Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐẤNG ĐẾN SAU

Sống sứ điệp mùa vọng theo cung cách của Gioan Tẩy Giả là một con đường khiêm nhường và quảng đại trao đi. Bằng một suy tư dừng lại cụm từ “Đấng đến sau” và tôi tự hỏi cuộc đời mình có sẵn lòng như Gioan Tẩy Giả dọn đường cho Đấng đến sau. 

Dọn đường

Người dọn đường có nhiều nghĩa, mở một lối đi mới, sửa lại con đường cũ... nhưng dọn con đường cho người khác đi, sửa lại con đường cho người khác dùng mà chính mình phải bỏ công, bỏ của, và quên mất chính mình đi, ít người muốn.

Bao giờ, con người thường tình làm gì đó để lại cho người đến sau đều mong muốn lưu lại tên tuổi mình, để lại những dấu ấn. Người dọn đường muốn lưu tên mình trên con đường, muốn người sau phải cung kính, ghi lòng tạc dạ. Dọn đường cho người hóa ra lại cho mình, nên người đến sau phải là người được mến chuộng, được tuyển chọn kế thừa. Người dọn đường làm cho cái tôi của mình, xem ra chẳng dọn đường cho ai khác mà dọn cho chính mình. Dọn cho mình một chỗ đi về, dọn cho mình một nơi an toàn, trong khi dọn như thế, thay vì dọn chỉ con đường còn dọn luôn cả những người ngáng đường. Dọn đường cho người đến sau nhưng mình cứ luôn là người đứng trước, người đến sau phải biết vâng dạ người đi trước. Kẻ đến sau phải biết phận, uốn nịnh, ở khéo thì truyền lại cho. Sự đời của người đi dọn đường trước trở thành người chiếm hữu con đường.

Tiếng hô

Tiếng hô hay tiếng vang cũng có hai nghĩa, hoặc là hô vang để loan báo về người đến sau, hoặc hô vang để kẻ đến sau phải coi chừng. Tiếng hô thường thì mất đi sau khi sự việc đã xảy đến, nhưng sự việc đã xảy đến mà tiếng hô vẫn còn và còn dai dẳng và gay gắt hơn chỉ là tiếng át. Là người đi loan báo về Đấng đến sau lại là loan báo về chính mình, nên lời loan báo ấy đánh cắp mất người đến sau, buộc người đến sau phải chịu ơn, chịu phép. Loan báo kể công, kể việc, ghi nhớ một quá khứ thành tựu, bắt người đến sau ghi vào bảng đá, khắc vào trong tim, và tiếp tục hô vang kỳ công của người đi trước. Tiếng hô đã thành tiếng tự hào về thành tích, bám giữ lấy danh vọng, kể lể về những công lao. Tiếng hô vẫn cứ là tiếng, hô bắt người đến sau hô tiếp, hô đến lúc không cần người nghe, cuối cùng người hô chết trong tiếng hô của mình.  

Tôi chỉ là người không đáng cởi dép.

Nhận ra sứ vụ của mình chỉ là dọn đường, sau khi đường dọn đã xong biết thu mình vào trong im lặng để tiếp tục hoàn tất cuộc đời. Giống như chiếc chổi, sau khi quét dọn, chiếc chổi lại được cất vào trong góc khuất. Gioan Tẩy Giả là một mẫu gương thật đẹp cho tất cả những con người đang làm phận vụ của những con người dọn dẹp. Người phu quét đường chỉ quét vào đêm tối, khi đường phố không còn người qua lại, người công nhân lặng lẽ với đồng lương ít ỏi, âm thầm đang sống thanh bần trong ngõ nhỏ, căn hộ thuê nhỏ, những con người đang phục vụ sự sống con người đủ cách, đủ phương tiện trong âm thầm lặng lẽ với lương tâm ngay thẳng. Khồng ồn ào, khi thi hành xong sứ vụ, người dọn đường cao thượng âm thầm rút lui và còn nhận ra trách vụ của mình như: “đầy tớ vô dụng” (Lc 17, 10).

Là người khiêm nhượng trong khi thực thi sứ mệnh. Gioan chỉ mong muốn cho mọi người nhận biết rõ về Đấng đến sau chứ không phải là mình. Biết nhận chìm cái tôi của mình đi, là một đòi hỏi của cả đời sống nhiệm nhặt và cầu nguyện. Con đường dứt bỏ chính mình là con đường tu luyện, nếu không dứt bỏ chính mình thì chẳng dứt bỏ gì cả. Chính vì thế, Gioan trước khi xuất hiện trước đám đông, ông đã sống cả một thời gian dài trong nhiệm nhặt và cầu nguyện trong nơi thanh vắng. Sứ vụ của người loan báo hôm nay thực sự cần trở nên con người biết sống nhiệm nhặt để thắng được cái tôi của mình, biết cầu nguyện để nhận ra chính mình cũng yếu đuối và bất toàn.

Tôi chỉ là tiếng hô.

Tiếng hô chỉ nhất thời khi cần loan báo hay cảnh báo, không phải lúc nào người ta cũng thích nghe tiếng hô. Tiếng hô nếu còn lại sau sự việc đã xảy ra thì chỉ là tiếng át đi của người to tiếng. Biết nhường chỗ là một thái độ khiêm nhường cao thượng khi biết sứ vụ của mình đã hoàn tất. Là tiếng hô, Gioan biết sứ vụ của tiếng hô ấy chấm dứt khi Chúa Giêsu xuất hiện, Gioan đã rút lui vào đời sống âm thầm cho người đến sau hoạt động. Không ai ngoài Thiên Chúa là người “không thể thay thế”. Thiên Chúa dùng người này, người kia trong một sứ vụ, với một thời đoạn, rồi sau đó, người này người khác. Là khí cụ trong tay của Thiên Chúa, người khiêm nhường cũng chỉ biết thưa sau khi xong công việc: “Chúng tôi chỉ làm việc vì bổn phận” (Lc 17, 10).

Thi hành sứ vụ thành công là một chuyện nhưng biết sẵn sàng ra đi mới là quyết định một đời hiến dâng. Bài thơ của Tagore diễn tả tâm tình của người hiến dâng đó. “Tôi đã được phép giã từ. Chúc tôi ra đi may mắn nhé, anh em! Tôi cúi đầu chào tất cả trước khi lên đường. Này đây chìa khóa tôi gài lên cửa, và cả căn nhà cũng trao trọn anh em. Chỉ xin anh em lời tạ từ lần cuối thắm đượm tình thân. Từ lâu rồi, sống bên nhau, chúng mình là láng giềng lối xóm; nhưng anh em đã cho tôi nhiều hơn tôi cho lại anh em”. ( 93, Lời dâng, R.Tagore). 

Gioan Tẩy Giả là nhân vật của mùa vọng, Tôi tự bảo tôi, học bài học khiêm nhượng nơi ngài đòi hỏi một thời gian mùa vọng, sống nhiệm nhặt và cầu nguyện. Sống đời khiêm nhường như Gioan Tẩy Giả là biết nhận rõ trách vụ của mình là làm hết mình với trách vụ ấy, nhưng khi hoàn tất hãy trao về cho Chúa và nhận ra mình chỉ là người đấy tớ vô duyên làm việc bổn phận phải làm.   

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!