(Lc 1, 21-28)
Kính mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=YRDbwJUdmSI&feature=youtu.be
Cách đây bốn mươi ngày, chúng ta đã hân
hoan cử hành lễ Chúa Cứu Thế giáng sinh. Hôm nay chúng ta mừng ngày Chúa Cứu
Thế được Thân Mẫu và thánh Giuse dâng vào Đền Thánh, đưa chúng ta đi từ Mầu
Nhiệm Nhập Thể đến Mầu Nhiệu Cứu Chuộc của Đấng Cứu Thế. Ngôi Lời, Con Thiên
Chúa nhập thể làm người, sinh ra và sống trong xã hội loài người, bị luật lệ
loài người chi phối, theo Luật Môisen (x. Xh 13, 11-13); "Mọi con
trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa" ( Lc 2, 23 )
đó là lý do Hài Nhi Giêsu được dâng cho Thiên Chúa. Đức Trinh Nữ Maria đã tuân
theo nghi lễ thanh tẩy được ghi trong sách Lêvi : "Luật cho phụ nữ sinh
trai hay gái" (Lv 12, 6-8). Ông Symêon người công chính và mộ đạo,
được Thánh Thần linh báo cho biết, ông sẽ không thấy cái chết trước khi gặp Đức
Kitô. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã
truyền, được Thần Khí thúc đẩy, hôm đó ông lên Đền Thánh, gặp gỡ Hài Nhi trên
tay, ẵm trên tay và chào là " Ánh Sáng muôn dân "
(Lc 2, 32).
Trong ngày này, Giáo hội ca vang "Vui
lên, hỡi Đức Trinh Nữ Mẹ Chúa Trời, Đấng đầy ân sủng, vì từ lòng Mẹ đã sinh ra
Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt Trời công chính, Ánh Sáng chiếu soi những ai
ngồi trong bóng tối. Vui lên, hỡi cụ Symêon, người công chính, vì chính cụ đã
bồng ẵm Đấng giải thoát muôn dân, cho muôn dân tham dự vào sự Phục sinh của
Người "(x. Phụng vụ Byzantine).
Tại sao Con Thiên Chúa lại phải dâng cho
Thiên Chúa và Đức Maria trinh khiết vẹn tuyền phải chịu thanh tẩy?
Theo thánh Dimitri de Rostov: "Mẹ
Thiên Chúa tiến vào Đền Thánh vâng theo Luật Chúa, tay bồng ẵm chính Đấng là Lề
Luật. Mẹ là Đấng vô tội, tinh tuyền không tì vết đến xin điều mà Mẹ không cần
là thanh tẩy. Mẹ không nhận lãnh sự khoái lạc sung sướng của phu quân, đã sinh
con mà không đau đớn, Mẹ được gìn giữ tinh tuyền không tì vết trước khi sinh và
sau khi sinh Đấng là nguồn suối trong sạch, há Mẹ lại không tinh sạch sao? Đức
Kitô đã sinh ra từ lòng Mẹ! Quả không bị hư hoại bởi cây, cây không bị nhơ bẩn
bởi quả : Đức Trinh Nữ Rất Thánh vẫn trinh khiết vẹn tuyền sau khi sinh hạ
Đức Kitô, Con lòng Mẹ. Mặt Trời công chính không làm tổn thương sự đồng trinh
của Mẹ. Lẽ thường, máu không làm ô uế Cửa thiên đàng theo luật tự nhiên, Thiên
Chúa ngập tràn ánh sáng thần linh đã vượt qua Cửa này, gìn giữ sự đồng trinh
của Mẹ".
Thánh Phaolô nói: "Vậy bởi vì
con cái có chung máu thịt với nhau, thì phần Ngài, giống y như vậy, các điều ấy
Ngài cũng đã thông chia, để giải thoát những kẻ vì sợ chết mà suốt cả bình sinh
sa vòng nô lệ" (Dt 2,14-15). Chúa đến với loài
người là để cứu rỗi và giải thoát, chứ không phải để kết án luận
phạt: " Vì thiết tưởng không phải Thiên Thần được Ngài bao
bọc, nhưng Ngài bao bọc dòng giống Abraham…Ngài đã nên giống các anh em Ngài,
để trở thành vị Thượng tế lo việc Thiên Chúa, vừa biết xót thương vừa trung
tín, cốt để lo tạ tội cho dân" (Dt 2,16-17).
Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh Mẹ Thiên
Chúa, cũng như Chúa Giêsu không buộc phải tuân theo nghi thức này, nhưng vì
khiêm nhường và cũng để cho nhân loại noi theo mà tuân giữ luật Chúa, nhất là
để cứu con người Chúa Giêsu đã làm điều đó, nên lễ này được gọi là Lễ Thanh
Tẩy.
Hy Tế Cứu Chuộc
Lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, mà chúng
ta cử hành ngày 02 tháng 01 có một vị trí đặc biệt: vì lễ này loan báo Hy Tế
Cứu Chuộc mang lại ơn cứu độ sau này. Đức Maria và thánh Giuse bồng Chúa Giêsu
trên tay, dù là Con Thiên Chúa, Đấng giầu sang phú quí để dâng vào Đền Thánh
với của lễ đơn sơ là "cặp bồ câu non"! Đây là lần đầu tiên
loan báo về Hy Tế Thánh. Chính Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người mạc khải
cho chúng ta, việc dâng hiến này ám chỉ tương quan giữa nhân loại với Thiên
Chúa Cha, qua trung gian cần thiết của Đức Trinh Nữ Maria đồng công cứu chuộc.
Đây là Hy Tế đền tội hoàn hảo duy nhất cứu chuộc nhân loại. Lễ này là "bản
lề" chuyển tiếp giữa hai mầu nhiệm Nhập Thể (Truyền tin) và Cứu Chuộc
(Phục Sinh). Chúa Giêsu đến trần gian (Nhập thể), để (Cứu chuộc) chúng
ta.
Sao lại làm phép nến và rước nến hay gọi
là Lễ Nến?
Giáo hội Đông phương hiểu Thánh lễ này thể
hiện cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và dân Người. Được Ðức Maria và thánh
Giuse đem vào Ðền Thánh, Chúa Giêsu đã gặp gỡ dân người mà hai cụ già Symêon và
Anna là đại diện. Ðây cũng là cuộc gặp gỡ lịch sử của dân Chúa, gặp gỡ giữa các
người trẻ là Ðức Marria và thánh Giuse và các người già là Symêon và Anna. Chúa
Giêsu là trung tâm, chính Người lôi kéo con người đến Ðền Thánh, nhà Cha Người.
Ðây còn là cuộc gặp gỡ giữa sự vâng phục của người trẻ và lời tiên tri của
người già. Việc tuân giữ Luật được chính Thần Khí linh hoạt, và lời tiên tri di
chuyển trên con đường do Luật vạch ra.
Giáo hội Tây phương lại coi đây là Thánh
lễ mừng kính Đức Maria: Thanh tẩy theo luật Do thái. Khi sát nhập vào Phụng vụ
Rôma, Đức Giáo Hoàng Sergiô I (678-701) lại thêm vào nghi thức rước nến. Vì
thế, từ đây, lễ này được gọi là Lễ Nến. Vì trước Thánh lễ có nghi thức làm phép
nến và kiệu nến vào nhà thờ như cuộc đón rước Chúa Giêsu là Ánh Sáng của muôn
dân. Những cây nến được làm phép và thắp sáng trong ngày lễ này, tượng trưng
cho ánh sáng và vinh quang của Chúa Giêsu. Từ cuộc canh tân Phụng vụ năm 1960,
thánh lễ này cũng qui hướng về Chúa Giêsu, hơn là Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu
trong Đền thờ.
Lời của cụ già Symêon nói : "Đó
là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân" (Lc 2, 32). Quả thật, hôm nay ai
trong chúng ta cầm nến sáng trong tay mà không nhớ tới ngày cụ già Symêon bồng
ẵm Hài Nhi Giêsu, Ngôi Lời trong xác phàm, là Ánh Sáng. Chính cụ là ngọn lửa
cháy sáng, chứng nhân của ánh sáng, khi được đầy ơn Chúa Thánh Thần, cụ đã làm
chứng rằng Hài Nhi Giêsu là Tình Yêu và là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân.
Vậy hôm nay, chúng ta hãy nhìn cây nến
cháy sáng tên tay cụ già Symêon, từ ánh sáng đó hãy thắp sáng cây nến của chúng
ta…Như thế, chúng ta không những sẽ cầm ánh sáng trong tay, mà chính chúng ta
là ánh sáng, ánh sáng trong lòng ta, cho đời ta, và cho mọi người. Amen.
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