Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LẠY CHÚA ! XIN BAN THẦN KHÍ CHO CHÚNG CON

Chúa nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống A

Cv 2, 1-11; 1 Cr 12, 3-7.12.13; Ga 20, 19-23

Lược lại những trang Thánh Kinh, chúng ta thấy được Phụng vụ của người Do Thái lấy lại ba ngày lễ lớn để ghi dấu sinh hoạt trong năm của các dân tộc vùng Trung Đông cổ. Những lễ nghi ấy được cử hành chiều kích của ánh sáng và niềm tin.

 

Lễ Vượt Qua là lễ của dân du mục cử hành trong mùa xuân bằng cách hiến tế chiên con đầu lòng cho các thần linh để xin phúc lành trên đoàn vật, và đã trở thành lễ kỷ niệm cuộc giải phóng dân Do Thái khỏi kiếp sống nô lệ bên Ai Cập.

 

Lễ Lều cử hành vào ngày hái nho trong mùa thu, và trở thành lễ kỷ niệm 40 năm dân Do Thái sống trong sa mạc trước khi bước vào Đất Hứa.

 

Lễ Ngũ Tuần là lễ lạ ơn mùa gặt mà các nông dân cử hành bảy tuần, tức ngày thứ 50 sau khi mùa xuân bắt đầu, qua việc hiến dâng bánh Mtến bằng lúa mới và các hoa trái đầu mùa cho các thần linh. Dân Do Thái dần dần đưa vào lịch sử cứu độ và biến thành lễ kỷ niệm các giao ước lớn mà Thiên Chúa đã ký kết với dân Ngài, qua các tôi tớ Chúa như ông Noe, tổ phụ Abraham và ông Môisê.

 

Trong các cộng đoàn sống gần biển chết ở Miền Nam Palestine vào thời Chúa Giêsu, thì lễ Ngũ Tuần đã trở thành lễ của giao ước mới, như ngôn sức Giêrêmia đã tiên báo trong chương 31. Vào ngày đó, Thiên Chúa sẽ đổ tràn đầy Thần Khí của Ngài trên dân Israel đã được thanh tẩy và thánh hoá. Thiên Chúa sẽ ban cho họ một con tim mới và một tinh thần mới như được diễn tả trong sách ngôn sứ Ezekiel. Lời tiên báo ấy của ngôn sức Ezekiel cũng như lời Chúa Giêsu hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ đã hiện thực trong ngày lễ Ngũ Tuần sau khi Chúa Giêsu sống lại.

 

Nguyên nghĩa của từ "Ngũ tuần” trong tiếng Hi lạp là (ngày) thứ 50. Đối với người Do Thái ngày xưa, đó là ngày 50 sau lễ Vượt qua. Đối với người Ki tô hữu, đó là ngày thứ 50 sau lễ Phục sinh. Chính trong dịp lễ Ngũ tuần, Thiên Chúa đã ban Thánh Thần xuống trên các tông đồ của Đức Giêsu, và điều đó thật là ý nghĩa vì nhiều lý do :

 

Vào dịp lễ Ngũ tuần, người do thái tưởng nhớ việc thiết lập giao ước giữa Thiên Chúa và dân Israel trong sa mạc. Thiên Chúa đã chọn chính ngày này để khai mạc giao ước mới mà đức Giêsu đã in dấu bằng chính Máu Ngài trên thập giá. Giao ước đó cũng được Thánh Thần in dấu trong tâm hồn người Kitô hữu ngày lãnh nhận bí tích Thánh tẩy.

 

Vào dịp lễ Ngũ tuần, người Do Thái cũng cử hành việc Thiên Chúa ban bố Muời điều răn trên núi Sinai; mười điều răn đó được chính Chúa viết trên bia đá. Thiên Chúa cũng chọn ngày này để ban bố Luật mới, Luật tình yêu (Ga l3, 34) và luật này được Thánh Thần ghi sâu trong tâm hồn ta như ngôn sứ Êzêkiel đã báo trước (36, 27).

Cuối cùng, lễ Ngũ tuần là dịp người Do thái mừng ngày hoàn tất mùa gặt. Đây cũng là ngày Thiên Chúa mang lại cho Hội thánh mùa gặt phong phú, mùa gặt các linh hồn, được thúc đẩy bởi lời rao giảng của thánh Phêrô, đã xin lãnh nhận bí tích Thánh tẩy. Tuy nhiên đây không phải là thời điểm kết thúc mà là khởi điểm cho mùa gặt mới còn kéo dài mãi cho đến khi không còn con người nào lại không được cứu độ.

           

Trang Tin Mừng của ngày Lễ Hiện xuống hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ và ban Thần Khí, ban bình an cho các ông.

