Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Thi Ca Công Giáo
NHÌN LẠI CUỘC CHƠI XƯỚNG HỌA "SEN GIỮA LẦY"

Nếu phân tích cho kỹ, cho cùng về nhiều yếu tố cấu thành một bài thơ Đường hay, thì tự bản chất bài Sen Giữa Lầy của Lm. Trăng Thập Tự, có thể nói, chưa hẳn là một tuyệt phẩm, nhưng ý hướng khơi dậy một cuộc chơi xướng họa thì quả là kỳ diệu.

Điều kỳ diệu thứ nhất: Sáng kiến của Chúa Thánh Thần:

Tôi vẫn cho rằng ý hướng ấy không phải của Lm. Trăng Thập Tự mà là sự thúc đẩy huyền diệu của Chúa Thánh Thần bên trong tâm hồn một Thi Sĩ Công Giáo luôn trăn trở về việc phục hồi và thăng tiến việc loan báo Tin Mừng qua Văn Học. Tin Mừng trong “Sen Giữa Lầy” lại là một Tin Mừng cấp bách phải được gửi đến ngay cho toàn thế giới, mà nhất là cho một thế hệ trẻ đang lao mình vào trào lưu tự giảm nhẹ giá trị nhân phẩm khi tình nguyện đánh mất vẻ đẹp nguyên tuyền của một thọ tạo thượng đẳng của Thiên Chúa, tạo vật giống hình ảnh Thiên Chúa.

Cùng với sáng kiến do Thánh Thần Tình Yêu Đích Thực chỉ dẫn, chiếu soi, đã được Lm. Lê Quang Uy phát động trong cuộc vận động người trẻ Đoan Hứa Khiết Tịnh, cuộc xướng họa bỗng mang đầy tính thời sự của Tin Mừng Cho Người Trẻ Hôm Nay. Tính thời sự của Tin Mừng nhắm vào một hiện tượng hay một trào lưu “sống thử” hiện hành đến nỗi báo động về một sự suy đồi tận gốc rễ của một nền luân lý có từ lâu đời, không chỉ của Kitô Giáo mà còn là của dân tộc Việt Nam nổi tiếng về thuần phong mỹ tục.

Điều kỳ diệu thứ hai: Cộng tác với Chúa Thánh Thần:

Tôi không tin rằng 116 tác giả tham gia cuộc xướng họa là để tìm vui với thơ, với câu chữ, với mỹ từ hay mỹ ý, hoặc để tìm một giải thưởng văn học Công Giáo, một danh dự thi sĩ, văn sĩ, hay một chút tự hào về vốn liếng nghệ thuật thi ca của mình được khẳng định. Ngược lại, tôi tin là các tác giả bị cuốn hút một cách huyền bí bởi một quyền năng vừa rất mạnh mẽ lại vừa hết sức dịu dàng của Thánh Thần, nguồn phát tác hơn 500 tác phẩm no đầy ơn linh hứng.

Qua đó, không có tác giả nào không lắng mình trong dòng chảy của những kết hiệp xuyên suốt từ trên cõi thiêng cao vượt hơn hẳn trí tuệ, xuống đến tận những cảm nghiệm đời thường. Không có tác giả nào không chắt chiu từng con chữ để gói gọn thông điệp của lòng yêu mến sự tinh tuyền nơi Đức Maria nên xứng đáng là cung lòng cho Thiên Chúa ngự trị. Không có tác giả nào xây dựng tác phẩm của mình trong lúc bất nhất với Chúa Thánh Thần, trong lúc bất nhất với tình yêu chân chính, hoặc bất nhất với thao thức chuyển đổi thế hệ duy vật chất hư phù nên thánh thiêng vĩnh cửu. Có thể nói, tất cả đã khiêm tốn cộng tác với Chúa Thánh Thần để Chúa Thánh Thần cầm tay và tuôn trào qua nét bút thành những dòng thơ tinh tuyền của Lòng Mến. Họ đã làm thơ với Chúa, cùng xướng họa với Chúa Thánh Thần.

Điều kỳ diệu thứ ba: Gặp gỡ trong Chúa Thánh Thần:

Nếu trước ngày có cuộc xướng họa, mỗi người đã từng làm thơ ở mỗi góc đời riêng lẻ, thì chính cuộc xướng họa đã tạo một cơ hội kỳ diệu cho những góc riêng lẻ ấy hội tụ về thành một Lễ Hội Thơ. Nếu ở những góc riêng lẻ, những người Công Giáo đã từng làm thơ nhưng có thể là những bài thơ chưa có thi vị của Tin Mừng, thì Thánh Thần, tác giả của cuộc xướng họa đã mời gọi họ gặp gỡ chính Ngài khi cầm bút và gặp gỡ nhau trong Ngài ngay trên các tác phẩm được giới thiệu chung nhau ở cùng một trang, một kỳ xướng họa.

