Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ANH EM HÃY CHÚ Ý VÀ THỨC TỈNH

 

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV B 1 ); ( Mc 13, 33-37); ( 27.11..2011)

CHÚA   NHẬT I  MÙA   VỌNG, NĂM B.

NGUYỄN HỌC TẬP

 

Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay, Chúa Nhật I mùa Vọng, khởi đầu Năm Mới Phụng Vụ, Thánh Marco  kể lại cho chúng ta toàn phần đoạn kết thúc bài giảng về ngày cánh chung, được tường thuật lại trong cả chương 13 của Phúc Âm.

Trong phần khởi đầu chương 13 Phúc Âm Thánh Marco, Chúa Giêsu tiên báo cho các tín hữu tiên khởi thời các Tông Đồ, cũng như cho tất cả chúng ta về những khó khăn của cuộc sống Ki Tô hữu, mà những ai theo Ngài sẽ gặp phải: 

   - " Người ta sẽ nộp anh em cho các hội đồng và các hội đường; anh em sẽ bị đánh đòn; anh em sẽ phải ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ được biết " ( Mc 13, 9). 

Và Người còn tuyên bố những khó khăn đau khổ đó chắc chắn sẽ xảy ra, để những ai muốn theo Ngài khỏi phải bở ngở: 

   - " Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu" ( Mc 13, 31).  

Sau khi tuyên bố những khó khăn chắc chắn trên cho những ai sống đời sống Ki Tô hữu, Chúa Giêsu kết luận bằng đoạn Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay, kêu gọi những ai muốn theo Người hãy " chú ý và thức tỉnh": 

   - " Anh em hãy chú ý, hãy thức tỉnh, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến" ( Mc 13, 33).

  - " Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến " ( Mc 13, 35)

  - " Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết mọi người là: phải canh thức!" (Mc 13,37). 

Tất cả những lời răn bảo trên được Chúa Giêsu giảng dạy lồng vào khung cảnh của một dụ ngôn:  

   - " Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức" ( Mc 13, 34). 

Và rồi ông ra đi, không báo trước lúc nào sẽ trở về. Do đó sự khôn ngoan khuyên dạy các đầy tớ phải chú ý và thức tỉnh: 

   - " Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: lúc tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng" ( Mc 13, 35). 

Đọc những lời dặn dò của Đức Giêsu " anh em hãy chú ý, hãy tỉnh thức" cũng như những lời quả quyết của Ngài, " trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu", người ta có cảm tuởng rằng Thiên Chúa Giáo là một tôn giáo sống trong  phập phồng, khiếp đảm, lo âu, sợ sệt, sống để chờ đại họa đến lúc nào không biết, chết không kịp nhắm mắt, không kịp trối.

Tình thế trên lại còn gia trọng, thảm đạm và khủng khiếp hơn bởi lẽ chính Đức Giêsu và các Thiên Sứ cũng chẳng biết đại họa bao giờ xảy đến: 

   - " Anh nhìn thấy công trình vĩ đại đó phải không? Tại đây sẽ không còn tảng đá nào trên tảng đá nào; tất cả sẽ bị phá đổ" ( Mc 13, 2)

   - " Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các Thiên Sứ trên trời hay Con Người cũng không , chỉ có Chúa Cha biết mà thôi" ( Mc 13, 32). 

Cảm tưởng như vậy tại vì chúng ta không để ý những điều chúng ta vừa đọc. Người chủ có việc phải đi xa, trước khi ra đi để nhà lại cho gia nhân, 

   - " Ông trao quyền cho đầy tớ, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức" ( Mc 13, 34). 

Đọc bài Phúc Âm hôm nay trong nhãn quang vừa kể, chúng ta sẽ thấy rằng những lời dặn dò " hãy chú ý, hãy thức tỉnh" của Chúa Giêsu không có gì hơn là mỗi người phải trung thành thực hiện bổn phận đã được giao phó," chỉ định cho mỗi ngưòi một việc".