           

Sau khi Chúa Giêsu về cùng Cha, có lẽ các môn đệ vẫn tiếp tục họp lại căn phòng, nơi đã tổ chức bữa ăn mừng lễ Vượt Qua theo lệnh của Chúa. Thế nhưng những cuộc họp mặt ấy diễn ra trong bầu khí âu lo và sợ sệt. Họ kinh hoàng vì đã biết sự cay cú độc ác của dân Do thái vừa giết Chúa, và các môn đệ sợ rằng tiếp theo sẽ tới phiên họ. Họ đã họp lại trong sự sợ hãi, sợ từng tiếng chân đi ngoài hành lang, từng tiếng gõ cửa, e có tay sai của Tòa Án Tối Cao đến bắt họ. Đang lúc đó, thình lình Chúa Giêsu hiện ra giữa họ . Ngài chào họ bằng lời chào thông thường của người Đông phương : "Bình an cho các ngươi" Câu ấy mang ý nghĩa nhiều hơn là "cầu mong cho các ngươi khỏi lo lắng, bối rối". Nó có nghĩa là  "Nguyện Chúa Trời ban cho các ngươi mọi điều tốt lành". Sau đó Chúa Giêsu ban cho các môn đệ một mệnh lệnh, sự sai phái mà Hội Thánh chẳng bao giờ được quên.

 

Chúa Giêsu hà hơi trên các môn đệ để ban Thánh Thần. Khi nói như vậy, Gioan chắc chắn đang nhớ lại câu truyện sáng tạo con người. Tác giả xưa đã viết : "Chúa Giavê bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sinh khí vào lỗ mũi, thì người trở nên một loài sinh linh" (St 2,7). Đó cũng là bức tranh mà Êzêkiel đã thấy trong thung lũng đầy hài cốt khô, ông nghe Chúa Trời phán với gió : "Hỡi hơi thở, khá đến từ gió bốn phương thở trên những người bị giết, hầu cho chúng nó sống" (37, 9). Khi Thánh Thần Chúa đến, có sự sáng tạo mới, như đánh thức sự sống từ trong cái chết. Khi Chúa Thánh Thần giáng trên Hội Thánh , Hội Thánh được đánh thức và tái tạo để thi hành nhiệm vụ của mình.

 

Khi ban Thánh Thần cho các môn đệ, Chúa Giêsu đã thổi hơi trên các ông. Chúa Thánh Thần là hơi thở, một thân xác không còn hơi thở là một xác chết. Ngược lại, cũng như khi Thiên Chúa tạo dựng nguyên tổ, một khối bùn đất hình người co hơi thở thổi vào thì liền trở thành một người sống.

 

Cuộc sống của chúng ta nhiều lần nhiều lúc cũng giống như một cái xác lờ đờ, như chết rồi vậy. Và vì thế, chúng ta rất cần có hơi thở Thánh Thần để thực sự có sức sống nơi chúng ta.

 

Nhìn vào ngôi nhà đóng kín của các môn đệ, chúng ta có cảm nhận hình như ngôi nhà tâm hồn chúng ta, ngôi nhà cộng đoàn của chúng ta cũng lắm lúc nhiều khi giống như vậy. Chúng ta muốn tìm sự an toàn trong đó, vì quanh tôi thật nhiều nỗi sợ : sợ tha nhân đến làm phiền, nhờ vả ; sợ mất thời gian ; sợ Thiên Chúa đến quấy động cuộc sống của tôi, cuộc sống đã quá quen đến độ thành nếp trong suy nghĩ và hành động.

 

Hôm nay Thánh Thần của đấng Phục Sinh đã đến. Ngài mở ra cho các môn đệ chân trời của cuộc sống mới, khiến các ông phải mở tung cánh cửa đang khép kín. Thật ra không phải hôm nay mà từ cái ngày chúng ta nhận bí tích Thánh Tẩy, ngày chúng ta nhận bí tích Thêm Sức hay như các linh mục thì trong ngày lãnh sứ vụ linh mục chúng ta nhận được ơn của Thần Khí, ơn của Chúa Thánh Thần. Thế nhưng mà đáng tiếc thay là nhận thì nhận vậy thôi còn lòng chúng ta đã khép lại không đón nhận. Nếu quả thật con người chúng ta có Thần Khí, con người của chúng ta sẽ khác. Khi ấy chúng ta có bảy ơn Chúa Thánh Thần để giúp chúng ta sống trong cuộc đời hiện tại. Ơn Thánh Thần có đó nhưng chúng ta đã úp lòng bàn tay lại, chúng ta đã khép lòng chúng ta lại thì làm sao ơn Chúa Thánh Thần có thể đến với cuộc đời chúng ta.

 

Hôm nay, chúng ta lại một lần nữa xin lỗi Chúa vì những lần những lúc chúng ta đã không can đảm, chúng ta đã không mở lòng chúng ta để đón ơn Chúa. Chúng ta xin Chúa Thánh Thần đổ tràn Thần Khí của Ngài xuống trên ta để ta đủ sức mạnh để sống, để diễn tả, để chia sẻ tình yêu, ơn Thánh mà Chúa tuôn đổ trên cuộc đời chúng ta.

 

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!