Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
BÀI HỌC KHÔN NGOAN

Chúa nhật XXXII TN A

Kn 6, 12-16; 1 Tx 4, 13-18, Mt 25, 1-13

 

Cách đây không lâu, giải lao chút nên “trèo” lên mạng để đọc báo. Tít đầu trang báo hôm ấy người ta đăng một cái tựa rất hấp dẫn về câu chuyện phỏng vấn giữa nhà báo và một cô chân dài nọ. Hết sức ngạc nhiên trong bài phỏng vấn đó cô gái chân dài nói rằng cô không có cảm thức gì về người mẹ đẻ của cô, cô chỉ thương người mẹ sau này của cô thôi ! Chuyện là người mẹ đẻ của cô sau khi sinh ra cô được 6 năm thì bà mất, cha cô đi bước nữa với bà mẹ nuôi của cô bây giờ.

 

Đọc những lời ấy, tôi thật tình không hiểu được cảm thức của cô về chính người mẹ đẻ của mình. Dù bà ta thế nào đi chăng nữa nhưng bà vẫn là mẹ của cô, người đã sinh cô ra trong cõi đời này. Ấy vậy mà cô đã trả lời trên báo chí như vậy. Trong bụng, tôi đoán được sẽ có chuyện sau bài phỏng vấn ấy.

 

Đúng như dự đoán, ngày hôm sau người ta đã gửi đến cô với cái tên thật mỉa mai : “chân dài – óc ngắn”. Thật chua xót cho suy nghĩ, cho câu trả lời của cô. Tôi không ở trong hoàn cảnh của cô, tôi không hiểu cô nhưng đứng trên phương diện khách quan, đứng trên phương diện đạo đức của con người thì câu trả lời của cô nó làm sao đó. Tác giả bài viết phản hồi phân tích cho cô thấy sự thiếu đạo đức, thiếu khôn ngoan của cô. Bên cạnh đó, từ một cô gái nhà quê nghèo mà cô nỡ lòng nào trả lời rằng cái bóp cô xài có sáu ngàn (đô) à ! Quả thật là làm sao đó ! Thương cô vì cô đã trả lời một bài phỏng vấn để lại nhiều điều đáng tiếc.

 

Cô người mẫu này được lăng xê, được chụp hình trên nhiều tạp chí. Cô người mẫu này nhận được nhiều tiền xát xê hơn nhiều người mẫu khác. Cô người mẫu này giàu có hơn nhiều người mẫu khác nhưng thật tiếc thay cô đã không khôn ngoan đủ để nhìn, để nói về cuộc đời của mình. Cô đã đánh mất tình mẫu tử thiêng liêng của người mẹ đẻ đã cưu mang, đã đau đớn đẻ ra mình.

 

Thế đấy ! Ở đời, hơn nhau ở sự khôn ngoan. Chúng ta còn nhớ một nhân vật trong Thánh Kinh. Khi Thiên Chúa hỏi ông xin gì thì ông chẳng xin gì cả, ông chỉ xin Thiên Chúa cho ông được ơn khôn ngoan. Nhân vật đó chính là Salômôn. Phải nói là ông xin điều cần thiết cho cuộc đời của ông. Dù giàu có, dù làm lớn cỡ nào đi chăng nữa mà thiếu sự khôn ngoan thì quả thật là đáng tiếc. Người mà có đức khôn ngoan thì suy nghĩ, hành xử của họ khác lắm.

 

Sách Khôn ngoan cho chúng ta biết về Đức Khôn Ngoan như thế nào ?

 

Đức Khôn Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ.

 

Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng.

 

Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp.

Ai khao khát Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết.

Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả.

Họ sẽ thấy Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà.

 

Để tâm suy niệm về Đức Khôn Ngoan là đạt được sự minh mẫn toàn hảo.

Ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức khuya dậy sớm, sẽ mau trút được mọi lo âu.

Vì những ai xứng đáng với Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan rảo quanh tìm kiếm.

 

Trên các nẻo đường họ đi, Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất hiện.

Mỗi khi họ suy tưởng điều gì, Đức Khôn Ngoan đều đến với họ.

