Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
KẾ HOẠCH LÀM ĂN CỦA CHÚA GIÊSU

 

Một trong những yếu tố quan trọng của người lãnh đạo, kinh doanh mở hàng hiệu là biết chọn đất để làm cơ sở, biết đặt tên cho thương hiệu của mình, rồi tìm mọi cách để quảng cáo, bên cạnh đó là tìm người cộng tác (đối tác làm ăn).Thời đại càng văn minh, người ta càng cạnh tranh mạnh về những yếu tố này. Chuyện làm ăn kinh tế vật chất là như thế. Bài Tin Mừng cho chúng ta thấy những nét tương tự nhưng ở phương diện khác.

 Đức Giêsu là nhà lãnh đạo tinh thần, sáng lập tôn giáo đã thực hiện một phương pháp làm việc với 'kế hoạch dài hạn' chứ không phải như những công ty trách nhiệm hữu hạn hiện nay.

 Trước hết, Chúa Giêsu cũng chọn mạnh đất để cắm dùi, để thiết lập 'cơ sở làm ăn': truyền giáo. Buổi đầu tiên khai trương, Chúa Giêsu rời bỏ quê hương Nagiarét đến miền Caphanaum, một thành phố ven hồ Galilê. Chúa Giêsu rất không ngoan chọn nơi phố xá đông người, sầm uất để làm ăn, ra mắt thiên hạ (giống như bà con buôn bán thích chọn phố phường).

 'Vạn sự khởi đầu nan'.Cơ sở làm ăn đầu tiên của Chúa Giêsu nằm ở ven biển hồ Galilê. Không phải là do Chúa chọn tình cờ hay ngẫu hứng mà đã được chuẩn bị, nhắm trước từ lâu rồi. Kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa đã được sắp xếp kỹ lưỡng như lời ngôn sứ Isaia đã báo trước mấy trăm năm về cơ sở này là : "đoàn dân đang sống trong cảnh tối tăm mù mịt đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ ngồi trong bóng tối tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi' (Mt 4, 16). Có lẽ chúng ta sẽ thắc mắc, tại sao Caphanaum ven biển hồ phố xá văn minh mà Is lại gọi là nơi đang sống trong cảnh tối tăm mù mịt. Thưa : có thể là họ có đầy ánh sáng tự nhiên của đèn điện nhưng ánh sáng chân lý, ơn cứu độ của Đức Giêsu là ánh sáng trần gian thì bị thiếu trầm trọng. Cũng như bây giờ ở các thành phố văn minh hay tại Việt Nam cũng vậy. Thành phố thì đầy ánh sáng đèn điện nhưng còn đầy vùng tối tăm, đầy quán xá đèn mờ, heo hút thăm thẳm của sự chết. 

 Việc thứ hai của Đức Giêsu sau khi đã chọn mảnh đất làm cơ sở thì Ngài đặt 'thương hiệu' và quảng cáo cho chương trình hành động của Ngài bằng lời rao giảng: "Anh em phải sám hối, vì triều đại Thiên Chúa đã đến gần"(Mt 4, 17). Phương châm hành động của Đức Giêsu tóm gọn trong lời rao giảng đầu tiên này. Cả cuộc đời Chúa Giêsu chỉ đầu tư tất cả cho việc kêu gọi người ta ăn năn sám hối, bỏ đàng tội lỗi và tin vào tin mừng của Ngài. Phương châm của Chúa thì ngắn gọn như thế nhưng việc con người đón nhận kh6ng dễ dàng. Thương hiệu của Chúa dễ nhớ như thế đó, nhưng người nghe cũng rất dễ quên do ảnh hưởng của cuộc sống chi phối, lấn át. Lời quảng cáo cho chương trình của Chúa dễ hiểu như thế đó, nhưng áp dụng thực hành không đơn giản vì nó đòi hỏi chúng ta phải thay đổi cuộc sống tận gốc rễ của mình.   

 Lời rao giảng về sự sám hối và đón nhận Tin mừng, Nước trời còn được Đức Giêsu giải thích, lặp lại nhiều lần sau đó dưới nhiều hình thức khác nhau. Tất cả chỉ với mục đích cho con người được ơn cứu độ. 

 Việc thứ ba của Chúa Giêsu sau khi đã chọn thương hiệu, đặt phuơng châm hành động thì Ngài chọn đối tác để làm ăn. Người được chọn để 'làm ăn' với Chúa ở ngay vùng đất này. Tất cả đều làm nghề chài lưới trên biển hồ; tất cả đều là những chàng trai vạm vỡ với nghề sông nước nuôi vợ con. Điều đặc biệt: bn người là hai cặp anh em ruột : Phêrô, Anrê; Giacôbê, Gioan. Chúa Giêsu gọi họ đi làm ăn với Chúa bằng lời lẽ rất lạ lùng :"Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá". Dân chài lưới cũng tham lam, thường mơ ước bắt được những con cá to lắm chứ.

