Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HIẾN LỄ TÌNH YÊU

Thứ năm tuần Thánh

(Xh 12, 1-8.11-14, 1 Cr 11,23-26, Ga 13, 1-15)

Cũng chẳng cần phải nói nhiều, khi mình được giải thoát khỏi thân phận nô lệ thì ai cũng phải suy nghĩ và suy nghĩ thật nhiều. Nếu chỉ một cá nhân thôi thì suy nghĩ ấy còn đơn độc, còn riêng lẻ nhưng nếu cả một dân tộc thì ngày mà dân tộc mình được giải thoát là ngày đáng ghi nhớ, là ngày hết sức trọng đại cho cả dân tộc của mình.

Nhiều và nhiều quốc gia trên thế giới đã mừng ngày lễ độc lập của mình, ngày mà đất nước mình được thoát ách nô lệ rất lớn. Ngày ấy là ngày hồng phúc, là ngày mà họ ghi nhớ công ơn của những ai làm cho họ được giải thoát.

Trong kinh nghiệm được giải thoát, cũng như bao dân tộc khác, dân tộc Do Thái hết sức vui mừng khi thoát khỏi ách nô lệ của Ai Cập. Họ không bao giờ quên được cái ngày trọng đại ấy. Ngày ấy cho đến bây giờ, dân tộc Do Thái vẫn hàng năm tổ chức mừng cái ngày lễ Vượt Qua của dân tộc mình. Lễ ấy càng long trọng ấy khi mà Thiên Chúa dạy họ như vậy.

Lễ Vượt qua như là một nhắc nhớ, như là một kỷ niệm. Dân Do Thái với bản chất là sống đời du mục, nay đây mai đó với con chiên con cừu, với con lạc đà, với con dê. Người Do Thái thường vào dịp đầu Xuân có thói quen làm lễ lên đường để đưa các con vật lên miền núi cho chúng gặm cỏ. Lễ lên đường ấy thường tổ chức vào ngày rằm và vào ban đêm vì thời tiết khi ấy mát mẻ. Với niềm tin, họ giết một con vật trong đàn làm lễ tế với ý cầu xin cho năm mới được mọi sự tốt đẹp và may lành. Họ đã lấy máu của những con vật làm lễ tế bôi lên cửa lều, cửa trại với ý chỉ là xua đuổi thần khí không cho thần khí ám hại đến đàn súc vật của họ.

Với truyền thống của cha ông, để lên đường cho mau lẹ họ nướng các con vật cho mau chứ không nấu. Bánh thì họ dùng bánh không men vì họ không có giờ ủ men và có thể để giữ bánh được lâu ngày. Tất cả những yếu tố ấy chỉ là phong tục của dân du mục. Đã là phong tục thì hết sức quan trọng và cố gắng để giữ và giữ một cách hết sức nghiêm túc. Những phong tục tốt đẹp ấy của người Do Thái đánh dấu cho những nguyện ước một năm mới tốt đẹp.

Tưởng chừng những phong tục của dân thì dân Do Thái được giữ một cách tự do và hoàng đế Ai Cập hơn ai hết phải trân trọng nhưng không, ông sợ người Do Thái đình trệ công trình xây dựng của ông. Hơn thế nữa, ông sợ dân Do Thái năm ấy qua sự dẫn dắt của Môsê sẽ đưa dân đi hẳn vì nhiều tai ương, nhiều điềm báo được báo trước cho ông. Thế nhưng, ý của con người làm sao có thể cản được thánh ý, cản được chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Thiên Chúa, dù biết dân Do Thái lòng chai dạ đá ấy nhưng vì tình thương vẫn giải thoát họ khỏi cảnh lầm than cơ cực. Qua Môsê, Thiên Chúa bảo ông dẫn dân ra khỏi đất nô lệ Ai Cập sớm chừng nào tốt chừng đó. Cũng qua lời của Môsê, dân chúng được giải thoát khỏi bàn tay ác nghiệt của hoàng đế Ai Cập. Bỗng dưng lễ Vượt Qua năm ấy trở thành Lễ Vượt qua hết sức đặc biệt và Lễ ấy ghi nhớ đến ngàn đời với con dân người Do Thái.

Với lòng tự hào dân tộc, tự hào vì đã được giải thoát mà nhất là giải thoát một cách hết sức kỳ diệu lạ lùng bởi bàn tay Thiên Chúa nên dân Do Thái vẫn cứ tổ chức mừng Lễ Vượt Qua dù đi bất cứ nơi đâu, dù làm bất cứ nghề gì chứ không hà cớ nghề du mục. Họ kỷ niệm ngày lễ này không có ý gì hơn là tin tưởng Thiên Chúa đã yêu thương và giải thoát họ dù bất cứ hoàn cảnh nào, dù quá khứ hay ngay giây phút hiện tại.

Lễ Vượt qua của người Do Thái là lễ của toàn dân đã được cắt bì theo luật Môsê nên những ai đã cắt bì được đồng tế. Chọn tế vật trước ngày Đại Lễ 6 ngày với ý nghĩa là đã đánh dấu con vật hiến tế được hiến dâng, không còn làm chuyện phàm tục nữa và cũng nhắc nhớ người ta giữ lòng thanh sạch để mừng Lễ.

