Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THÁNH GIÁ CHÚA ĐỒNG HÀNH SUỐT CUỘC ĐỜI TÍN HỮU

 

Từ bệnh viện Grall ở Qui Nhơn những năm 1938, cho đến khi lập gia đình, rồi bốn lần chuyển nơi ở, cho đến lúc qua đời năm 2002,  Mẹ tôi chỉ làm một nghề mà thôi: nữ hộ sinh. Niềm vui lớn lao của Mẹ là khi mỗi em bé lọt lòng, không kể lương hay giáo, Mẹ được vinh dự là người đầu tiên âm thầm ghi dấu thánh giá trên trán, với lời nguyện tắt “Xin Thánh Giá của Chúa Giêsu cứu chuộc con”.

Chị ba tôi có lần hỏi Mẹ: là giáo dân, mình có được phép làm như vậy không?. Mẹ trả lời Mẹ nghĩ là không ai cấm. Vì đó là việc làm do đức tin của Mẹ. Mẹ tin rằng việc mình xin qua một dấu chỉ, còn lại là việc Chúa làm điều Chúa muốn. Ngay cả các con, sau khi lọt lòng, lúc Mẹ vừa tỉnh dậy thì việc đầu tiên là Mẹ ghi dấu Thánh Giá trên trán các con. Và cũng “Xin Thánh Giá của Chúa Giêsu cứu chuộc con”.

Hỏi ra mới biết từ đời các cố Tây đến những năm 1950, thời các Cha người Việt tiếp quản xứ, và thịnh nhất là đời Cha Phê-rô Khổng Văn Giám, 1958, các bà mẹ ở giáo xứ tôi đã được nhắc nhở việc làm đầu tiên với trẻ sơ sinh: Ghi dấu Thánh Giá trên trán, xin ơn cứu chuộc cho con. Thời nay, các vợ chống trẻ nghe lại chuyện này xem như chuyện cổ tích, nhưng thiết nghĩ, chúng ta không nên xem thường một việc đạo đức rất bình dân, nhưng lại bắt nguốn từ giáo lý thần học thâm sâu về Thánh Giá Chúa Kitô. 

Thánh Giá Chúa đồng hành suốt cuộc đời tín hữu.  

Từ dấu Thánh Giá mà một Linh mục, Cha Mẹ và người đỡ đầu ghi trên trán trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, mỗi tín hữu đã nhận lấy Thánh Giá như một quà tặng của Thiên Chúa Cha: Quà tặng có giá trị cứu rỗi. Và nhờ phép rửa, một con người cũ đã chết đi với cái chết của Chúa Giêsu trên Thánh Giá và một con người mới  đã được tái sinh trong sự phục sinh của Ngài. Mỗi tín hữu là một con người mới nhờ Thánh Giá Chúa Kitô và vì thế, không có ơn cứu rỗi nào ngoài Thánh Giá Chúa Kitô.

Cây Thánh Giá là quà tặng cứu chuộc, là cây cứu chuộc muôn dân đặng rỗi. Quà tặng cứu chuộc đã sẵn sàng. Tình yêu của Cha cho đi một cách nhưng không. Và mỗi người được ơn cứu chuộc nhờ chấp nhận quà tặng thánh giá.

Đó là xác tín của Giáo Hội và hơn thế nữa, đó phải là xác tín của mỗi tín hữu chúng ta. 

Xác tín ấy trở thành niềm vinh dự, khi mỗi tín hữu được thông phần với Thánh Giá Chúa Kitô bằng cách từ bỏ ý riêng mình, lấy đau khổ đời này làm niềm vui và niềm hy vọng cho mai sau. Như thế, mỗi tín hữu đã góp phần mình, tuy chẳng đáng-nhưng cần thiết, vào ơn cứu rỗi cho chính mình. Đúng như suy niệm của Thánh Augustin: Chúa sinh con ra không cần ý kiến của con, nhưng Chúa cứu chuộc con, cần có ý kiến của con. Việc chấp nhận chết đi để biến đổi thành con người mới, không phải đơn thuần là việc của lý luận, của lý trí, của khoa học hay y học, mà phải nói chính xác là một quyết định của Đức Tin.

Đức tin ấy là: được trở nên Kitô hữu Công Giáo là nhờ Thánh Giá Chúa Kitô, đồng nghĩa với việc chấp nhận ôm, vác Thánh Giá mà đi theo Chúa. Không ai được phép từ chối, vì đây là căn tính của Kitô hữu, căn tính của Ơn cứu Chuộc. 

