Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
GIẾT CHẾT HAY CHỮA LÀNH.

Con người đang sống trong một thế giới đáng buồn, có quá nhiều thù hận. Nếu trả thù, dù bạn có thể giết hết tất cả những người thù hận với bạn, lòng bạn cũng chưa hết thù. Tha thứ và chữa lành mới xua tan đi những hận thù. Con người cần được tha thứ, con người cần có tình yêu để chữa lành và trong tình yêu luôn là chịu nhiều hy sinh.

Trả thù ?

Trả thù có thể làm nguôi lòng hận thù? Chắc chắn là không, bởi vì sau khi trả thù lòng người sẽ mang lấy những xâu chuỗi khác của hận thù: Những buồn phiền, những khổ tâm day dứt, những hành vi điên rồ hơn kẻ thù. Đó là kết quả của lòng thù hận. Chỉ cho một cách loại bỏ hận thù bằng tha thứ.

Con người cần được tha thứ.

Câu chuyện xảy ra với một thầy giáo hiền lành, hôm ấy đã lầm lỡ một cách đáng tiếc, thầy đã gọi điện về cho bố ở nhà thú nhận lỗi lầm của mình và xin bố thứ lỗi, người bố khuyên con ra thú lỗi thành khẩn ngay, rồi  đích thân ông đã tìm đến bệnh viện để chăm sóc đứa bé bị hại. Chúng ta không thể nói hết tình yêu của người bố đã dành cho con của mình như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn, ông là người đau lòng nhất vì đứa con trai của ông là đứa kỳ vọng nhất ra nông nỗi này. Sai lầm có nhiều mức độ của con người tội phạm, có thứ tội làm cho công luận sục sôi lên án, chỉ muốn giết chết tội nhân. Trong lúc sục sôi đó, đám người nổi giận kia cũng không thể nào kềm lòng được trước nghĩa cử của người cha, van xin sự tha thứ của nhiều người cho đứa con đáng tội chết. 

Câu chuyện có thật này làm nhớ đến câu nói của Đavit trước cái chết của người con đang tìm giết mình: “ước gì cha chết thay cho con, Absalom con ơi”. Tiếng kêu ấy là tiếng kêu từ sâu thẳm của lòng đau đớn, người cha đau đớn về đứa con mình hơn là bị giết chết. Cái đau đớn nghĩ về phận người quá mỏng dòn yếu đuối, có thể phạm bất cứ tội gì nếu để lòng dục xui khiến, có thể gây tan nát và biết bao đau thương cho người khác với những lòng thèm khát của mình. Cái đau của người cha là đã sinh ra con, cưu mang từ những ngày thơ dại đến khi trưởng thành vẫn còn thơ dại phút chốc. Đau đớn thảm thương ấy sẽ không thể chịu đựng nổi nếu không có tình yêu. Tình yêu để tha thứ và tình yêu để được tha thứ.

Con người tội nhân cần được tha thứ vì cái trót dại đã hằn sâu vết thương lòng, sâu hơn vết thương có thể giết chết. Trong cùng cực của đau thương, nhận lãnh lỗi lầm trầm trọng của mình, lên tiếng kêu cứu lòng thương xót, còn ai nỡ mạnh tay giết chết nữa. Con người cần được tha thứ mới xứng phẩm giá con người, bởi vì tình yêu tha thứ làm tiêu tan thú tính trỗi dậy muốn tiêu diệt, muốn giết chết. Tình yêu xin được tha thứ là là một tình yêu vực con người dậy sau lần sa ngã trầm trọng.

Tình yêu chữa lành.

Trong bộ luật cổ xưa, bộ luật Hammurabi là bộ luật tương đối hoàn chỉnh thời kỳ cổ đại, gồm 282 điều. Trong Luật Hammurabi có nhắc tới 32 trường hợp xử tử hình. Thường là các hình phạt rất khắc nghiệt như dìm, đóng đinh, chém v.v… Trong cổ luật người Sumer “mắt đền mắt, răng đền răng”, mang nặng tính trừng phạt. Tính chất tương xứng trong trách nhiệm pháp lý nhấn mạnh nhiều đến tính trừng trị đối nhân hoặc đối vật, mà chưa tính đến tính giáo dục, hay tạo điều kiện để người vi phạm hoàn lương.. Luật pháp để trừng trị hay để sửa trị, đó là câu hỏi mang tính người ngay cả trong những tội mang án hình sự phải chết. Trừng trị là dùng bộ luật để khai trừ phạm nhân, sửa trị là yêu thương đưa về cuộc sống hoàn lương. Chính bởi vậy, trong bất cứ bộ luật nào cũng để tâm tới việc giáo dục phạm nhân để trả lại phẩm giá con người bị đánh mất.