Nếu mỗi người chúng ta chí thú chăm lo chu toàn bổn phận đã được " chỉ định cho mỗi người một việc ", thì việc ông chủ nhà trở về " lúc tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng" có gì quan trọng đâu?

Người đầy tớ bất trung, chểnh mảng công việc, thích ăn không ngồi rồi, bỏ bê công việc, lợi dụng lúc ông chủ đi vắng để " vắng chủ nhà, gà mọc đuôi tôm", mới là người tự đặt  mình trước đại họa: 

   - " Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: Còn lâu chủ ta mới về. Thế rồi hắn bắt đầu đánh đập đồng bạn, và chè chén với bọn say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên giả hình: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng" ( Mt 25, 49).  

Sống đức tin Ki Tô giáo  không phải là cuộc sống cho qua ngày, sống vật vờ vật vưỡng, sống không để tâm trí vào những lời khuyên dạy của Phúc Âm, " nước lớn trôi vô, nước ròng trôi ra", bất cẩn như năm thiếu nữ đi dự tiệc cưới không đem dầu theo để cho đèn hết dầu: 

   - " Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của các em tắt mất rồi" ( Mt 25, 8). 

Sống đức tin Ki Tô giáo là cuộc sống " anh em hãy chú ý, hãy thức tỉnh" và chu toàn hoàn hảo  các bổn phận được " chỉ định cho mỗi người một việc " vì kính yêu  Thiên Chúa và yêu mến anh em,

   - " Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi ". Đó là điều răn quan trọng nhứt và điều răn thứ nhứt. Còn điều răn thứ hai cũng giống như điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình" ( Mt 22, 37-39).  

Sống đức tin Ki Tô giáo là sống " hãy chú ý và và thức tỉnh" như người gác cửa được ông chủ " ra lệnh phải canh thức".

Canh thức và đề phòng chống lại những hành động và tư tưởng, ý thức hệ không phù hợp với những điều huấn dạy của Phúc Âm, ý thức hệ xem Thiên Chúa như không có và đê tiện hóa con người, không tôn trọng địa vị con người, con Thiên Chúa bằng cách chà đạp nhân quyền.

" Hãy chú ý và thức tỉnh" không cho phép người Ki Tô hữu ngủ gà ngủ gật, dững dưng trước  ý thức hệ áp bức, chà đạp quyền làm người, đê tiện hóa đia vị con người , con Thiên Chúa, nếu chúng ta không muốn đi ngược lại những gì Chúa Giêsu căn dặn.

Sống đức tin Ki Tô giáo là sống bằng hành động, chu toàn nhiệm vụ mà Thiên Chúa giao cho chúng ta khi Ngài tác tạo ra tổ tiên chúng ta: 

   - " Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để trồng trọt và trông coi" ( Gn 2, 15).  

Hay nói như lời Chúa  Giêsu, chúng ta phải sống cuộc sống đức tin bằng đời sống năng động để chu toàn bổn phận mà chúng ta được " chỉ định mỗi người một việc". 

Đối với Thiên Chúa, " việc" lớn hay việc nhỏ, không quan trọng. Điều quan trọng là chúng ta trung tín chu toàn bổn phận tùy theo khả năng được Chúa giao phó " chỉ định mỗi người một việc".

Ông chủ nhà đã khen thưởng cả hai đầy tớ, người làm lợi được năm yến bạc và người làm lợi được hai yến , bằng cùng một lời khen như nhau: 

   - " Khá lắm, hởi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh" ( Mt 25, 21.23). 

Sống đức tin Ki Tô giáo là sống " hãy chú ý và thức tỉnh", biết nhận ra tiếng Chúa nói với chúng ta trong mỗi hoàn cảnh, biến cố của cuộc sống thường nhật và thi hành tuân theo thánh ý Ngài.

