SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY
(Xh 20:1-17, 20:1-3,7-8,12-17; 1Cr 1:18,22-25; Ga 2:13-25)
Hoặc tùy nghi với RCIA:
(Xh 17:3-7; Rm 5:1-2, 5-8; Ga 4:5-42, 4:5-15, 19b-26,39a,40-42)
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Những bài đọc Chúa Nhật hôm nay cho chúng ta thấy hai hình ảnh rất độc đáo. Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Jerusalem và sứ điệp Thánh Phaolo nói về Thập Tự Giá của Chúa Giêsu Kito. Hai hình ảnh này giúp chúng ta hiểu biết và yêu mến chúa Giêsu nhiều hơn trong Mùa Chay Thánh này.
NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN…..
Câu chuyện thánh Gioan kể lại việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ rất khác với những câu chuyện khác trong Tin Mừng nói về cùng một thảm cảnh đó. Trong các Tin Mừng Nhất Lãm (gồm chuyện kể của thánh Mathiêu, Mac Cô và Lu Ca), quang cảnh này xẩy ra trong thị trấn thánh vào lúc cuối Ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Dân chúng hò la tung hô Chúa Giêsu khi Ngài đi vào đền thánh, không phải để cung kính nhưng để thách thức đền thánh và những vị lãnh đạo của nó. Ngài lật ngược những bàn đổi tiền và làm rối loạn những sạp bán chim muông và súc vật để tế lễ. Câu chuyện đó đúng là môt bài học. Chúa Giêsu đã nói lời Kinh Thánh : « Nhà Ta là nhà để cho muôn dân cầu nguyện….mà các ngươi đã biến nó thành sào huyệt của bọn trộm cướp ! » (Mc.11 :17, Is 56 :6-7, Gr 7 :11).
….KHÔNG PHẢI LÀ TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI
Theo như Tin Mừng thứ 4 của thánh Gioan, thanh tẩy Đền Thánh xẩy ra vào lúc Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ của Ngài, chứ không phải là lúc bắt đầu những biến cố của những ngày cuối cùng trong cuộc đời của Ngài trên dương thế. Những lời nói và hành động Chúa Giêsu làm trong đền thờ, được kể lại hoặc trong ba Tin Mừng Nhất Lãm hoặc Tin Mừng thánh Gioan, tất cả đều có một ý nghĩa mới đối với chúng ta, những thế hệ Kitô hữu sau này. “Mang tất cả những cái này ra khỏi nơi đây! Đừng biến Nhà Cha Ta thành nơi buôn bán!”. Đền thờ không phải là trung tâm thương mại, nơi mua bán đổi chác, mà là nơi thánh thiêng của Cha Ta.
MỘT ĐỀN THỜ MỚI
Giống như các tiên tri đi trước, Chúa Giêsu cố gắng thức tỉnh, đánh động tâm hồn dân ngài. Các môn đệ Chúa nhớ đến Chúa khi hát lên lời thánh vịnh: “Vì lòng nhiệt thành đối với nhà Ngươi đã đốt cháy ta” (Tv 69: 9). Chúng ta thường hiểu nghĩa câu ca vịnh này là: “Tôi thương mến nhà Ngươi với một tình yêu tràn đầy và nóng bỏng”. Khi mà đền thờ Jerusalem huy hoàng tráng lệ bị quân La Mã phá hủy, cả dân Do Thái lẫn người Kitô giáo đều than van khóc lóc thì những Người Theo Chúa Giêsu đều nhớ lại việc Chúa thanh tẩy đền thánh bằng cách xua đuổi, phá đổ đồ đạc của những con buôn trong đền thờ. Ngày nay họ có thể nhìn thấy nơi biến cố đó một ý nghĩa mới. Những dấu ấn của đền thờ cũ đã qua đi. Một đền thờ mới đã được xây dựng lại. Đền thờ mới này không phải là bằng đá, bằng gổ hay bằng vàng như người ta thường hay mơ ước, cố công xây dựng cho hoành tráng, nhưng là một đền thờ ‘sống động’ của dân thánh Chúa (1Pr 2:4-6; Ep 2:19-22). Vậy ý nghĩa thầm kín trong câu chuyện Phúc Âm hôm nay là gì?
