Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
AI ĐƯỢC MỜI GỌI PHẢI NÊN THÁNH ?

               

Trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã nói với dân Do Thái như sau:

“ …vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm ở giữa người, Ta là Đấng Thánh…..”( Hôsê  11:9)

Hay:

     “ Thật vậy, Ta là ĐỨC CHÚA, Đấng đã đưa các ngươi từ đất Ai Cập lên, để Ta làm Thiên Chúa của các ngươi; vậy các ngươi phải thánh thiện vì Ta là Đấng Thánh.” ( Levi 11: 45)

Hoặc đặc biệt lời Thiên Chúa nói với ông Abraham, Tổ phụ Dân Do Thái sau đây:

    “ …Ta là Thiên Chúa toàn năng, người hãy bước đi trước mặt Ta và hãy sống hoàn hảo ( thánh thiện).” (Stk:17: 1)

Khi đến trong trần gian để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ,  Chúa Giêsu cũng đã  kêu gọi các môn đệ của Người phải sống thánh thiện, phải trở nên hoàn hảo “ như Cha anh  em trên trời là Đấng hoàn thiện.” ( Mt 5:48)

Tất cả những lời Chúa  trên đây không chỉ  nhằm nói riêng với  Dân Do Thái xưa kia, hoặc cho riêng các Tông Đồ của Chúa Giêsu  mà  cũng  muốn  nói với  hết mọi người chúng ta ngày nay, những kẻ diễm phúc được biết và tin có Chúa là Cha cực tốt cực lành, ”nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giầu nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ ..” ( Xh 34: 6)

Thiên Chúa là Đấng Thánh, trước tiên, có nghĩa là Ngài siêu vượt trên hết, hay thoát  ra khỏi mọi phạm trù của bất toàn, bất hảo, bất lương, khuyết điểm và lầm lỗi. Nơi Ngài chỉ có sự hoàn hảo hay  thánh thiện, khôn ngoan và nhân từ tuyệt đối mà thôi.

Cho nên, Người cũng mong muốn tất cả con cái loài người trở nên hoàn thiện để “ nhờ đó, anh  em được thông phần bản tính Thiên Chúa sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian này.” ( 2 Pr 1: 4)

Những  điều hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian này là : hận thù, ghen ghét, bất công, nhẫn tâm làm điều độc ác như giết người, hành hạ trẻ con,  phá thai, trộm cướp,  lưà đảo, gian tham,  gian dâm, khoái lạc chủ nghĩa (hedonism) thay chồng đổi vợ, ô uế, bất công , bóc lột, tham nhũng, cờ bạc, tôn thờ vật chất và mọi vui thú vô luân, vô đạo…tất cả đều vô cùng bất xứng với phẩm giá con người là hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng toàn năng, toàn thiện, và toàn mỹ.

Trên  đây là thực trạng “hư đốn” của biết bao triệu triệu con người ở khắp nơi và ở mọi thời đại, đặc biệt là thế giới hiện nay đang sống với ”văn hóa sự chết” chối bỏ Thiên Chúa và chà đạp lên hay không nhìn nhận mọi giá trí tinh thần, luân lý và đạo đức.

Trước thực trạng này, người tín hữu Chúa Kitô đang sống niềm tin trong Giáo Hội Công Giáo, -hơn bao giờ hết-  được mời gọi sống thánh thiện để làm chứng cho Chúa là Đấng Thánh, là Chân Thiên Mỹ tuyệt đối, hoàn toàn tách biệt khỏi mọi bất toàn, bất công, gian ác và nhơ uế.

Thật vậy, làm nhân chứng cho Chúa bằng đời sống thánh thiện là cách tốt nhất, cụ thể nhất để thuyết phục người chưa biết Chúa tin có Chúa là Đấng Thánh. Do đó, điều kiên trước tiên để  được  sống  thánh thiện đòi hỏi mọi người tín hữu chúng ta  phải xa tránh mọi tội lỗi vì chỉ có tội mới làm cho chúng ta không nên giống Chúa là Đấng trọn tốt  trọn lành mà thôi. Và cũng chỉ có tội mới đẩy xa chúng ta ra khỏi tình thương của Chúa và làm cho công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô trở nên vô ích cho những ai cứ chọn con đường gian tà, quỉ quyệt  để sống và không có thiện chí muốn hoán cải để được tha thứ và cứu rỗi.