 Nhưng mấy khi bắt được con cá to bằng con người? Mà Chúa Giêsu lại bảo họ sẽ trở thành kẻ lưới người ta như lưới cá ! Chắc chắn các ông phải có sự so sánh, tính toán trong đầu. Vì thế, ngay lập tức họ sẵn sàng bỏ chài lưới, bỏ nghề cũ, bỏ lại người cha già trên thuyền để đi làm ăn với Chúa. 

 Lần đầu tiên một 'hợp đồng làm ăn' của Chúa với đối tác được chấp thuận không cần văn bản chữ nghĩa mà chỉ cần lời nói suông là xong. Thế mới lạ chứ. Nhưng không phải vì thế mà hợp đồng không có giá trị hay phía người cộng tác sẽ lỏng lẻo có thể bỏ bất cứ lúc nào chăng. Chúa Giêsu và người cộng tác đã trở thành bạn hữu, sống chết với nhau và trung thành bên nhau trọn đời. 

 Thế rồi Chúa Giêsu và những người cộng tác tiếp tục hành trình rao giảng, chữa bệnh tật cho dân chúng ở khắp mọi nơi. Dần dà, các môn đệ mới hiểu ra rằng : cơ sở của Chúa Giêsu không thiết lập ở một chỗ, không cố định một nơi mà ở khắp tứ phương thiên hạ, nay đây mai đó; mà cũng chẳng có phương tiện tối thiểu nữa, đến độ như Chúa đã nói: "con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi gối đầu". Sự lang thang phiêu bạt của Chúa nói lên sứ mệnh cao cả, khẩn trương khiến Ngài phải hy sinh, tận tuỵ để làm sao chỉ xoay quanh mấy việc là : rao giảng, chữa bệnh, phục vụ, tìm kiếm người tội lỗi. Trái tim Chúa Giêsu là trái tim không ngủ yên mà. Dòng máu luôn sôi sục, bàn tay luôn ban phát, đôi chân không ngưng nghỉ. Tất cả chỉ vì yêu thương ở với con người cho đến ngày tận thế.

 Liệu chúng ta có là những người ở trong vùng đất, cơ sở Chúa Giêsu thiết lập chăng? Liệu chúng ta đã là người hưởng ứng lời kêu gọi của Chúa "anh em phải sám hối, vì Nước Trời đã đến gần"? Liệu chúng ta đã dám cộng tác với Chúa khi Ngài lên tiếng mời gọi 'hãy theo Ta' chưa? Tuy chưa đến nỗi phải bỏ nghề nghiệp, bỏ người thân yêu nhất để cộng tác với Chúa, nhưng liệu chúng ta đã dám có một chút hy sinh về thời giờ, vật chất, sức khoẻ, mối tương quan gần gũi để đóng góp với Chúa vào việc truyền rao tin mừng cứu độ, xây dựng giáo hội? 

 Những cánh tay và đôi chân nối dài của Chúa không chỉ là các tông đồ mà là mọi kitô hữu hôm nay khi đã được rửa tội đều đương nhiên trở thành môn đệ của Chúa. Trong cuộc sống hàng ngày, có lẽ người kitô hữu chúng ta đã bỏ lỡ rất nhiều dịp không nghe lời rao giảng của Chúa, không đáp lại tiếng gọi của Chúa, không làm chứng tá cho Chúa để tiếp nối sứ mạng của các tông đồ ngày xưa. Thiết tưởng cuộc sống càng khó khăn, xã hội càng nhiều vấn đề, người kitô hữu càng có nhiều dịp để làm chứng cho Chúa.

 Làm môn đệ cho Chúa không bao giờ là muộn cả. Làm chứng cho Chúa không bao giờ là thừa. Vì ơn cứu độ và tình yêu của Chúa phải được lưu truyền, lưu thông tới mọi người, cho mọi nơi, mọi thời đại. 

 Đời sống đức tin, đời sống chứng nhân luôn gặp những thách đố. Công việc giới thiệu Chúa cho người khác luôn gặp khó khăn. Anh sáng của Chúa luôn cần nhiều người thắp lên. Nếu chúng ta chỉ để mặc cho các linh mục, tu sĩ rao giảng thì ánh sáng sẽ mờ nhạt; nhưng nếu tất cả mọi người kitô hữu đều giương cao ngọn đuốc tin mừng thì thế giới sẽ nóng ấm, sáng ngời, phận người sẽ bớt tối tăm, cuộc đời bớt lạnh lẽo, thế giới được cứu độ.        

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net

Tác giả:  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!