THÁI ĐỘ CỰC ĐOAN CỦA CHÚA GIÊSU: YÊU ĐẾN CHẾT
Hình ảnh Chúa Giêsu nổi cơn thịnh nộ khi Chúa làm sạch đền thánh cho chúng ta thấy hai thái cực đối nghịch nhau của chính chúng ta nghĩ về Thiên Chúa. Một số người muốn Chúa trở thành nhà một cách mạng nồng nhiệt, hăng say cầm roi quét sạch tất cả những rác rưởi dơ bẩn trong đền thánh. Những người khác thì lại muốn Chúa là một người bình thường, hiền lành, dịu dàng, luôn luôn nở nụ cười trên môi, nhưng yên lặng thầm kín, không gây sóng gió ồn ào. Tuy nhiên cái sai lầm của phái cực đoan cũ lại không thể biện giải được cho chủ trương cực đoan mới.
Chúa Giêsu, ngay từ lúc khởi đầu, cũng chẳng có ý nghĩ gì về việc cải tạo xã hội. Nhưng Ngài đã thực sự muốn dấn thân, xâm mình vì tình yêu nồng cháy đối với Cha Ngài và những ai thuộc về Cha Ngài. Chúa Giêsu muốn tạo lập một loại thần dân mới mà Thiên Chúa đã dựng nên giống như hình ảnh Người, đã được tình yêu Chúa nuôi dưỡng để rồi họ cũng sẽ phân phát tình yêu đó cho tất cả tha nhân. Các đệ tử và môn đệ của Chúa Giêsu đã nhân ra được Chúa dưới hình ảnh một người đầy nhiệt huyết và chan chứa tình yêu nồng cháy, sẵn sàng chấp nhận đau thương, kể cả hy sinh mạng sống để bảo vệ sự thật và lòng trung tín.
Chúng ta có nghe theo những cực đoan đó khi chúng ta hiểu biết về Chúa Giêsu và tình liên đới giữa chúng ta với Chúa không? Chúng ta có thực sự yêu mến Thiên Chúa với tình yêu nồng cháy, yêu tất cả những gì thuộc về Thiên Chúa cũng như yêu con một Ngài là Đức Giêsu Kitô không?
SỨ ĐIỆP THẬP TỰ GIÁ: CHÚA KITO CHỊU ĐÓNG ĐANH CHẾT
Trong thư gửi cho tín hữu Corinto, thánh Phaolo đã nói về những rối loạn và nỗi ô nhục. Sự thông công và hiệp nhất thực sự đã bị đe dọa và làm xáo trộn bởi những phe nhóm và ngay cả sự chia rẽ trong nọi bộ đã làm mất đi tính hiệp nhất của Thân Thể Chúa Kitô. Thánh Phaolo đã không dùng những lời nói cao siêu, khôn ngoan khéo léo về thần học hay triết học để giải quyết những khó khăn đó, nhưng ngài đã loan báo cho cộng đồng tín hữu này: Một Chúa Kito bị đóng đanh trên thập giá. Sức mạnh của thánh Phaolo không phải ở ngôn từ có tính khuyến dụ, nhưng ngược lại, ngài đến và nói với cộng đồng như một người yếu đuối, kém cỏi, run sợ, nhưng hoàn toàn tin tưởng vào “quyền năng của Thiên Chúa” (1Cr 2: 1-4)
Trong thư thứ nhất của thánh Phaolo gửi tín hữu Corinto (1: 18, 22-25), chúng ta thấy: “ Sứ điệp nói về thập tự giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu rỗi thì đó lại là quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa.” Đối với thánh Phaolo, thập tự giá chính là trung tâm điểm thần học của ngài. Nói tới Thánh Giá có nghĩa là nói về ơn cứu độ như là một ân sủng Chúa ban cho loài người, cho mỗi một người chúng ta, là chấp nhận khó khăn, gian nan và khổ ải.