Trong đời sống mỗi tín hữu, Thánh Giá vẫn luôn đồng hành để bảo đảm cho mỗi tín hữu  được ơn cứu độ. Ở bậc nào cũng có sẵn những thánh giá Chúa trao như quà tặng hồng phúc. Phải nhìn những khổ đau ở đời với con mắt đức tin mới nhận ra đó là quà tặng quí giá, bằng không, cứ tưởng là phần phạt, hoặc còn hơn thế nữa, có người cho là tà ma ám khí đeo bám suốt cuộc đời. Có người cho rằng đau khổ vì những tương quan giữa người với người là một thứ nợ đời oan gia mà không ngộ ra đó là quà tặng của Thiên Chúa: Quà Tặng Thánh Giá.

Đó là  những thánh giá bằng xương, bằng thịt, là vợ mình, chồng mình, con cái mình, bà con lối xóm, kẻ giàu người nghèo, kẻ sang người hèn, kẻ hoan hô người đã đảo… tất là đều biết nói biết cười, biết khóc biết than, biết la hét, biết nỗi giận ghen tuông, nhưng cũng biết yêu thương, tha thứ, biết sẻ chia đắng cay ngọt bùi, biết vỗ về an ủi và nhất là biết giúp nhau nên tốt nếu mỗi người chấp nhận hy sinh từ bỏ riêng mình mà tập trung cho điểm chung cần thiết nhất, đó là ơn cứu chuộc , ơn cứu chuộc của mình và của tha nhân.

Có những thánh giá bằng gỗ là sự vô tâm vô tình dững dưng của người nọ người kia, của ông to bà lớn đang đè nặng trên những người thấp cổ bé miệng.

Và cũng có những thánh giá bằng sắt, bằng đá, bằng cốt thép xi măng nặng nề đến nỗi làm cho ta tưởng như phải chối từ ngay khi chưa kịp nhìn thấy.

Có những thánh giá là một cái chết ngay tức khắc, là một cánh cửa nhà tù đang mở ra, là một quyết định phát lưu biệt xứ, là một cuộc tẩy chay, loại trừ ra khỏi cộng đoàn hiệp thông, là một cuộc thanh trừng sát hại không để lộ tông tích, là một sự đàn áp dã man không còn nhân tính, là những bức bách thể xác tinh thần đến độ mất ăn mất ngủ sinh kiệt sức đến lâm chung, là cách cai trị theo kiểu cai trị đám dân nô lệ vài ngàn năm khi nhân loại còn trong bóng đêm lạc hậu. Vâng, có quá nhiều thánh giá cho các tín hữu thời nay. Nhưng thực là vui mừng, khi không thiếu những tín hữu sẵn sàng kê vai mà vác lấy những cây Thánh Giá nặng nề, vì ơn cứu rỗi của mình và của các linh hồn. Họ là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt nam. 

Các tín hữu Việt Nam thời Cha Ông đã anh hùng vác thánh giá suốt cuộc đời mình qua những cuộc bức bách, đã ôm cây thánh giá vào lòng trước mặt các quan quyền, đã quì gối hôn kính Thánh Giá để chấp nhận bao cực hình cho đến chết, dứt khoát không bước qua Thánh Giá. Thánh Anre Năm Thuông, một giáo dân, đã nói “Tôi thà chịu chết. Thánh Giá tôi yêu, tôi kính, tôi thờ, tôi không thể bước qua”. Dấu Thánh Giá mà Mẹ và Mẹ Giáo Hội ghi trên trán ngày xưa , đã trở thành dấu chỉ của lòng tin vững chắc, trở thành Thập Giá thật để mỗi tín hữu chịu đóng đinh mình và vào cuộc khổ nạn với Chúa, trở thành niềm vinh dự hiến dâng của lễ đời mình cho Thiên Chúa, hiệp với lễ tế Chúa Giêsu. 

Tri ân các vị tiền nhân đã gieo trồng Hội Thánh Công Giáo Việt Nam bằng chính giọt máu, đã uống chén đau khổ Chúa Ki tô, đã trở nên bạn hiền của Thiên Chúa, mỗi tín hữu Việt nam, hơn lúc nào hết, ngay lúc nầy, noi gương các Ngài ôm Thánh Giá mà sống vui, vác Thánh Giá mà hân hoan vinh dự và sẵn sàng cùng với Thánh Giá làm chứng cho Thiên Chúa ở đoiwf nầy, và cùng Thánh Giá đi vào cõi sống muôn đời.  