Quả vậy, không chỉ họ gặp nhau qua tên tuổi, qua bút hiệu, qua địa chỉ email mà còn gặp gỡ nhau thật sự trong cùng một khu vườn muôn hoa muôn sắc. Ở đó, mỗi người tìm đến nhau, hiểu nhau và quí mến nhau hơn qua những tâm tình bộc bạch trên mỗi tác phẩm mình. Cuộc gặp gỡ trong Chúa Thánh Thần nẩy sinh chan chứa niềm Tin, niềm Trông Cậy và lòng Mến với cả Thiên Chúa và với nhau. Và chúng ta có quyền hy vọng, từ cuộc gặp gỡ chung với nhau trên thi đàn xướng họa, chắc chắn rồi đây sẽ có những cuộc gặp gỡ trực diện tay bắt mặt mừng để cùng nhau tái hiện và phát huy một nền Văn Học Công Giáo Việt Nam trên khắp đất nước và toàn cầu.

Điều kỳ diệu thứ tư: Hiệp nhất trong Chúa Thánh Thần:

Không phân biệt là già hay trẻ, nam hay nữ, trong nước hay ngoài nước… tất cả đã nên một trong Chúa Thánh Thần. Nên một vì Chúa Thánh Thần có một. Một Chúa Thánh Thần sáng soi cho nhiều người cùng một lúc, cùng một đề tài. Một sự hiệp thông hiếm có bởi chỉ những từ buộc phải họa: “đen, sen, khen, hèn, chen”. Trong sự hiệp thông ấy, mỗi người phát huy tối đa cái sáng kiến riêng tư của mình nhưng vẫn đi vào trong cái chung tuyệt đối: Thơ Đường Luật cổ xúy việc Đoan Hứa Khiết Tịnh.

Điểm hiệp nhất lý thú nhất, không phải là có những bài thơ Đường đúng cách Đường thi tuyệt đối, nhưng là tất cả các tác phẩm, cách này hay cách khác, đều đã mang một Tin Mừng Tuyệt Đối cho mọi người: Hãy Noi Gương Mẹ, sống Trinh Khiết.

Nhìn lại hơn 500 tác phẩm, tôi không đánh giá tác phẩm nào kém về nội dung cả. Đồng ý là có một số tác phẩm nội dung sâu sắc hơn, nhưng nhìn chung, tác phẩm nào cũng đã rút hết ruột hết lòng của các tác giả, để chuyển tải thông điệp về Đức Khiết Tịnh quí giá đến cho mọi người. Chúa Thánh Thần, nguồn mạch sự Hiệp Nhất của người xa lẫn người gần, của người già lẫn người trẻ, của người mới viết lẫn người đã chuyên nghiệp lâu năm. Qua điểm hiệp nhất ban đầu này của một cuộc xướng họa, mở ra cho chúng ta một kỳ vọng sẽ còn nhiều điểm hiệp nhất nữa về sau trong cùng một đường hướng Văn Học Công Giáo Việt Nam

Điều kỳ diệu thứ năm: Phát triển trong Chúa Thánh Thần:

Nhìn lại những tác phẩm, từ những tác phấm sớm nhất trong cuộc xướng họa, có thể thấy, ở những tác phẩm càng về sau, càng có những nỗ lực phát triển của từng tác giả, càng chuẩn chỉnh hơn nhiều về kỹ thuật Đường thi cũng như nội dung. Rất vui mừng là, nếu không có động lực của Chúa Thánh Thần, người làm thơ sẽ không đủ khiêm tốn để bỏ đi một tác phẩm, hay để tìm mọi cách để canh tân tác phẩm ấy cho hợp với tiêu chuẩn.

Tôi vẫn không tin rằng các tác giả canh tân bài thơ của mình là để đoạt giải, nhưng là vì muốn hoàn thiện nơi chính mình một khả năng viết cho đúng cách văn học và đúng ý Chúa. Thật đáng trân quí biết bao những giờ trằn trọc thao thức của các tác giả về những đứa con tinh thần của mình, những miệt mài tìm kiếm cái đẹp tuyệt đối trong một bài thơ chỉ 8 câu, 56 chữ, những tra cứu khổ công để tìm vần, điệu, đối sao cho trọn vẹn một bài thơ ưng ý của mình mà cũng làm vừa ý mọi người. Mỗi người đã tự phát triển rõ rệt trong suốt hành trình của cuộc xướng họa. Và hơn thế nữa, nhiều bước bức phá ngoạn mục tôi đã thấy xuất hiện trên Đồng Xanh Thơ những bài thất ngôn bát cú khởi đi từ cuộc xướng họa này.