Nói khác đi, sự thánh thiện đòi hỏi phải xa lìa mọi thói hư tật xấu, mọi  ô uế  của trần  gian phàm tục , mọi lẫn lộn giữa sự thiện và sự dữ. Nghĩa là phải khử trừ mọi sự dữ, sự gian ác  như Thiên Chúa đã đòi hỏi dân Do Thái xưa phải thực hành để xứng đáng là dân tộc thánh :

“ …Anh  em phải khử trừ sự  gian ác, không cho tồn tại trong Israel.” ( Đnl 17: 12)

 Phải khử trừ sự gian ác vì nó xúc phạm nặng nề bản chất thánh thiện và nhân lành  của Thiên Chúa, Đấng muốn cho mọi người được nên thánh để được  tham dự vào sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu của Người trên Nước Trời mai sau.

Nhưng tiếc thay, sự gian ác , độc dữ ( evils) ngày một gia tăng lộng hành  ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Gian ác vì giết người, giết thai nhi, và đặc biệt, giết trẻ nữ ( infanticide), một thực trạng rất đau lòng và ghê sợ ở Trung Hoa vì chính sách “một con cho mỗi gia đình”. Nạn giết trẻ nữ đã tồn tại từ bao thế kỷ  trong xã hội Trung Hoa chỉ vì quan niệm trọng nam khinh nữ, một tội ác chống lại Thiên Chúa là Đấng dựng nên con người có nam có nữ. Đặc biệt nữa,  gian ác vì các sách lược của những  kẻ  độc tài, độc đảng muốn  bảo vệ sự cai trị  hà khắc của họ, nên đã giết hại, thủ tiêu hay bỏ tù không thương tiếc những ai dám chống lại họ  để đòi hỏi một đời sống tự do, ấm no, công bình và dân chủ.. Nhưng  bọn độc tài, gian ác này  không bao giờ biết thương và  lo cho hạnh phúc của ai ngoài hạnh phúc và sang giầu của bọn chúng và  tập đoàn thống trị của chúng.. . Tệ hại hơn nữa, chúng còn dung dưỡng hay làm phát sinh những tệ đoan xã hội,  những băng đảng của xã hội đen, những tên trộm cướp, giết người được mạng lưới an ninh chìm của chế độ che chở (vì đã đút lót tiền cho bọn này)  để lộng hành, đe dọa an ninh và mạng sống của người dân lành  chẳng may  sống dưới  ách thống trị vô nhân đạo của bọn người gian ác này..

 Do đó, những ai muốn sống thánh thiện để nên giống Chúa là Đấng Thánh thì cần thiết phải khử trừ sự gian ác như lời Chúa đã truyền cho dân Do Thái  trên đậy.

Sống thánh thiện không phải là đòi hỏi riêng cho một số người nào trong Giáo Hội mà  là nhu cầu của mọi người có niềm tin nơi Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành. Do đó, sống thánh thiện phải là khát vọng  sâu xa  nhất của lòng người  để trở nên giống Chúa trong mọi chiều kích của sự thiện hảo, sự trong sạch, sự công chính và lòng quảng đại từ bi.

Mặt khác, sống thánh thiện cũng đòi hỏi sự khiêm nhường và tính thần nghèo khó của Phúc Âm  mà Chúa Giêsu đã nêu gương sáng,  khi  Người chọn sinh ra, lớn lên  đi rao giảng  và cuối cùng chết  trong sự khó nghèo tột độ  để cho nhân loại  được sống và hưởng giầu sang phú quí trên Nước Trời. Đó là lý do vì sao Chúa đã nói với một thanh niên giầu có một ngày kia  như sau:

    “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và cho người nghèo. Rồi hãy đến theo tôi.” (Mt 19: 21)

Như thế, nếu khinh miệt người nghèo, người hèn kém,  để chỉ làm thân, làm bạn với người giầu sang và danh vọng chóng qua ở đời này  thì  làm sao có thể làm chứng cho Chúa Kitô, Đấng đã tự nguyện sống như kẻ vô gia cư, nghèo hèn,  không được như “con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người (Chúa Kitô) không có chỗ tựa đầu. “ ( Mt 8 : 20)

Tinh thần khó nghèo và khiêm hạ nói trên của Chúa Kitô phải là gương mẫu trước tiên cho các Tông Đồ xưa kia và ngày nay trong Giáo Hội phải  noi theo để nên nhân chứng cho Chúa về sự khinh chê những của cải vật chất  và  vinh quang phù phiếm  của  trần gian này.