Đó là điều khả thi đối với những con người điên dại vì Đức Kitô, nhưng khôn ngoan vì nắm chắc ơn cứu chuộc. Vâng, Thánh Giá,  ơn cứu Chuộc vẫn luôn đồng hành trong đời sống các tín hữu. Nhưng tôi tin, điều đó có nghĩa là, Chúa Giêsu vẫn luôn hiện diện, vẫn luôn đồng hành, vẫn đang vác và mời gọi mỗi chúng ta vác thánh giá đỡ Người. Người không để chúng ta đến mức quá sức, vì Ngài biết chúng ta yếu đuối. Điều quan trọng là  đừng từ chối vác Thánh Giá với Người. 

Bà Tươi trong GX tôi, cả đời sống với gánh cháo lòng ngày hai buổi. Bà  rất khổ cực vì chồng con, vì nợ nần, vì điều kiện thiếu thốn, nhưng bà luôn sẵn sàng mỗi khi Gx cần đến, từ những việc nhỏ nhặt nhất, bà sẵn sàng hy sinh thời giờ công sức cho việc chung và cũng rất thơm thảo với mọi người. Có lần túng quẩn,  bà đi mượn gạo, bị một bà khác mắng cho: “làm ăn không lo, cứ lo chuyện bao đồng”.

Tâm sự với Cha già về những đau khổ, Cha khuyên Bà rằng: “Khi nào người ta thấy con cực khổ, người ta nói con đau thương, người ta chê bai chỉ trích con là dại dột chấp nhận sự thua thiệt, người ta cho là con điên khùng xã thân cho chân lý, người ta loại trừ con vì con dám khản tiếng kêu gào cho người đau khổ quanh con…. mà lòng con thì ngược lại: không cảm thấy đau khổ hay tủi nhục, mà chỉ cảm nếm toàn là hân hoan bình an vui mừng vì được cống hiến,  ấy là lúc con đã ôm cây thánh giá mà sống, và con sẽ ôm cây Thánh Giá để đi vào cõi sống muôn đời. Vì như thế là con đã đồng hình đồng dạng với một Đức Kitô đã từng bị làm cho đau khổ, đã từng bị chê bai chỉ trích là điên dại, và đã từng bị kết án cách ô nhục trên thánh giá., và cuối cùng, con đã đồng hình đồng dạng với một Đức Kitô phục sinh vinh hiển”.

Cảm ơn Cha già vì lời khuyên ấy bà đã thuộc lòng và bà lại truyền đi khắp nơi cho khắp mọi người trên đường bán cháo lòng. Năm kia, bà bị một cơn bệnh ngặt nghèo kéo dài hơn 6 tháng. Và bà đã ra đi…

Như những tín hữu công giáo qua đời khác , ban trợ táng tắm rửa thi hài sạch sẽ thơm tho, mang quần áo trắng tinh, rồi đặt thi hài nằm trên giường, mắt hướng về bàn thờ. Sau đó, đặt vào tay thi hài Bà một Cây Thánh Giá , và một cỗ tràng hạt .

Viếng xác Bà, nhìn tay bà cầm cây Thánh Giá, tôi tin bà đã ôm Cây Thánh Giá Chúa Giêsu trong đời, đã vác Thánh Giá trong đời với Chúa Giêsu và tôi tin, bà cũng sẽ cùng Thánh Giá Chúa Giêsu đi vào cõi sống muôn đời.  

Thánh Giá Chúa Giêsu luôn đồng hành trong suốt cuộc đời mỗi tín hữu. Đặc biệt những ngày nầy, các Tín Hữu Việt Nam không thể quên Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, một chứng nhân vác Thập Giá Chúa Kitô trong thời đại chúng ta, Ngài cũng đã ôm Thánh Giá Chúa mà về cõi sống thu. Xin  Ngài nguyện giúp cầu thay danh Chúa được vinh hiển trên quê hương này, nhờ việc mọi thành phần dân Chúa cùng vác Thánh Giá với Chúa Giêsu trong giai đoạn khó khăn nầy. 

 Lạy Chúa Giêsu, trong đời tín hữu của con, Thánh Giá Chúa cũng đồng hành với con để con được cứu chuộc. Xin cho con biết suy tôn, yêu mến, tri ân, và sẵn lòng vác Thánh Giá với Chúa. Con tin là phần của con nhẹ thôi. Phần nặng Chúa đã vác cả rồi.

A men.  

Pm. Cao Huy Hoàng

13-9-2010

Tác giả:  PM. Cao Huy Hoàng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!