Điều kỳ diệu thứ sáu: Ra đi trong Thánh Thần:

Được bao nhiêu bạn trẻ tham gia xướng họa ? Bao nhiêu bạn trẻ đào sâu thông điệp Tin Mừng ẩn chứa trong chỉ có 8 câu, 56 từ ngắn ngủi ? Bao nhiêu bạn trẻ thức giấc trong đêm duy vật khi nghe tiếng chuông “sen giữa lầy” gõ những nhịp thơ nhẹ nhàng mà quyến rũ ? Hay cuộc xướng họa chỉ nhận sự tham gia của những người đã đi qua cái thuở bồng bột, rồi ngộ ra cái bồng bột ấy là một sự dại dột đáng tiếc nhất trong đời người ?

Vấn đề còn lại, là làm sao không chỉ những bài thơ được chọn mà tất cả tâm tình, lời nhắn gửi, chút sẻ chia quí báu rút ruột của từng tác giả qua toàn bộ hơn 500 tác phẩm được chuyển đến tất cả những bạn trẻ đang vào đời.

Thơ “Xướng Họa cổ vũ Đoan Hứa Khiết Tịnh” đã ra đi trong Chúa Thánh Thần. Thơ đi trên mạng suốt 21 kỳ. Và nay Thơ sẽ đi vào đời bằng những tập sách sẽ phát hành nay mai. Thơ sẽ vào trường Đại Học để đồng hành với các em sinh viên. Thơ sẽ về đến các Giáo Xứ để trải lòng mình ra cùng giới trẻ. Thơ sẽ vào tận công ty, nhà máy, xưởng may, tận khu tập thể để chuyền tay nhau thông điệp của Tin Mừng. Thơ sẽ đi tận hang cùng ngõ hẻm để khơi dậy một thế hệ tinh tuyền cho đất nước và Giáo Hội. Thơ ra đi trong Chúa Thánh Thần.

Điều kỳ diệu thứ bảy: Vui Mừng Tạ Ơn Trong Chúa Thánh Thần:

Ngày 25.3.2010, Lễ Truyền Tin, Ngày Thai Nhi Thế Giới, cuộc chơi Xướng Họa “Sen Giữa Lầy” dừng lại bước nhận bài, nhưng lại mở ra cho chúng ta niềm vui mừng tạ ơn trong Chúa Thánh Thần. Vui mừng vì mỗi tác giả, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, đã đón nhận “thời gian thuận tiện” để tìm “ơn cứu độ” cho chính mình và cho nhiều người, đặc biệt là cho những người trẻ. Tạ ơn trong Chúa Thánh Thần vì cũng nhờ Ngài, mà chúng ta được đóng góp phần mình vào công cuộc loan Tin Mừng qua văn học, được gặp gỡ nhau, quen biết nhau, rồi sẽ nối kết với nhau, nên một trong cùng một sứ vụ.

Niềm vui và lời tạ ơn thánh thiện của những người cùng chí hướng, cùng tâm nguyện Bảo Vệ Sự Sống quí giá khởi đầu từ Sự Sống của Con Người Giêsu, trong cung lòng Trinh Nữ Maria qua việc cổ xúy cho thế hệ trẻ biết quí trọng Đức Trinh Khiết, noi gương Đức Mẹ. Nhờ đó, họ dứt khoát nói “không” với cách sống buông thả, cách sống thử, mầm mống mọi sự dữ hiện hành và hiện hoành hành một nền đạo đức tuột dốc.

Dù mỗi tác phẩm cũng chỉ là một phần bé nhỏ trong một công cuộc vĩ đại, nhưng cũng là quá đủ để mỗi tác giả vui mừng và tạ ơn trong Chúa Thánh Thần. Cùng nguyện xin Chúa Thánh Thần tiếp tục cầm tay mỗi tác giả và tuôn ra thành dòng thơ đẹp ý Chúa.

Cuối cùng, cùng chúc mừng nhau, cùng tri ân nhau, vì đã cùng nhau thực hiện điều Chúa Thánh Thần mong muốn.

 

PM. CAO HUY HOÀNG, 22.3.2010

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!