vốn đã được hiện thực hóa nơi sứ mạng theo Tin Mừng 

Nếu nhìn sứ mạng như bó đuốc của cuộc chạy tiếp sức, thì bó đuốc hiện nằm trong tay Chúa Thánh Thần và Hội Thánh, như ghi nhận (2) ở trên. Đây là thời của Chúa-Thánh-Thần-và-Hội-Thánh. Ta không quên rằng sau Phục Sinh, các môn đệ Đức Giêsu cũng chưa thể ‘rục rịch’ gì cho đến khi được trao ban Thánh Thần trong ngày Lễ Ngũ Tuần. Sự kiện các hình lưỡi lửa – biểu hiệu của Thánh Thần – xuống trên từng môn đệ (x. Cv 2,3-4) cho thấy rằng Thánh Thần được ban cho họ để cùng đi với họ, chứ không hề có hàm ý nào ở đây rằng Thánh Thần sai họ đi. Lễ Ngũ Tuần ấy là sự chính thức khởi đầu sứ mạng của Hội Thánh, đồng nhất với sự chính thức khai sinh Hội Thánh. Công Đồng Vatican II sẽ xác nhận rằng Hội Thánh tự bản chất là thừa sai (Ad gentes 2). 

Việc nhìn Hội Thánh cùng với Chúa Thánh Thần trong sứ mạng thừa sai có những hàm nghĩa vô cùng thiết yếu. Một trong những hàm nghĩa đó là: sứ mạng mà Hội Thánh đang đảm nhận trong Thánh Thần chính là sứ mạng của Thiên Chúa, missio Dei, đã được Đức Giêsu thể hiện trong Tin Mừng. Chúa Thánh Thần chắc chắn không bao giờ đi lạc khỏi missio Dei. Nhưng Hội Thánh, xét như những con người, thì khác. Bất cứ khi nào một cộng đoàn hay cá nhân nào trong Hội Thánh từ chối cộng tác với Chúa Thánh Thần, từ chối sự hướng dẫn của Ngài, để theo một sự dẫn dắt nào khác, thì cá nhân hay cộng đoàn ấy đang đi lạc khỏi trọng tâm sứ mạng thừa sai của mình. Và để điều chỉnh, người ta phải về tận nguồn là missio Dei, tức sứ mạng mà Đức Giêsu thể hiện như được trình bày trong các Sách Tin Mừng.  

Chúng ta luôn được mời gọi tự hỏi: Sứ mạng mà tôi, cộng đoàn tôi đang làm là sứ mạng nào? Có thật tôi, cộng đoàn tôi đang đặt mình trong sự dẫn dắt của Thánh Thần?

 

Lm. Lê Công Đức

Tác giả:  Lm. Giuse Lê Công Đức

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!