 

            Một hôm, trong hành trình rao giảng Tin Mừng của mình, Chúa Giêsu lại mời gọi các môn đệ suy nghĩ về sự khôn ngoan của mình. Chúa Giêsu kể một dụ ngôn hết sức đơn giản. Chúa Giêsu kể về chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi!" Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!" Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!" Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!"

 

            Câu chuyện hết sức đơn giản, câu chuyện hết sức thực tế để mỗi người chúng ta nhìn về cuộc đời, nhìn về chính bản thân mình.

 

            Ở đời, hơn nhau là sự khôn ngoan. Người khôn họ sẽ có suy nghĩ, họ sẽ bận tâm rằng họ từ đâu đến trong cuộc đời và họ sẽ đi về đâu để rồi họ vun đắp cho nơi mà họ sẽ đến sau khi họ rời cái nơi mà họ đến tạm này. Những người cà ngơ cà ngơ sẽ không biết rằng mình từ đâu đến và mình sẽ đi về đâu để rồi cuộc đời của họ sống không có cùng đích. Họ sống như bèo dạt mây trôi để rồi sao cũng được. Từ suy nghĩ mình đến tự đâu và đi về đâu để họ đi tìm về cội nguồn và cùng đích đời mình. Người thì tin theo điều này, người thì tin theo điều kia. Người kitô hữu thì tin vào sự sống đời đời, sự sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa đã công bố.

 

Nói thì nói vậy thôi chứ con người dù tin vào Chúa, tin vào sự sống đời đời ấy nhưng cũng có những lúc hoang mang, có những lúc chẳng hay chẳng biết gì về thân phận mình. Dựa vào những trang Thánh Kinh, chúng ta sẽ nghe phảng phất nói về thân phận của mình.

 

Hôm nay, chúng ta được nghe Thánh Phaolô nói về thân phận của chúng ta : Anh em thân mến, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu. Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.

 

            Chúa Giêsu thật sự đã chết nhưng Ngài đã sống lại. Ngài đã mở đường cho những ai tin vào Ngài. Mà thật, những ai tin vào Ngài sẽ được vào trong vinh quang mà Ngài đã hứa.

 

            Vấn đề tin vào Chúa Giêsu thì đã có nếu như người ta tin. Còn một chuyện nữa kèm theo cái niềm tin đó chính là vấn đề chờ đón ngày Chúa đến với đời ta như thế nào và sự chuẩn bị chờ đón của ta như thế nào mới là chuyện quan trọng.

 

Như 10 cô trinh nữ, biết chắc chắn rằng mình sẽ phải đi đón chàng rể. Và chuyện chú rể đến thì không biết giờ nào nên cần phải thức đêm để mà canh chàng rể đến. Thức đêm thì phải có đèn để chờ chàng rể để cùng vào dự tiệc cưới. Thế nhưng mà chúng ta thấy trong 10 cô thì lại chỉ có 5 cô chuẩn bị dầu còn 5 cô kia thì không. Rõ ràng, quá sức đơn giản để chúng ta thấy 5 cô kia có sự chuẩn bị, có tinh thần lo lắng và Chúa Giêsu nói rằng 5 cô chuẩn bị là 5 cô khôn.

 

Chúng ta cũng vậy thôi ! Chẳng ai sống đời cả. Ai ai cũng phải một ngày nào đó diện kiến, mặt giáp mặt với chàng rể mang tên Giêsu nhưng rồi chúng ta mặc lấy tâm tình gì ? Chúng ta có chuẩn bị dầu hay rồi không chuẩn bị dầu. Hơn nhau là chỗ đó chứ không phải là chuyện khác.

 

Cuộc đời của chúng ta ở trần gian này chỉ là tạm bợ, chỉ là mau qua chóng tàn mà thôi. Nếu cứ mãi mê vun vén và đi tìm cho mình những cái là tạm, là bợ đó thì chẳng còn thời gian, chẳng còn cơ hội, chẳng còn sức lực để mà tỉnh thức chờ chàng rể đến.

 

Bài học khôn ngoan hôm nay Chúa đưa ra thật rõ. Chúng ta, mỗi người suy nghĩ và trả lời như thế nào đó về bài học canh thức Chúa đến trong đời ta đó là do mỗi người chúng ta, tùy thuộc vào lối sống, lối suy nghĩ và chọn lựa của mỗi người chúng ta.

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!