Nếu Ki Tô giáo gồm có mười điều răn và gồm tóm mười điều răn trên còn lại hai điều kính yêu Thiên Chúa và thương mến anh em như chính mình, thì Chúa Giêsu còn đi xa hơn nữa, khi Ngài đồng hóa việc phục vụ anh em là phục vụ cho chính Ngài: 

   - " Khi về đến nhà, Đức Giêsu hỏi các ông: Dọc đường anh em bàn tán điều gì vậy? Các ông làm thinh , vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Rồi Đức Giêsu ngồi xuống gọi nhóm Mười Hai Người lại mà nói: Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người. Kế đó người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: ai tiếp đón một em nhỏ như em nầy vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy" ( Mc 9, 33-37).  

Trong đoạn Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu không nói rõ cho chúng ta " phục vụ mọi nguời" và " tiếp đón một em nhỏ, tiếp đón Thầy…, tiếp đón Đấng đã sai Thầy" như thế nào. Áp dụng vào thực tế lời dạy bảo " hãy chú ý và thức tỉnh " để " phục vụ …, tiếp đón"  đó, Thánh Matthêu đã kể lại cho chúng ta trong  Phúc Âm Chúa Nhật vừa qua: 

   - " Vì xưa ta đói, các ngươi cho Ta ăn; Ta khát, các ngươi cho Ta uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han" ( Mt 25, 35-37).

Nếu chúng ta " chú ý và thức tỉnh", nhìn thấy nhu cầu và ước vọng của anh em để " phục vụ " và "tiếp đón" anh em bằng tâm trí và hành động, chu toàn bổn phận đã được Chúa "chỉ định mỗi người một việc", thì việc chủ nhà có trở về " lúc tối hay nữa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng " không có gì quan trọng.

Đó cũng là một phần ý nghĩa câu nói của Chúa Giêsu: 

   - " Còn về ngày hay giờ đó, thì không ai biết được, ngay cả Thiên Sứ trên trời hay Con người cũng không biết, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi" ( Mc 13, 32). 

Dĩ nhiên với câu nói vừa kể , Chúa Giêsu có ý nêu lên cho chúng ta uy quyền tối thượng và tự do của Cha Ngài. Nhưng đồng thời Ngài cũng khuyên bảo chúng ta hãy có thái độ phó thác và tin cẩn của một đứa con trong gia đình Thiên Chúa.

Chúng ta hành xử như một đứa con, " chú ý và thức tỉnh" để " phục vụ " và " tiếp đón" anh em , mọi việc khác chúng ta là những đứa con: 

   - " Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thánh Thần của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: Abba, Cha ơi! Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa" ( Gal 4, 6-7). 

Và đã là những đứa con, ý thức được địa vị là bổn phận trong gia đình của mình, không có gì chúng ta phải sống thấp thỏm, sọ hải như người nô lệ, không biết ông chủ trở về " lúc tối hay nữa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng", cũng không cần " còn về ngày hay giờ đó" có ai biết được hay không, " các Thiên Sứ trên trời hay Con Nguời" cũng vậy.

Đã là con, chúng ta biết được tình yêu và sự chăm sóc của Thiên Chúa là Cha chúng ta: 

   - " Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rỏ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin" ( Mt 6, 7-8). 

Là những đưá con, ý thức được địa vị và trách nhiệm của mình, chúng ta hảnh diện phục vụ Thiên Chúa và phục vụ anh em, chúng ta có quyền ngẩn đầu lên cao nói với Chúa:

   - " Lạy Cha chúng con ở trên trời,

   Chúng con nguyện danh Cha cả sáng…" ( Mt 6,9). 

 Ngày Chúa Nhật I Mùa Vọng, Giáo Hội trích bài Phúc Âm rất có ý nghĩa hôm nay để bắt đầu Năm Phụng Vụ Mới, một bài Phúc Âm làm tinh thần huớng dẫn cho cuộc sống cả năm:" chú ý và thức tỉnh" sống thân tình với Chúa và phục vụ anh em, với địa vị con Thiên Chúa, niềm hảnh diện và sự ủy thác tín nhiệm vào Thiên Chúa là Cha " biết rỏ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin" ( Mt 6,8).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!