Chúa Giêsu, có lẽ năm nào cũng ăn Lễ Vượt Qua với các môn đệ nhưng năm nay, đến “giờ” của Ngài nên Ngài mới muốn ăn Lễ với các môn đệ một cách long trọng hơn. Bữa ăn này chính là bữa ăn chia ly của tình huynh đệ, của tình thầy trò. Bữa ăn này không mang tính đơn thuần là một bữa ăn kỷ niệm, một bữa ăn bình thường nhưng chính là bữa ăn Thánh Thể. Lễ Vượt Qua cũ được thay thế bằng Lễ Vượt Qua mới do chính Chúa Giêsu thiết lập và hiến lễ cũng là chính Chúa Giêsu. Ngày hôm ấy, trong bữa tiệc, chính Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh rượu như dấu chỉ ban Thịt và Máu mình cho các môn đệ.

Để hiểu rõ ý nghĩa của việc trao ban này, chúng ta đừng quên phong tục, bối cảnh Lễ Vượt Qua của người Do Thái.

Người Do Thái vốn dĩ là du mục nên ban đầu, họ cử hành lễ vượt qua như một lễ ra đi, một lễ lên đường, một lễ xuất hành cho hành trình của năm mới và để đi tìm đến những vùng đồng cỏ mới, đồng cỏ xanh tươi để chăm bẫm cho đàn gia súc. Với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã dùng chính dịp Lễ này để giải phóng dân khỏi Ai Cập. Sống trong chiều kích ý nghĩa như vậy, dân Do Thái luôn luôn tin tưởng vào tình yêu bao la của Thiên Chúa là Thiên Chúa luôn luôn yêu thương và giải thoát họ khỏi những lầm than cơ cực của kiếp người.

Chúa Giêsu vì vâng lời Chúa Cha, đến lập Hiến lễ mới nhưng Ngài không huỷ bỏ cái cũ, phong tục cũ của người Do Thái nhưng Ngài mang lại ý nghĩa mới của Lễ Vượt Qua. Lễ Vượt qua mà Chúa Giêsu lập, Chúa Giêsu dâng hiến mang ý nghĩa hơn Lễ Vượt Qua cũ là cho con người, cứu con người thoát khỏi cái kiếp người tội lỗi để đi vào sự sống đời đời, sự sống mới. Lễ Vượt Qua cũ chỉ dừng lại ở chỗ vượt qua nô lệ của phàm nhân thôi.

Cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu là giải phóng con người khỏi cái xác phàm để đưa Ngài về vinh quang của Ngài mà tự ngàn xưa đã có từ Chúa Cha. Chúa Giêsu huỷ giao ước cũ là giao ước bằng máu của chiên bò và thay vào đó chính là máu của Ngài. Chúa Giêsu đã đưa con người thoái khỏi chế độ lề luật của trần gian và đưa con người vào ân sủng của Thiên Chúa. Lễ Vượt Qua mà Chúa Giêsu đã liên kết, đã hiệp nhất mọi người nên một nhờ cùng chấm một chén và bẻ một bánh của Ngài. Những ai nhận lãnh chén và bánh của Người thì cũng sẽ loan truyền cho người thế về sự sống, sự chết của Chúa Giêsu và cũng được tham dự vào cuộc vượt qua và trở về cùng Cha với Ngài.

Bánh rượu mà ai nào đó đã nhận lãnh từ bàn tiệc Thánh Thể không còn là bánh rượu tự nhiên nữa nhưng đó chính là lương thực thần linh của Chúa. Những lương thực tự nhiên đã vượt qua giới hạn của mình để trở thành Mình và Máu nuôi dưỡng con người. Mình và Máu ấy không còn là Mình và Máu bình thường nhưng Mình và Máu đó chính là Mình và Máu của Tình Yêu vì Mình và Máu đó đổ ra, trao ban vì tình yêu. Những ai tham dự tiệc Thánh trở thành chi thể của Người đã dâng đời mình làm hiến lễ cho Thiên Chúa Cha và cũng sẽ được tham dự vào phần vinh phúc mà Thiên Chúa Cha đã trao ban, đã dành cho chính Con Một của mình.

Mình và Máu của Chúa Giêsu chính là hiến lễ tình yêu : yêu Chúa Cha và yêu nhân loại tội lỗi. Chỉ vì tình yêu và vì tình yêu mà Chúa đã đổ máu đào của mình trên thập giá.

Tiệc ly hôm nay Chúa Giêsu cử hành, Chúa Giêsu thiết lập không phải là tiệc để chia ly theo cách nghĩ bình thường nhưng chính là bữa tiệc huynh đệ, bữa tiệc nối kết tình yêu.

Những ai cảm nhận được Thiên Chúa là tình yêu Thiên Chúa thì sẽ càng cảm thấy quý giá Hiến Lễ Tình Yêu mà Thiên Chúa thiết lập hôm nay. Những ai cảm thấy quý giá Hiến Lễ Tình Yêu thì cũng sẽ bước theo con đường của Thầy Chí Thánh : Sống vì yêu, chết cũng vì yêu và mang tình yêu ấy đến cho anh chị em đồng loại. 

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!