 Có thánh thiện thực sự trong chiều kích này thì mới có sức thu hút và thuyết phục người khác tin và sống điều mình giảng dạy cho họ. Ngược lại, nếu cũng chậy theo tiền của, ham danh hám lợi và  làm tay sai cho thế quyền để trục lợi cho cá nhân mình, phương hại cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, thì sẽ trở thành nhân chứng cho ai và  thuyết phuc được ai ?

      Chúa nói: “Ai có tai nghe thì nghe”.( Mt 13 : 43;  Lc 8: 8; Mc 4: 23)

Lại nữa,  Chúa sống nghèo hèn như trên  cũng để nêu  gương sống khiêm nhu và thanh bần đặc biệt cho  những ai chỉ  chú tâm  tìm sự sang giầu, và địa vị  xã hội bằng con đường gian ác, bất lương, tham nhũng (corruption) để được lợi lãi bất chính, chóng qua thay vì  tìm kiếm sự giầu sang, phú quí  đích thực và  bền  vững ở trên trời , nơi ” mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch mà lấy đi được.” (Mt 6:20)

Mặt khác, sống thánh thiện  cũng đòi hỏi phải thực thi bác ái và công bằng với người khác vì Thiên Chúa là tình thương và công bằng tuyệt đối. Do đó, bóc lột và dửng dưng trước sự đau khổ , bệnh tật và nghèo đói của người khác là ngoảnh mặt làm ngơ  với chính Chúa Kitô đang thực sự hiện diện nơi  những người anh  chị em xấu số đó (x. Mt 25 : dụ ngôn ngay phán xét  chung)

Trên đây là những khía cạnh cụ thể hay bề nổi của đời sống thánh thiện. Ở chiều sâu hay mặt chìm của đời sống này là lòng khát khao muốn nên giống Chúa Kitô về mọi phương diện  để có thể nói được như Thánh Phaolô là “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi..” (Gl 2:20)

Thật vậy, Chúa Kitô không những là hiện thân  tình thương mà còn phản ánh trung thực sự thánh thiện của Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần, như Phêrô đã tuyên xưng một ngày kia :

“Phần chúng con, chúng đã con tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh  của Thiên Chúa.” ( Ga 6:  69)

Vì thế, mặc lấy Chúa Kitô là mặc lấy sự thánh thiện. sự vẹn toàn, vì Chúa  chính là hiện thân của tất cả chiều kích hoàn hảo đó, và cũng  là “con chiên không tì vết” (1 Pr 1: 19) đã  tự hiến dâng làm  Hy Tế đền tội cho  nhân loại  đẹp lòng Chúa Cha là Đấng Thánh. Chính nhờ hy tế  Chúa  Kitô đã dâng  một lần trên thập giá năm xưa,  “mà  vĩnh viễn làm cho những kẻ Người đã thánh hóa  được nên hoàn hảo.” ( Dt 10: 14)

Nhưng muốn giữ vững sự hoàn hảo nhờ công nghiệp cứu chuộc của  Chúa Kitô như lời Kinh thánh trên đây, thi nhất thiết đòi hỏi chúng ta phải có thiện chí muốn sống hoàn hảo, nghĩa là muốn nên thánh ngay trong cuộc sống trên trần gian này. Thiện chí đó được thể hiện qua  quyết tâm xa tránh mọi gian tà và tội lỗi là những cản trở cho sự hoàn hảo để nên thánh như Chúa mong muốn cho mỗi người tín hữu chúng ta.

Sống giữa những người làm điều gian ác, bất lương, vô nhân đạo, ô uế với đam mê dâm loạn và mọi vui thú vô luân vô đạo, dành nhiều thì giờ vào việc vui chơi, ăn uống, nhẩy nhót mất nết,  người sống thánh thiện sẽ là nhân chứng sống động cho Chúa, ví  như những vì sao chiếu sáng trên bầu trời tối đen về  đêm.

