Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC TIN VÀ SỰ PHỤC VỤ

Chúa nhật 27 thường niên C

Lc 17, 5-10 

Trên đường lên Giêrusalem, không ít lần Chúa Giêsu dạy dỗ và hướng dẫn riêng cho các Tông đồ. Lần này cũng vậy. Người hướng dẫn cho các ông một số vấn đề liên quan đến đời sống cộng đoàn như những thói hư tật xấu dễ gây nên gương mù gương xấu hay luận về sự tha thứ cho   người lỗi phạm đến mình. Tuy nhiên, với các Tông đồ, điều khiến các ngài trăn trở không chỉ trên bình diện đời sống cộng đoàn mà còn trên bình diện đời sống tâm linh nữa. Chính vì thế, các ngài đã mạnh dạn đến thưa với Chúa Giêsu điều trăn trở đó để có thể củng cố đời sống cộng đoàn: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con”. Chúa Giêsu đã hướng dẫn các ông hai vấn đề liên quan đến đức tin và sự  phục vụ tha nhân. 

Từ Đức tin chỉ bằng hạt cải… 

Theo thói quen, Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp những trăn trở của môn đệ, Người dùng hình ảnh thật ngộ nghĩnh của cây dâu đất vốn chỉ biết bám vào mặt đất để sống, lại sẵn sàng vâng lời người có đức tin – dù chỉ bằng hạt cải- để mọc trên biển cả – nơi không thể xảy ra được trong thực tế. Đức tin là thế. Nó có thể làm được những điều mà con người cho là không thể. Thế nhưng đức tin là gì? Và đâu là ý nghĩa đích thực của nó? 

Trước hết, đức tin không phải là kết quả được mang lại do quá trình học hỏi hay hấp thụ những kiến thức sẵn có, mà là ơn Chúa ban nhưng không cho con người. Nhưng đồng thời, đức tin còn là việc con người đáp trả lại sáng kiến đó của Thiên Chúa. Chúng ta để ý cụm từ “đáp trả lại sáng kiến của Thiên Chúa” chứ không phải là bắt Thiên Chúa làm theo ý muốn của mình như đã xảy ra rất nhiều trong tâm thức của người tín hữu. Vâng, nhiều khi chúng ta viện đến đức tin để “ép buộc” Thiên Chúa làm phép lạ theo sở thích của riêng mình. Vì không nằm trên bình diện tri thức khoa học, đức tin đôi khi không rõ ràng sáng sủa, dễ nhận thấy mà có phần không chắc chắn xen lẫn sự mờ tối.  

Đức tin đòi hỏi sự dấn thân và mạo hiểm của con người. 

Về ý nghĩa của đức tin, theo thánh Syrilô, có hai ý nghĩa, một liên quan đến những điều Chúa Giêsu giảng dạy, đến các tín điều trong giáo hội và một liên quan đến ân sủng do Chúa Giêsu mang đến. Lời Chúa Giêsu rao giảng và tín điều do giáo hội tuyên tín là những thực tại đức tin đem đến cho người tín hữu những lợi ích thiêng liêng đích thực. Thật thế, đời sống đức tin của chúng ta được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, bằng những giáo huấn của giáo hội. Sức mạnh của Lời Chúa được sánh ví như ngọn đèn, như ánh sáng trong đêm đen để soi đường dẫn lối cho con người (x. Tv 118,105). Tin vào Chúa Kytô, bước theo đường lối của Người, chắc chắn chúng ta sẽ được Người dẫn đưa vào đời sống vĩnh cửu. 

Còn theo nghĩa ân sủng, đức tin do Chúa Thánh Thần ban tặng cho con người không chỉ liên quan những điều phải tin, mà còn thực hiện những điều vượt quá sức lực con người. Đây cũng chính là đức tin mà Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ hôm nay. Cây dâu đất sẽ phải bật rễ, xuống biển đơm hoa kết trái theo lệnh truyền của người có đức tin dù nhỏ bé. Đức tin được sánh ví như hạt cải, dù nhỏ bé, nhưng nó cũng có thể lớn mạnh, toả bóng cho chim trời đến ẩn náu. Người có đức tin cũng vậy, có thể làm được những việc phi thường, họ có thể chiêm ngắm hình ảnh sống động của Thiên Chúa cũng như nhìn ngắm những ánh hào quang vinh hiển của Người. 

… đến Phục vụ như những đầy tớ vô dụng 

Hiệu quả do đức tin mang lại được đánh dấu bằng hành động, bằng cách thức phục vụ tha nhân. Nếu thánh Giacôbê cho rằng “đức tin không hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2, 17), Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay lại hướng các môn đệ đến cách thức phục vụ tha nhân như là hiệu quả của lòng tin, trong tinh thần khiêm tốn: “Chúng tôi chỉ là những đầy tớ vô dụng”. Thật ra chữ “vô dụng” được dịch ở đây, theo các nhà Kinh thánh không được chính xác lắm vì không lột tả hết ý nghĩa của nó. Chúng ta có thể hiểu thế này. Được cất nhắc lên để phục vụ tha nhân, thi hành chức vụ, người được cất nhắc không lấy đó để vênh vang, để hạch sách kẻ khác, trái lại chỉ xem mình như những người đầy tớ bình thường, người đầy tớ như những đầy tớ khác không hơn không kém. Đã là người đầy tớ, thì dù có làm việc thành công đến đâu, có tài năng đến mấy thì trước mắt ông chủ, cũng chẳng có công trạng gì để bắt ông chủ mang ơn. Chúa Giêsu muốn khuyên dạy các Tông đồ bài học này, đồng thời Người cũng muốn nhắc nhở chúng ta ý thức về vai trò khiêm tốn và tự hạ trong nước Thiên Chúa, theo đó trở nên người môn đệ Chúa chính là trở thành tôi tớ phục vụ mọi người. 

“Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con”, lời cầu xin của các tông đồ cũng chính là lời cầu xin của mỗi người chúng ta. Xin Chúa thêm lòng tin và tình mến để chúng ta trở nên những đầy tớ tín trung hầu có thể yêu mến, phục vụ Chúa và tha nhân cho xứng hợp.
    

Tác giả:  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!