Câu chuyện người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình phải xử theo luật thời ấy ném đá cho chết. Chúa Giêsu cũng đặt một câu hỏi phải suy nghĩ rất nhiều cho mọi thời đại: “Ai sạch tội ?”.

Ai sạch tội? Là tội nhân với nhau thì hãy thương nhau mà sửa lỗi cho nhau, trong lúc sửa lỗi thì cũng giữ phẩm giá cho nhau, nên cũng có nhiều phiên tòa xử tế nhị không công khai, nên trong các bộ luật cũng có những điều cấm tra tấn và làm mất phẩm giá của phạm nhân. Đó là hành xử theo cách con người với nhau.

 Ai sạch tội? Chẳng ai sạch tội cả, ngoại trừ Con Thiên Chúa, nhưng Ngài cũng không kết tội. Ngài thương yêu con người tội nhân, làm bất cứ mọi cách để cho nó đừng phạm tội nữa, sửa chữa lỗi lầm và trả lại phẩm giá con người mà phạm nhân đánh mất như dụ ngôn người cha nhân từ.

Tình yêu chỉ mong chữa lành chứ không là khai trừ, tình yêu làm cho con người xứng đáng làm người.

Tình yêu là chịu nhiều hy sinh.

Sửa dạy trong tình yêu là một cách sửa dạy đòi nhiều hy sinh nhất. Ngay trong tâm khảm của con người đang giận dữ sục sôi, có thể giết chết phạm nhân. Kềm lòng lại, bình tĩnh lại là một hy sinh rất lớn trong chính lúc giận dữ, đó là hành vi thuộc tính người, chiến thắng được chính mình. Người phạm nhân đau khổ vì lỗi lầm mình gây ra, sẵn sàng đón nhận lấy tất cả những gì để có thể đền bù, đó cũng là đền bù chịu hy sinh.

Chịu đựng câm lặng như người phụ nữ ngoại tình bị vây quanh bởi nhiều người lên án. Chúa cũng im lặng ngồi xuống viết trên đất. Chẳng lẽ ném đá cả hai, lòng bao dung bị ném đá và tội nhân phải chết cũng bị ném đá. Nếu vậy chẳng phải tính người. Tính người là biểu lộ lòng bao dung, đại lượng khi tội nhân biết lỗi và mọi người đều mềm lòng trước đòi hỏi của lòng vị tha ấy. Tha thứ là một hy sinh của người tha thứ, chịu đau khổ cùng với tội nhân vì lỗi họ đã phạm, thương cảm cho yếu đuối của tội nhân mà chính tội nhân lãnh nhận bao hậu quả. Khoan dung được thể hiện rõ nét nhất trên thập giá với người trộm lành, Chúa nhân từ đón nhận và phục hồi hậu quả của tội lỗi nơi phạm nhân.

Đánh đòn cho chừa. Như người cha cầm cái roi lấy hết sức mình đánh đứa con mình cho hả giận thì không phải là giáo dục, chữa lành, mà đánh vì chính lòng ích kỷ của người cha đó. Nhưng khi vừa đánh đứa con mình vừa khóc cho đứa con mình vì yếu đuối của nó, thì rất thương cho những cái roi đang đánh vào tâm hồn người cha. Sửa dạy trong yêu thương là cách thức người Việt xưa, khi cha mẹ không còn, anh chị thay mặt cha mẹ sửa dạy em, anh hay chị đến bàn thờ cha mẹ, thắp lên nén nhang cầu khẩn xin phép cha mẹ mới cầm roi sửa dạy em mình. “Người công chính cứ việc đánh con và lấy tình thương mà sửa dạy, nhưng dầu thơm kẻ dữ con quyết chẳng cho xức trên đầu; khi chúng làm điều ác, con vẫn luôn cầu nguyện” (Tv 143, 5). Thánh Phaolô cũng viết: “Thưa anh em, nếu có ai vướng mắc tội nào, thì anh em, những người được Thần Khí thúc đẩy, hãy lấy tinh thần hiền hoà mà sửa dạy người ấy; phải tự đề phòng kẻo chính mình cũng bị cám dỗ” (Gl 6, 1).

Chúa dạy: “anh em hết lòng tha thứ cho nhau”, đó là bài học của hy sinh để tha thứ. Không hy sinh chính cái tôi của mình không thể tha thứ mà cũng không thể chữa lành. 

Trong lúc Giáo Hội đang chịu nhiều thử thách bởi rao giảng tình yêu, phẩm giá và tôn trọng sự sống của con người. Giáo hội cũng gặp nhiều cản trở do nhiều tội lỗi của chính con cái mình và của nhiều người không ưa thích Giáo Hội lên án. Cần có trái tim nhân lành của Chúa để hòa giải để chữa lành và làm cho sống. Xin Chúa luôn nâng đỡ Giáo Hội trong cơn thử thách và cho con người trái tim nhân hậu của Chúa.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!