Dĩ nhiên, cho được sống khác biệt với loại người gian tà nói trên, chúng ta phải cậy nhờ ơn thánh Chúa nâng đỡ, vì “không có Thầy anh  em không làm gì được.” (Ga 15 : 5). Thiện chí về phiá chúng ta là cần nhưng chưa đủ. Muốn đủ phải cậy nhờ ơn thánh Chúa là động lực chính nâng đỡ  thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt  được sự hoàn hảo để bước đi theo Chúa mỗi giây phút trong cuộc lữ hành tiến về quê Trời, mặc dù bản chất yếu đuối con người,  mưu chước của ma quỉ và gương xấu của thế gian luôn ra sức để cản trở, kéo lui chúng ta trên đường hoàn thiện, trở  nên thánh để giống Chúa là Đấng Thánh.

Nói  rõ hơn, muốn nên thánh, nên hoàn hảo thì phải mặc lấy Chúa Kitô, là khuôn mẫu đích thực của sự ven toàn và thánh thiện.  Nghĩa là phải sống như Chúa đã sống, thực thi giáo huấn của Người về tình thương, tha thứ, yêu chuộng công bình và thực thi bác ái, nhất là xa tránh mọi tội lỗi  mọi thói hư tật xấu, mọi điều gian ác  của thế gian để nên  giống Chúa từ trong tâm hồn ra đến hành động bên ngoài. Đó cũng là cách cụ thể để làm nhân chứng cho Chúa trước mặt người đời, đặc biệt trước những người đang chối Chúa bằng chính đời sống của họ.để  làm những sự dữ như giết người, phá thai, lừa đảo, gian manh, thay chồng đổi  vợ, dâm đãng, tôn thờ vật chất và mọi thú vui vô luân vô đạo ở khắp mọi nơi hiện nay. Thêm vào đó  là những người mang danh Kitô hữu nhưng đời sống lại mâu thuẫn với nội dung của danh xưng này.

Tóm lại, chỉ có đời sống thánh thiện mới cho ta hy vọng được cứu độ để được tham dự vào sự  sống  của Thiên Chúa là Đấng Thánh, là nguồn duy nhất của mọi hoan lạc, và vinh phúc vĩnh cửu. Đó là lời mời gọi khẩn thiết cho hết mọi người chúng ta chứ không riêng cho một thành phần nào trong Giáo Hội.

Nhưng muốn thăng tiến trong đời sống thiêng liêng để ngày một thêm hoàn hảo  thì cần yếu phải sử dụng những phương tiện hữu hiệu  là cầu nguyện và năng lãnh nhận hai bí tích rất quan trọng là Hòa giải và Thánh Thể, sau khi đã lãnh nhận các bí tích Rửa tội và Thêm sức. Qua  cầu nguyện chúng ta được liên kết mất thiết với Chúa , được tiếp cận với chính sự lành và sự thánh thiện để được  lôi cuốn tháp nhập dần dần vào sự thánh thiện đó.

Nhờ bí tích Hòa giải, chúng ta không những được tha thứ những lỗi phạm vì yếu đuối con người mà còn được tiếp sức để  vươn lên trên đường hoàn hảo.

Sau hết và quan trọng hơn cả là được kết hiệp với Chúa Kitô trong bí tích Thánh Thể, một suối nguồn của sự thánh thiện và bình an, một đảm bảo của ơn cứu độ,  căn cứ vào lời Chúa  đã hứa  cho: “ai ăn thịt Ta và uống máu Ta  thì được sống muôn đời và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết.” ( Ga 6 : 54 ).

Tóm lại, nên thánh là nhu cầu tối quan trọng và cần thiết cho mọi người có niềm tin Thiên Chúa là Đấng Thánh. Để đạt mục đích này, chúng ta phải tích cực sống với mọi chiều kích chìm và nổi của đời sống thánh thiện như đã nói ở trên để thể hiện lòng khao khát  muốn thuộc về Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành. Nghĩa là muốn xa lánh mọi tội lỗi, muốn  tách biệt khỏi mọi gian ác, và ô uế của trần gian này. Có như thế, thì mới  hy vọng được cứu rỗi về lâu về dài. Nhưng trước mắt là  làm nhân chứng cho Chúa cách cụ thể và hữu hiệu trong một thế giới ngày một lún sâu vào hố  hư mất đời đời vì tội lỗi,  vì gian ác, bất lương, vô luân vô đạo như thực trạng con người ngày nay ở khắp nơi trên thế giới.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

      

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!