SỨ ĐIỆP ĐIÊN RỒ VÀ Ô NHỤC ?
Sứ điệp về thập tự giá của Thánh Phaolo phải chăng là một ô nhục và điên rồ? Thánh nhân nhấn mạnh sứ điệp Thánh Giá với những lời lẽ như sau: “Sứ điệp về Thập Tự Giá là một sự điên rồ đối với những ai đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu rỗi thì lại là quyền năng của Thiên Chúa. Qua cái điên rồ mà chúng ta tuyên xưng, Ngài đã quyết định cứu rỗi những ai có lòng tin. Đối với người Do Thái thì họ đòi hỏi phải tỏ lộ những dấu lạ, điềm thiêng; đối với người Ai Cập thì họ muốn chứng tỏ có sự khôn ngoan. Nhưng chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu bị đóng đanh trên thập giá thì hiển nhiên đã làm cho người Do Thái bị hụt hẫng và dân ngoại thì cho là điên rồ …”
Cái “Ô Nhục” và “Điên Rồ” của Thập Tự Giá theo lẽ thường tình thì là dấu hiệu của thất bại, buồn phiền và đầu hàng, nhưng đối với những người có niềm tin, nó lại là tất cả quyền năng của tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa. Thánh Giá chính là biểu hiệu của Tình Yêu và, Tình Yêu chính là quyền năng đích thực được thể hiện qua cái vẻ bề ngoài yếu đuối.
Thánh Phaolo đã kinh qua điều này bằng chính thân xác ngài, và ngài đã chứng minh cho chúng ta cái kinh nghiệm đó qua nhiều đoạn đường khác nhau trong cuộc hành trình tâm linh của ngài. Cuộc hành trình này đã trở thành những điểm mốc quan yếu cho cuộc khởi hành lên đường của mỗi một môn đệ của Chúa Giêsu. “Người quả quyết với tôi: ‘Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối’” (2Cr 12:9). Ngay cả “Những gì mà thế gian cho là hèn mạt chẳng là gì cả, không đáng kể, là không có thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ giệt những gì hiện có” (1Cr. 1: 28)
Người môn đệ của Chúa tự so sánh và giới thiệu mình với dân ngoại là: “Tôi sống nhưng không phải là tôi mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong cái xác phàm của tôi là tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng sống vì tôi. Đức Giêsu Kitô đã tự hiến vì tội lỗi chúng ta, theo ý muốn của Thiên Chúa là Cha chúng ta.” (Gl 1:4; 2:20)
ĐÔI LỜI KẾT
Ngày nay, khi chúng ta chiêm ngưỡng tình yêu nồng cháy của Chúa Giêsu đối với tất cả những gì thuộc về Cha Ngài và màu nhiệm cứu chuộc nhân loại của Thánh Giá Chúa, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện:
Lạy Chúa tôi!
Những ai điên rồ thì lại Khôn Ngoan
Những gì yếu đuối quả thật vững vàng.
Nhờ ân sủng Chúa lan tràn
Qua các môn đệ trong Mùa Chay Thánh
Xin thanh tẩy đền thánh Giáo Hội
…. tinh tuyền cung thánh tâm can
Xin đổ tràn lan Nhà Chúa tình yêu nóng bỏng
Chúng con vâng nghe lời Chúa dạy bảo
Bao quanh suốt cuộc hành trình chay thánh.
Chúng con cầu khẩn nhờ Đức Kito
Con người Thập Giá năng quyền khôn ngoan
Chúa hằng sống ngự trị vĩnh hằng
Hiệp nhất Thánh Linh Thiên Chúa muôn đời. Amen
(Phỏng theo Prayers for Sundays & Seasons của Peter J.Scagnelli, Chicago: Liturgy Training Publications, 1996) p.34
Fleming Island, Florida
Mars 10, 2012
NTC